(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Như Thanh không ngừng củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT) thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Thanh đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài

Những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Như Thanh không ngừng củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT) thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.

Huyện Như Thanh đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài

Đại diện Hội Khuyến học huyện Như Thanh, Trường THPT Như Thanh trao thưởng cho các học sinh vươn lên trong học tập.

Để từng bước nâng cao các hoạt động của hội, hàng năm, HKH huyện đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền ban hành các kế hoạch, quyết định, chương trình hành động nhằm xây dựng xã hội học tập; chỉ đạo các chi hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về tôn chỉ, mục đích của hội với mục tiêu khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập, nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp cho nhân dân. Cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hội đã đẩy mạnh phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đến nay, tổ chức hội đã phủ kín 100% các xã, thị trấn, thôn, làng, các cơ quan, đơn vị và trường học thu hút hơn 20.800 hội viên sinh hoạt ở 26 hội cơ sở, 419 chi hội.

Từ việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, cùng với mục tiêu hướng các hoạt động về cơ sở, đã thúc đẩy truyền thống hiếu học trong các gia đình, dòng họ, khu dân cư. Các dòng họ và khu dân cư ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình, đã và đang trở thành những nhân tố quan trọng duy trì hoạt động và phát triển phong trào gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học. Điển hình như gia đình anh Lê Văn Đệ, dân tộc Thổ, thôn Đồng Mưa, xã Xuân Khang. Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo nhiều năm. Tuy nhiên gia đình anh Đệ là một gia đình tiêu biểu về vượt khó, nuôi con học thành đạt. 2 con của anh đều là những học sinh tiêu biểu. Con đầu đang học Đại học Luật Hà Nội, còn cháu thứ 2 nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hay như gia đình anh Lê Thanh Tri, thôn Thanh Sơn, xã Phú Nhuận với mong muốn nuôi con thành đạt thoát khỏi cảnh làm rừng vất vả, anh Tri đã tạo mọi điều kiện cho 3 con học hành. Không phụ công bố mẹ, 3 con của anh chị ngoan ngoãn, học giỏi, đều đỗ đại học. Từ việc xây dựng gia đình học tập hiệu quả đã làm nền tảng tạo nên những dòng họ học tập. Đến nay, toàn huyện có 11.650 gia đình được công nhận là gia đình hiếu học (đạt 52,8%); 244 dòng họ đăng ký xây dựng dòng họ học tập, trong đó có 170 dòng họ được công nhận.

Bên cạnh những hoạt động trên, các cấp HKH đã thực hiện tốt công tác vận động xây dựng và phát triển quỹ khuyến học. Bằng nhiều hình thức vận động, đến nay quỹ khuyến học trong toàn huyện đạt trên 2,3 tỷ đồng. Trong đó, quỹ khuyến học chi hội đạt hơn 870 triệu đồng, quỹ khuyến học dòng họ trên 430 triệu đồng, quỹ khuyến học ở các công ty, doanh nghiệp đạt hơn 450 triệu đồng... Từ nguồn quỹ trên, mỗi năm, các cấp HKH trong toàn huyện đã khen thưởng, trao học bổng cho hàng nghìn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật vươn lên trong học tập. Từ đầu năm đến nay, các cấp HKH đã trao học bổng, trao quà, thưởng cho gần 2.000 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên có thành tích cao trong giảng dạy, học tập với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Trong đó, khen thưởng cho hơn 1.500 học sinh, sinh viên với số tiền hơn 110 triệu đồng; khen thưởng cho 98 học sinh giỏi quốc gia, cấp tỉnh và 68 giáo viên có học sinh giỏi với số tiền hơn 22 triệu đồng...

Theo ông Lê Anh Hồng, Chủ tịch HKH huyện Như Thanh, các hoạt động của HKH huyện đã đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập và lao động sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Có được những kết quả trên, HKH huyện đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập; phát huy lòng nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ, hội viên trong thực hiện các hoạt động của hội. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, HKH huyện tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động cả về nội dung và hình thức; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, nhân dân về ý nghĩa của hoạt động KHKT, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]