(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Hoằng Hóa đã luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

HĐND huyện Hoằng Hóa chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động

Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Hoằng Hóa đã luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

HĐND huyện Hoằng Hóa chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt độngToàn cảnh Kỳ họp thứ 15, HĐND huyện Hoằng Hóa khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa Lê Huy Lượng cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ (2021-2026) đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 20 kỳ họp (7 kỳ họp thường lệ, 13 kỳ họp chuyên đề) để kịp thời quyết định những vấn đề quan trọng của huyện. Theo đó, trước mỗi kỳ họp, công tác chuẩn bị được thực hiện nghiêm túc, đúng luật, có sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các cơ quan liên quan... Nội dung, chương trình kỳ họp được chuẩn bị theo hướng linh hoạt, ngắn gọn, thống nhất trên cơ sở quy định của pháp luật, bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và các nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Đặc biệt, từ Kỳ họp thứ 2, Thường trực HĐND huyện đã quyết định ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm eCabinet.vn (phòng họp không giấy), giúp các đại biểu HĐND có thêm thời gian nghiên cứu tài liệu trước khi tham dự kỳ họp, góp phần giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu; thành lập các nhóm zalo để thông tin tới các đại biểu, đến thường trực HĐND các xã, thị trấn. Công tác tổ chức và điều hành kỳ họp có nhiều đổi mới, khoa học.

Rõ nhất là chủ tọa điều hành thảo luận, chất vấn tại kỳ họp diễn ra sôi nổi, chất lượng. Phát huy tính dân chủ, các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, có lựa chọn trọng tâm theo chủ đề và là những nội dung được dư luận quan tâm. Các ý kiến phát biểu của đại biểu đã được UBND huyện và các cơ quan chuyên môn tiếp thu để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Chủ tọa kỳ họp yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu rõ lộ trình triển khai thực hiện thuận lợi cho cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát.

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, bên cạnh thực hiện chương trình giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát chuyên đề. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương và những vấn đề bức xúc trong Nhân dân như: Việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm; đầu tư xây dựng cơ bản; hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn; vệ sinh, môi trường; công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân... Thông qua giám sát, Thường trực, các Ban HĐND huyện có nhiều kiến nghị xác đáng với các cấp, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cơ bản những kiến nghị, đề xuất sau giám sát được UBND huyện chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoạt động thẩm tra của các ban HĐND huyện đã được thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình. Chất lượng báo cáo thẩm tra được nâng lên rõ rệt: Báo cáo ngắn gọn, chú trọng những nội dung chưa đồng ý, xác định nguyên nhân, cơ sở pháp lý và có những đề xuất, kiến nghị phù hợp với quy định của pháp luật, sát với thực tế của địa phương; thể hiện được chính kiến và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, đề xuất các phương án để giải quyết giúp các đại biểu HĐND huyện có thêm thông tin để thảo luận và quyết định.

Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của các đại biểu HĐND huyện thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Phương thức tiếp xúc cử tri ngày càng đa dạng, đổi mới, dân chủ, cởi mở theo hướng đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. Công tác tiếp công dân đã được chú trọng, các đại biểu HĐND huyện đã bám sát theo lịch tiếp công dân, hằng tháng chủ động sắp xếp thời gian, phối hợp với thường trực HĐND, UBND xã, thị trấn nơi đại biểu ứng cử tiếp công dân tại trụ sở xã, thị trấn, thu thập ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho công dân. UBND huyện đã phân công các phòng, ngành, các xã, thị trấn, đơn vị liên quan tập trung giải quyết những vấn đề cử tri và đại biểu HĐND huyện ý kiến, kiến nghị và kế hoạch thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND huyện trong thời gian tới.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện Hoằng Hóa tập trung hoàn thành chương trình hoạt động đã đề ra; thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND; đổi mới, nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác giám sát, các cuộc giám sát chuyên đề và giám sát tại các kỳ họp; nâng cao chất lượng hiệu quả phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan liên quan, đồng thời tăng cường các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]