(Baothanhhoa.vn) - Giữ vững vị trí nằm trong tốp 3 đoàn dẫn đầu tại Đại hội TDTT toàn tỉnh, là mục tiêu mà huyện Quảng Xương hướng tới trong những năm tới. Để đạt được mục tiêu quan trọng đó, địa phương đã và đang chú trọng đầu tư nhiều môn thể thao thế mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quảng Xương đầu tư cho các môn thể thao thế mạnh

Giữ vững vị trí nằm trong tốp 3 đoàn dẫn đầu tại Đại hội TDTT toàn tỉnh, là mục tiêu mà huyện Quảng Xương hướng tới trong những năm tới. Để đạt được mục tiêu quan trọng đó, địa phương đã và đang chú trọng đầu tư nhiều môn thể thao thế mạnh.

Huyện Quảng Xương đầu tư cho các môn thể thao thế mạnh

Một trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá huyện Quảng Xương năm 2020.

Cách đây 3 năm tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII – năm 2018, lần đầu tiên kể từ năm 1995 (Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ III), đoàn Quảng Xương đã vượt qua đoàn Hoằng Hóa để giành vị trí thứ nhì toàn đoàn (sau TP Thanh Hóa). Để đạt được thành tích nổi bật trên, huyện Quảng Xương đã đầu tư có trọng điểm và hiệu quả cho các môn thể thao thế mạnh như: vật, bơi lội, các môn võ thuật, điền kinh... Đây đều là những bộ môn thể thao truyền thống của huyện Quảng Xương, được yêu thích và thu hút số lượng người dân tham gia tập luyện khá đông đảo.

Quảng Xương là một trong những địa phương mạnh nhất tỉnh về bộ môn vật. Bắt đầu từ các xã ven biển như Quảng Hải, Quảng Lưu, Quảng Giao, Quảng Hùng (nay thuộc TP Sầm Sơn), bộ môn vật đã xuất hiện thường xuyên vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Các xới vật dân tộc luôn sôi nổi với các cuộc tranh tài ở nhiều lứa tuổi khác nhau, từ thanh, thiếu niên cho tới các cụ cao niên. Từ đó, phong trào vật tiếp tục lan tỏa tới nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Quảng Xương như thị trấn Tân Phong, xã Tiên Trang... Từ các xới vật ở cơ sở, huyện Quảng Xương đã tuyển chọn được các VĐV xuất sắc nhất để tham gia thi đấu cấp tỉnh. Qua nhiều kỳ đại hội, đây là bộ môn có số lượng VĐV đông nhất, có nhiều đóng góp thành tích cho thể thao huyện nhà. Những năm gần đây, với việc nhiều xã của huyện Quảng Xương đã sáp nhập về TP Sầm Sơn và TP Thanh Hóa, đã ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích và phong trào vật của địa phương. Tuy vậy, huyện vẫn quyết tâm đầu tư trọng điểm cho bộ môn này, chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX sắp tới. Để hiện thực hóa quyết tâm đó, huyện đã chủ trương khôi phục các xới vật đầu xuân tại các xã có truyền thống, phong trào mạnh; tiến tới tổ chức giải đấu cấp huyện để tuyển chọn được những gương mặt xuất sắc nhất.

Trong khi đó, sự phát triển mạnh của các câu lạc bộ (CLB) võ thuật cũng là cơ sở quan trọng để huyện Quảng Xương đầu tư có trọng điểm cho các bộ môn như taekwondo, karatedo, vovinam, pencak silat. Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 20 CLB võ thuật duy trì hoạt động thường xuyên. Các CLB đều được hình thành, hoạt động dưới hình thức xã hội hóa 100% và duy trì hoạt động tập luyện, giao lưu thi đấu. Huyện Quảng Xương cũng đã có những cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện nhất là về cơ sở vật chất để cho CLB võ thuật hoạt động. Từ đó, việc tuyển chọn, xây dựng nguồn VĐV tham gia các giải đấu cấp tỉnh, các kỳ đại hội TDTT cũng thuận lợi hơn. Trong 2 kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh gần đây nhất, huyện Quảng Xương đã tuyển chọn các VĐV năng khiếu, tài năng và có chương trình huấn luyện trọng tâm. Nhờ đó bộ môn thế mạnh này đã đem về nhiều huy chương, cũng như có sự đóng góp lớn cho thứ hạng toàn đoàn của huyện Quảng Xương.

Bên cạnh các môn thể thao thế mạnh, có truyền thống nói trên, trong những năm qua và giai đoạn 2020-2025, huyện Quảng Xương còn chú trọng khôi phục môn bơi lội. Theo đó, huyện đã tạo điều kiện để phát triển, nhân rộng mô hình bể bơi thông minh (4 bể bơi), xây dựng bể bơi kiên cố, đạt tiêu chuẩn. Qua đó, phong trào bơi lội của huyện trong năm 2019 và 2020 đã có sự phát triển nhanh chóng. Số lượng người tham gia luyện tập môn bơi ngày càng tăng lên. Điều này tỷ lệ thuận với thành tích ngày càng được cải thiện, nâng cao hơn tại các giải bơi cấp tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh... Việc tổ chức các lớp dạy bơi, duy trì hoạt động cũng như từng bước xây dựng các CLB bơi, là cách làm sáng tạo và là sự chuẩn bị tốt nhất của huyện cho mục tiêu lớn là Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX.

Căn cứ sự phát triển của phong trào trong tình hình hiện nay, huyện Quảng Xương đã chọn các môn thể thao mới làm thế mạnh của địa phương như bóng đá, cờ tướng, cờ vua, điền kinh. Trong đó, bóng đá là môn có sự phát triển khá mạnh. Bên cạnh sân vận động huyện được trải thảm cỏ nhân tạo, trên địa bàn huyện còn có 4 sân cỏ nhân tạo khác tại các xã, thị trấn. Hàng chục CLB bóng đá phong trào đã ra đời, song song với đó là các giải bóng đá phong trào được tổ chức thường xuyên dưới hình thức xã hội hóa. Huyện cũng đã huy động các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức thành công giải bóng đá phong trào toàn huyện. Giải năm 2020 có sự tham gia của 18 đội bóng, với sự góp mặt của những gương mặt cầu thủ phong trào xuất sắc nhất. Đây chính là cơ sở để huyện xây dựng, cử đội bóng đá tham gia giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa – Cúp Halida; chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX với mục tiêu có huy chương. Đối với các môn điền kinh, cờ tướng, cờ vua, huyện cũng đang có hướng đầu tư phù hợp, chọn những nội dung thế mạnh, xây dựng đội ngũ các VĐV chất lượng thông qua các hoạt động, giải đấu trên địa bàn.

Ông Đỗ Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Quảng Xương cho biết: Không đầu tư dàn trải mà chủ yếu tập trung vào các môn thể thao có truyền thống, thế mạnh chính là sự chuẩn bị tốt nhất của huyện Quảng Xương cho Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX sắp tới, với mục tiêu là giữ vững vị trí thứ nhì toàn đoàn. Quan tâm nâng cao chất lượng phong trào TDTT tại cơ sở, phát huy hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa – thể thao tại các xã, thị trấn; tiếp tục nhân rộng mô hình các CLB thể thao, là những giải pháp để huyện Quảng Xương hiện thực hóa mục tiêu nói trên; cũng như đẩy mạnh phong trào TDTT trên toàn huyện phát triển.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]