(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, chương trình cho vay vốn ưu đãi học sinh - sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tốt hơn để theo học đại học, cao đẳng và học nghề. Nguồn vốn vay của chương trình đã giúp chia sẻ phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập cho hàng chục nghìn HSSV trong tỉnh; tiếp sức cho các em vững bước theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả vốn ưu đãi học sinh - sinh viên

Những năm qua, chương trình cho vay vốn ưu đãi học sinh - sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tốt hơn để theo học đại học, cao đẳng và học nghề. Nguồn vốn vay của chương trình đã giúp chia sẻ phần nào nỗi lo về chi phí trong sinh hoạt, học tập cho hàng chục nghìn HSSV trong tỉnh; tiếp sức cho các em vững bước theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai.

Hiệu quả vốn ưu đãi học sinh - sinh viên

Cán bộ NHCSXH huyện Triệu Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay học sinh, sinh viên tại xã Dân Lực.

Tính đến ngày 31-5, chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn của NHCSXH Thanh Hóa có dư nợ hơn 180 tỷ đồng. Hiện, đã có gần 70 nghìn HSSV ra trường và hoàn thành việc trả nợ cho ngân hàng đúng hạn và đang còn 5.657 hộ đang vay vốn cho con đi học. Nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác giải ngân giúp con em các gia đình khó khăn viết tiếp giấc mơ đèn sách, như các huyện Nông Cống, Triệu Sơn, Hoằng Hóa... Nói về hiệu quả chương trình cho vay tín dụng ưu đãi đối với HSSV, ông Bùi Đình Mong, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dân Lực (Triệu Sơn), khẳng định: nhờ nguồn vốn vay được triển khai kịp thời mà nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã được chia sẻ, giảm bớt gánh nặng vào mỗi đầu năm học mới. Thông qua đó, khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ và có cơ hội tạo việc làm ổn định trong tương lai. Hiện tại, toàn xã có hơn 50 cháu được vay vốn ưu đãi từ chương trình cho vay HSSV của NHCSXH Triệu Sơn, với tổng dư nợ gần 2,5 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện, hỗ trợ cho các HSSV có hoàn cảnh khó khăn, NHCSXH Triệu Sơn đã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể, đội ngũ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương kịp thời nắm bắt thông tin, hướng dẫn thủ tục vay vốn cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được giải ngân vốn kịp thời. Hiện nay, ngân hàng đang giải ngân cho HSSV vay vốn, với mức vay mới tối đa 2,5 triệu đồng/tháng/người theo Quyết định 1656/QÐ-TTg ngày 19-11-2019 của Chính phủ về việc điều chỉnh mức cho vay đối với HSSV, lãi suất 6,6%/năm. Một điều đáng mừng là hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích; việc trả lãi và vốn đúng hạn.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Tống Văn Hoan ở thôn Xuân Tiên, xã Dân Lực (Triệu Sơn). Trước đây, gia đình anh Hoan thuộc diện hộ nghèo của xã, hai vợ chồng làm đủ nghề từ thợ xây, cấy lúa thuê... để trang trải chi phí cho gia đình và lo cho con ăn học. Anh Hoan chia sẻ: Năm 2015, khi con trai nhận giấy báo trúng tuyển Trường Ðại học Xây dựng Hà Nội, gia đình anh vừa mừng, vừa lo vì không biết lấy tiền đâu cho con nhập học, bởi khi đó 2 anh chị cháu đều đang học đại học. May mắn được cán bộ tín dụng của NHCSXH Triệu Sơn hướng dẫn các thủ tục vay vốn ưu đãi HSSV, gia đình đã được vay hơn 100 triệu đồng để lo cho cháu. Cũng từ nguồn vốn này, đến nay, các con anh Hoan đã tốt nghiệp đại học, tìm được việc làm với thu nhập ổn định.

Còn đối với ông Nguyễn Văn Hiến, ở thôn Đại Từ, xã Đông Thịnh (Đông Sơn), nỗi lo về gánh nặng chi phí học hành của ba con đang theo học tại Đại học Thủy Lợi, Đại học Văn hóa và Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) đã vơi bớt phần nào với nguồn vốn hỗ trợ ưu đãi từ NHCSXH huyện Đông Sơn. Thu nhập ít ỏi từ việc làm nông, vợ lại thường xuyên đau ốm. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi HSSV, các con của ông Hiến mới có điều kiện theo học đại học.

Ðể phát huy hiệu quả nguồn vốn vay HSSV, NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ chính sách cho HSSV nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay ưu đãi; về việc sử dụng vốn đúng mục đích và nghiêm túc thực hiện trả lãi, nợ gốc theo quy định. Bảo đảm giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]