(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, tại các kỳ họp, HĐND TP Thanh Hóa đều dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn, được cử tri và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

HĐND TP Thanh Hóa với các giải pháp nâng cao hoạt động chất vấn tại kỳ họp

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, tại các kỳ họp, HĐND TP Thanh Hóa đều dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn, được cử tri và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

HĐND TP Thanh Hóa với các giải pháp nâng cao hoạt động chất vấn tại kỳ họp

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo UBND thành phố tại Kỳ họp thứ tư, HĐND TP Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Lê Thảo (Trung tâm VHTTTT&DL TP Thanh Hóa)

Thực tế cho thấy, hoạt động chất vấn đã góp phần khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của HĐND; nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc từng bước được công khai, minh bạch và xác định giải pháp khắc phục kịp thời. Để có được những phiên chất vấn chất lượng, hiệu quả, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND TP Thanh Hóa đã chú trọng đổi mới hình thức chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, thể hiện từ việc chuẩn bị nội dung các phiên chất vấn, việc cung cấp thông tin về nội dung chất vấn cho đại biểu HĐND và cử tri, việc tổ chức phiên họp chất vấn, sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của chủ tọa kỳ họp. Bên cạnh đó, những người bị chất vấn phải nắm rõ vấn đề, lộ trình thực hiện, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế và báo cáo với HĐND kết quả thực hiện “lời hứa” trước đại biểu HĐND, cử tri và Nhân dân.

Tại Kỳ họp thứ tư, nhiệm kỳ 2021-2026 vào cuối năm 2021, HĐND thành phố đã lựa chọn hai nội dung được người dân quan tâm đó là: Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để chất vấn các thành viên UBND thành phố. Qua phiên chất vấn, các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND được các thành viên UBND thành phố và các cơ quan liên quan trả lời trực tiếp tại kỳ họp; những nội dung chất vấn cần có thời gian xem xét giải quyết đã được các cơ quan chuyên môn, các đơn vị liên quan tiếp thu, cam kết thực hiện. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã giao các ban của HĐND thành phố theo dõi, giám sát việc thực hiện “lời hứa”, tiếp thu tại kỳ họp của những người bị chất vấn, để thẩm tra báo cáo kết quả thực hiện trình HĐND thành phố tại kỳ họp HĐND thành phố theo quy định.

Mặc dù vậy hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND TP Thanh Hóa vẫn còn một số hạn chế. Đó là nhận thức về chất vấn và trả lời chất vấn của một số đại biểu HĐND và người bị chất vấn chưa thật đúng với mục đích, ý nghĩa của hoạt động này, nên còn e ngại, chưa thật sự cởi mở. Một số báo cáo của các cơ quan và người bị chất vấn về tình hình thực hiện nội dung chất vấn chuẩn bị chưa tốt, còn nêu chung chung, kết quả thực hiện không cụ thể, chưa có giải pháp khả thi, không có thời gian, lộ trình cụ thể để khắc phục tồn tại, hạn chế. Một số câu trả lời chất vấn của người bị chất vấn chưa cụ thể, chưa xác định rõ trách nhiệm, nguyên nhân, chưa đi thẳng vào vấn đề nên chưa nhận được sự đồng tình, thống nhất của đại biểu và cử tri.

Từ thực tiễn hoạt động chất vấn thời gian qua, để tiếp tục nâng cao chất lượng của hoạt động chất vấn tại kỳ họp, HĐND TP Thanh Hóa đã đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chất tại kỳ họp như: Đại biểu HĐND ngoài việc phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, cần phải tìm hiểu sâu, kỹ những vấn đề cử tri bức xúc, dư luận xã hội quan tâm và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền, thực hiện quyền giám sát của mình thông qua hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. Bên cạnh đó cần coi hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND cũng là cơ hội để HĐND phân tích, mổ xẻ những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc để cùng với UBND và các cơ quan liên quan tìm giải pháp khắc phục. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để UBND và các cơ quan liên quan thông tin làm rõ thực trạng tình hình, những khó khăn phải vượt qua để được sự chia sẻ của đại biểu HĐND và cử tri, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong năm 2022, HĐND TP Thanh Hóa đã đưa vào chương trình các kỳ họp nhiều vấn đề chất vấn được đông đảo cử tri quan tâm, như: công tác cấp phép xây dựng; công tác quản lý trật tự đô thị và xử lý các sai phạm liên quan đến xây dựng không phép, xây dựng sai phép; công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; công tác xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, trọng tâm là phong trào “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”; công tác chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh... Để phiên chất vấn đạt hiệu quả cao, đáp ứng với sự mong mỏi của cử tri, Thường trực HĐND gửi văn bản cung cấp thông tin về nội dung chất vấn đến đại biểu HĐND và yêu cầu đại biểu HĐND gửi các câu hỏi chất vấn để Thường trực HĐND tổng hợp. Việc đặt câu hỏi chất vấn cần ngắn gọn, đúng trọng tâm, dễ hiểu, thiết thực, có căn cứ xác đáng, có địa chỉ cụ thể. Công tác điều hành của chủ tọa kỳ họp ở phiên chất vấn phát huy tinh thần dân chủ, khoa học, linh hoạt, gợi mở, tập trung và truy vấn đến cùng những nội dung mà người trả lời chất vấn còn chung chung, chưa đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả. Đối với những vụ việc nổi cộm, HĐND TP Thanh Hóa sẽ dành thời gian hợp lý để người chất vấn và người trả lời chất vấn có sự trao đổi (đối thoại) tranh luận; nếu chưa sáng tỏ vấn đề thì chủ tọa điều hành phiên chất vấn có kết luận, hoặc yêu cầu người trả lời chất vấn trả lời bằng văn bản, hoặc trả lời vào phiên họp sau.

Từ những giải pháp nhằm nâng cao hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn trong thời gian tới, HĐND TP Thanh Hóa tiếp tục phát huy nhiệm vụ, quyền hạn, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND, xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân thành phố.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]