(Baothanhhoa.vn) - Quan Hóa là huyện vùng cao, biên giới của tỉnh, với hơn 91% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển về kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể của huyện đã thực hiện hiệu quả công tác dân vận, bằng việc xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Quan Hóa

Hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Quan Hóa

Mô hình trồng rau an toàn ở xã Xuân Phú.

Quan Hóa là huyện vùng cao, biên giới của tỉnh, với hơn 91% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển về kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể của huyện đã thực hiện hiệu quả công tác dân vận, bằng việc xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo”.

“Dân vận kém thì việc gì cũng khó, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh như “kim chỉ nam” giúp chi bộ, ban công tác mặt trận bản Hang, xã Phú Lệ trong việc vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển du lịch cộng đồng và XDNTM. Bản Hang cách trung tâm huyện hơn 30km, có 60 hộ dân với gần 300 khẩu, chủ yếu là đồng bào Thái. Nhờ sự ưu đãi của thiên nhiên và những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Thái còn được lưu giữ nguyên vẹn nên bản Hang đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở miền Tây xứ Thanh. Đồng chí Vi Thế Thiệp, bí thư chi bộ, trưởng bản Hang, cho biết: “Cách đây hơn chục năm, ở bản Hang chỉ có “lác đác” vài hộ dân làm du lịch cộng đồng và theo kiểu tự phát. Trên cơ sở đề án phát triển du lịch của huyện giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2025, chi bộ và ban công tác mặt trận bản đã vào cuộc vận động bà con các dân tộc bỏ kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà lưu trú và các điều kiện để phục vụ du khách”. Nhờ “Dân vận khéo”, đến nay bản Hang có trên 28 hộ dân làm du lịch cộng đồng. Lượng khách đến với bản ngày một đông. Trung bình mỗi năm bản Hang đón hơn 4.000 lượt khách, doanh thu trên 600 triệu đồng.

Kể về cách vận động Nhân dân chung sức XDNTM, đồng chí Thiệp chia sẻ: “Bản Hang là một trong những bản về đích NTM sớm của huyện Quan Hóa. Để thực hiện hoàn thành các tiêu chí bản NTM, tôi đã cùng với ban công tác mặt trận “đến tận ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp ngày công đổ bê tông 1,2km đường nội thôn và hiến đất mở rộng 400m đường trục chính vào bản. Đóng góp tiền để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường trong bản, bảo đảm cho Nhân dân đi lại thuận tiện vào ban đêm. Trong hơn 2 năm qua, được cán bộ tuyên truyền, vận động, Nhân dân bản Hang tiếp tục chung tay thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn tiếp tục được nâng cấp, nhất là đường giao thông, cảnh quan môi trường khu dân cư, vườn mẫu. Qua đánh giá, bản Hang đã hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Không chỉ có bản Hang, phong trào thi đua “Dân vận khéo” còn được MTTQ và các tổ chức, đoàn thể huyện Quan Hóa triển khai nhân rộng trong hội viên, đoàn viên và quần chúng Nhân dân với nhiều mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở. Bằng những cách làm hay, sáng tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tập trung thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, gắn với xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Tiêu biểu phải kể đến các mô hình: “Câu lạc bộ phụ nữ giúp nhau giảm nghèo” được duy trì ở các cấp hội phụ nữ; mô hình “Câu lạc bộ dinh dưỡng” tại 2 xã Hiền chung và Thiên Phủ với 52 hộ hội viên tham gia trồng rau sạch, nuôi vịt Cổ Lũng, lợn nái sinh sản, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình; mô hình “3 sạch” của chi hội phụ nữ bản Hán, xã Hiền Chung và chi hội phụ nữ bản Tân Hương, xã Thành Sơn. Còn chi hội phụ nữ bản Bâu, xã Nam Động đã vận động hội viên đóng góp xây dựng “Quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác” với số tiền 958 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên, chi hội phụ nữ bản Bâu đã tạo điều kiện cho 40 hội viên được vay vốn luân phiên để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên huyện cũng triển khai sâu rộng phong trào “Nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên”, gắn với thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Quan Hóa chung tay XDNTM”. Thông qua tuyên truyền, vận động, đoàn viên, thanh niên trong huyện đã chung tay khơi thông được 25km mương; tu sửa, phát quang hơn 100km đường làng, ngõ xóm; hỗ trợ 200 tấn xi măng giúp các bản khó khăn bê tông hóa đường giao thông nông thôn; xây dựng 90 mô hình phát triển kinh tế; hỗ trợ tu sửa được 70 nhà nhân ái. Còn Hội Nông dân huyện với các phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu chính đáng” và “Nông dân thi đua XDNTM” đã huy động Nhân dân đóng góp được 1.430 tỷ đồng và 40.155 ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Hội cựu chiến binh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu bằng việc vận động hội viên hiến 19.430m2 đất, 45.000 ngày công để xây dựng các công trình thiết yếu ở các thôn, bản. Có thể khẳng định, mỗi phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể của huyện Quan Hóa chính là một mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở.

Trong hơn 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, toàn huyện Quan Hóa đã có 350 lượt tập thể, 1.488 lượt cá nhân đạt danh hiệu “Dân vận khéo” các cấp. Các tập thể, cá nhân là điển hình “Dân vận khéo” ở huyện Quan Hóa đã và đang tạo ra sức lan tỏa để thu hút, tập hợp Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]