(Baothanhhoa.vn) - Sáng 31-10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành giáo dục năm 2020, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020 và giai đoạn 2016-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo.

Tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Sáng 31-10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành giáo dục năm 2020, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020 và giai đoạn 2016-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo.

Tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, trường đại học, cao đẳng; các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh dự.

Năm học 2019-2020 và giai đoạn 2016-2020, toàn ngành GD&ĐT đã nỗ lực, phấn đấu, triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Lần đầu tiên, 2 năm liên tiếp trong một nhiệm kỳ, có 2 luật quan trọng về lĩnh vực GD&ĐT được soạn thảo, thông qua và đi vào cuộc sống, đó là Luật giáo dục năm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học.

Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực, công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi được duy trì vững chắc.

Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được giữ vững, không ngừng nâng cao.

Tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc hội nghị. (ảnh chụp màn hình)

Thi Olympic quốc tế luôn đạt thành tích xuất sắc, luôn trong nhóm các quốc gia có thành tích cao. Từ năm 2015 đến nay, Việt Nam có 216 lượt thí sinh tham dự thi Olympic khu vực và quốc tế, đạt 212 giải gồm: 66 HCV, 89 HCB, 48 HCĐ và 9 Bằng khen.

Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng được tổ chức ngày càng thiết thực, hiệu quả, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, khắc phục tình trạng học lệnh, học tủ.

Đặc biệt, năm 2020, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Song, với quyết tâm cao của ngành giáo dục, chính quyền cấp cấp, kỳ thi đã được tổ chức thành 2 đợt phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương, bảo đảm mục tiêu kép là vừa khách quan, công bằng, minh bạch, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, vừa phòng chống dịch hiệu quả, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, thiết bị trường học tiếp tục được đầu tư xây dựng, theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại hóa…

Tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra; xây dựng đội ngũ nhà giáo; việc thực hiện chế độ chính sách đối với học sinh, giáo viên các trường nội trú, bán trú; vấn đề đầu tư cơ sở vật chất cho các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tình trạng thiếu giáo viên mầm non; tiêu chí công nhận trường liên cấp đạt chuẩn quốc gia; vấn đề thẩm định sách giáo khoa, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, năm học 2020 - 2021, ngành GD&ĐT xác định, tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành mục tiêu của kế hoạch đề ra.

Trong đó, tập trung thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản, như: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD&ĐT trong cả nước; nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về GD&ĐT; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động GD&ĐT; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục…

Tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Phó Thủ tưởng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị. (ảnh chụp màn hình)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của hơn 1,3 triệu cán bộ, giáo viên trong cả nước, của các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội cho sự nghiệp GD&ĐT nước nhà. Đồng thời nhấn mạnh: Giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu, các cấp uỷ đảng, chính quyền phải tập trung cao hơn nữa, giành nhiều sự quan tâm hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục phải tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng văn hoá trong giáo dục, làm sao để các cơ sở giáo dục phải là những biểu tượng của văn hoá; giáo dục phải đi trước 1 bước và thực hiện tốt nhiệm vụ hội nhập quốc tế, tuy nhiên không được đánh mất bản sắc.

Đổi mới giáo dục phải trên nền tảng kế thừa những cái tốt, loại bỏ những cái chưa tốt. Quá trình đổi mới phải được thực hiện kiên định từ trong ra, từ trên xuống.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đề nghị các cấp, các ngành và xã hội phải luôn nhận thức, giáo dục là của toàn dân, giáo dục có phát triển, thì đất nước mới có tương lai.

Tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành giáo dục và các địa phương tập trung thực hiện hiệu quả theo chức năng nhiệm vụ được giao. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong giáo dục, khuyến khích sự phát triển loại hình trường tư thục; triển khai có hiệu hiệu quả chính sách xã hội hoá giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngành giáo dục cần thực hiện tốt việc chuyển đổi số trong giáo dục, coi đây là xu hướng tất yếu. Đồng thời, triển khai tốt các chương trình theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó chú ý chương trình thay sách giáo khoa thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngoài ra, ngành giáo dục cần xây dựng chương trình dài hơi cho phát triển giáo dục trong giai đoạn tới, trong đó chú trọng phát triển giáo dục miền núi, chương trình dạy học ngoại ngữ trong các nhà trường.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]