(Baothanhhoa.vn) - Năng Cát là một trong những bản của xã Trí Nang còn lưu giữ được nhiều bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái. Hiện nay, bản vẫn còn khoảng 80% số hộ dân sinh sống trong nếp nhà sàn truyền thống của dân tộc Thái. Bà con trong bản còn lưu giữ nhiều làn điệu dân ca, dân vũ đậm đà bản sắc dân tộc.

Gìn giữ văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch tại xã Trí Nang

Năng Cát là một trong những bản của xã Trí Nang còn lưu giữ được nhiều bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái. Hiện nay, bản vẫn còn khoảng 80% số hộ dân sinh sống trong nếp nhà sàn truyền thống của dân tộc Thái. Bà con trong bản còn lưu giữ nhiều làn điệu dân ca, dân vũ đậm đà bản sắc dân tộc.

Gìn giữ văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch tại xã Trí NangĐội văn nghệ bản Năng Cát, xã Trí Nang tích cực tham gia các hoạt động của bản, xã, góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống.

Những năm gần đây, nhiều hộ dân đã phát huy tiềm năng, thế mạnh, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trang thiết bị để phát triển du lịch cộng đồng. Hiện bản Trí Nang có 16 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch đón tiếp khách lưu trú. Số lượng khách du lịch đến với bản ngày càng đông, tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người lao động. Theo thống kê của xã Trí Nang, từ đầu năm 2023 đến nay, bản Năng Cát thu hút hơn 20.000 lượt khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm. Phát triển du lịch đã tạo việc làm cho hơn 50 lao động của bản, với mức thu nhập trung bình 4 triệu đồng/tháng.

Ông Hà Văn Tiếp, Trưởng bản Năng Cát cho biết: Khách du lịch đến với bản Năng Cát ngoài được ngắm cảnh núi rừng, thiên nhiên hùng vĩ, còn muốn được trải nghiệm các nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc. Vì vậy, bản Năng Cát thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân trong bản giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống; thành lập câu lạc bộ, đội văn hóa, văn nghệ, tổ chức các hoạt động văn hóa, vừa giới thiệu, quảng bá về nét đẹp văn hóa dân tộc, vừa tạo điểm nhấn để thu hút du khách. Hiện nay, bản Năng Cát có 3 đội văn nghệ hoạt động tích cực, góp phần quan trọng trong việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống.

Cùng với bản Năng Cát, nhiều bản của xã Trí Nang còn gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống. Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 50% số hộ sinh sống trong nếp nhà sàn truyền thống của đồng bào Thái; các làn điệu dân ca, dân vũ đậm đà bản sắc đồng bào dân tộc Thái được bà con gìn giữ, phát huy; nhiều hộ dân trên địa bàn xã vẫn duy trì nghề dệt làm ra các sản phẩm thổ cẩm để khách du lịch mua về làm quà lưu niệm. Bên cạnh đó, xã Trí Nang tuyên truyền, vận động các bản thành lập các đội văn nghệ quần chúng phục vụ các hoạt động của bản, của xã và khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm tại đây. Hiện nay, các đội văn nghệ quần chúng thường xuyên tổ chức tập luyện, giao lưu, góp phần lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Ông Lê Phi Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Trí Nang cho biết: Để gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, xã Trí Nang ban hành kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2023-2025. Phấn đấu đến năm 2025, xã Trí Nang đón 30.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 1.000 lượt khách; tổng doanh thu du lịch, dịch vụ đạt 8 tỷ đồng; thu hút và giải quyết việc làm cho 100 lao động trực tiếp. Để đạt được mục tiêu này, xã Trí Nang tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch; quan tâm xây dựng các sản phẩm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch... Bên cạnh đó, xã Trí Nang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thông qua việc tổ chức phục dựng các làn điệu dân ca, dân vũ, khặp Thái; giao lưu văn hóa, văn nghệ. Phối hợp với các nhà trường đưa những nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thái vào trong các hoạt động ngoại khóa, nâng cao ý thức cho học sinh trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]