(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình XDNTM, những năm qua, người dân huyện Quảng Xương tập trung xây dựng mô hình vườn mẫu và chỉnh trang tường rào, cổng ngõ khang trang, sạch đẹp. Qua đó, góp phần nâng cao nguồn thu nhập và làm thay đổi diện mạo làng quê, xây dựng những miền quê đáng sống.

Góp phần xây dựng những miền quê đáng sống

Thực hiện chương trình XDNTM, những năm qua, người dân huyện Quảng Xương tập trung xây dựng mô hình vườn mẫu và chỉnh trang tường rào, cổng ngõ khang trang, sạch đẹp. Qua đó, góp phần nâng cao nguồn thu nhập và làm thay đổi diện mạo làng quê, xây dựng những miền quê đáng sống.

Góp phần xây dựng những miền quê đáng sốngMô hình “Nhà sạch, vườn đẹp chung tay XDNTM kiểu mẫu” của nhiều hộ dân xã Quảng Bình (Quảng Xương).

Tới xã Quảng Bình, dễ dàng nhận thấy thành quả của chương trình XDNTM kiểu mẫu đang hiển hiện. Cùng với diện mạo ngày càng khang trang của hạ tầng cơ sở, đời sống vật chất của người dân nông thôn cũng đang từng bước khởi sắc nhờ NTM. Đằng sau nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên những mảnh vườn sạch, đẹp, tạo nên bức tranh tươi sáng, trù phú cho khu vực nông thôn. Cũng nhờ những vườn mẫu NTM này, thu nhập của từng hộ dân ngày càng được cải thiện hơn. Như nhiều hộ dân khác ở xã, kể từ khi thực hiện chương trình XDNTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Văn Bảy, ở thôn Xa Thư đã thay đổi hẳn nếp nghĩ, cách làm, cách sản xuất để tạo nên khu vườn sinh thái với cảnh quan luôn sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Ông Bảy cho biết: Tham gia mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp, chung tay XDNTM kiểu mẫu” do xã phát động, ngoài việc chỉnh trang, vệ sinh nhà cửa, quy hoạch lại hệ thống vườn, đầu tư mở rộng diện tích cây ăn quả, gia đình ông cũng thường xuyên vệ sinh khu vực trồng trọt. Đồng thời, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thay vào đó sử dụng chế phẩm sinh học cho vườn cây và các loại ngô, thóc, gạo nuôi dưỡng đàn gà.

Khu vườn mẫu của gia đình ông Bùi Xuân Thuật ở thôn Én Giang, xã Quảng Hợp là một trong những mô hình vườn mẫu. Mảnh vườn nhỏ trước nhà xanh ngắt nào là rau màu, cây ăn quả các loại; quanh bờ rào được tô điểm bằng những bông hoa rực rỡ sắc màu. Được biết, trước khi đăng ký xây dựng vườn mẫu, khu vườn hơn 600m2 của gia đình ông Thuật chỉ trồng các loại rau màu phục vụ sinh hoạt gia đình, không quy hoạch cụ thể trồng cây gì, đất vườn chủ yếu trồng rau phục vụ cho gia đình, còn lại đất bỏ trống rất lãng phí lại không tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Từ năm 2020, được hội nông dân xã tuyên truyền, vận động, ông Thuật đăng ký tham gia và đã được hỗ trợ về vốn, kỹ thuật. Sau khi cải tạo quy hoạch khoảng 500m2 đất để cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn quả, như: mít, bưởi Diễn, dưới gốc cây ăn quả trồng xen canh các loại rau màu ngắn ngày và rau má để tăng thêm thu nhập. Hiện, cây trồng đã cho thu nhập mỗi năm khoảng hơn 20 triệu đồng. Ông Thuật cho biết, việc xây dựng vườn mẫu không chỉ là niềm vui, cải thiện đời sống của gia đình mà còn góp phần XDNTM ở địa phương.

Được biết, thực hiện chương trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện Quảng Xương đã khuyến khích người dân cải tạo vườn tạp, tận dụng diện tích đất bỏ hoang, tích cực chuyển đổi thành các mô hình sản xuất. Các mô hình đều có quy hoạch bài bản; có ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất. Bên cạnh đó, các khu vườn kiểu mẫu không chỉ mang lại thu nhập kinh tế, mà còn tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, toàn huyện có hơn 100 hộ đăng ký tham gia xây dựng vườn hộ, vườn mẫu với diện tích từ 500m2 đến gần 2.000m2. Từ các vườn hộ này, nhiều sản phẩm cây ăn quả như: bưởi, mít, hồng xiêm, ổi... đã được đưa ra thị trường thành sản phẩm hàng hóa. Bên cạnh đó, các vườn mẫu được cải tạo đều bố trí diện tích nhất định để trồng rau xanh theo hướng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hài hòa giữa cảnh quan, môi trường và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập bình quân của các vườn mẫu đạt từ 20 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng/vườn/năm.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất tại các vườn mẫu theo tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện Quảng Xương đang tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua giữa các địa phương, vận động người dân có điều kiện về đất đai, nhân lực, vật lực cải tạo lại vườn theo hướng sản xuất có hiệu quả, nâng cao thu nhập. Tích cực hỗ trợ người dân về nguồn vốn, khoa học công nghệ, giống cây trồng, vật nuôi... Việc xây vườn mẫu là mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhiều hộ dân huyện Quảng Xương. Qua đó, góp phần nâng tầm chất lượng NTM, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và giá trị hưởng thụ tinh thần của người dân nông thôn, tạo cảnh quan “sáng, xanh, sạch, đẹp”, xây dựng những miền quê đáng sống.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]