(Baothanhhoa.vn) - Năm học mới trên vùng biên Mường Lát bộn bề gian khó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gian nan năm học mới trên vùng lũ Mường Lát

Năm học mới trên vùng biên Mường Lát bộn bề gian khó.

Lễ khai giảng năm học mới tại trường tiểu học Tam Chung (Mường Lát)

Mưa lũ đi qua để lại những thiệt hại nặng nề về trường lớp, trang thiết bị dạy học. Nhưng vượt qua khó khăn, quên đi những nhọc nhằn, thầy và trò trên vùng biên Mường Lát vẫn nỗ lực chuẩn bị mọi điều kiện cho năm học mới.

Hơn 11 nghìn học sinh và các thầy cô giáo trên vùng biên Mường Lát bước vào năm học mới với bộn bề khó khăn bởi những thiệt hại nặng nề khi mưa lũ đi qua. Trận mưa lũ cuối tháng 8 vừa qua đã khiến huyện Mường Lát trở nên tan hoang, trong đó có 9 điểm trường bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều trang thiết bị dạy học, sách vở của học sinh bị đất đá vùi lấp.

Sau mưa lũ, học sinh Mường Lát vượt qua khó khăn đến trường trong ngày khai giảng.

Đường vào trường tiểu học Tam Chung vẫn còn ngổn ngang bùn đất nhưng từ sáng sớm phụ huynh đã chở con em mình vượt núi, băng rừng đến trường trong ngày khai giảng. Sân trường đã rực rỡ cờ hoa trong lời ca tiếng hát, trong cả tiếng cười giòn tan của các em học sinh trong ngày tựu trường. Trước đó, sạt lở đã khiến nhiều phòng học, nhà bán trú, nhà công vụ giáo viên bị vùi lấp nên nhiều lớp học chưa thể bắt đầu. Ngay sau lễ khai giảng, các em học sinh và thầy cô nhà trường tiếp tục việc dọn dẹp, vệ sinh lớp học, khắc phục hậu quả do sạt lở.

Hiện nay, huyện Mường Lát có tới 112 điểm trường lẻ, trong đó có gần 30 khu lẻ các em học sinh phải học ở lớp tạm và lớp tranh tre nứa lá xuống cấp, ẩm ướt, dột nát, thiếu sân chơi, bàn ghế cũ kỹ. Trong khi đó, sau đợt mưa lũ vừa qua, có rất nhiều trường học trên địa bàn huyện bị sạt lở, nhiều trang thiết bị dạy và học bị vùi lấp. Phòng giáo dục huyện Mường Lát đã chỉ đạo các nhà trường trước mắt khẩn trương dọn dẹp vệ sinh lớp học để đảm bảo việc dạy và học. Công tác khai giảng của các nhà trường trên địa bàn huyện vẫn được tổ chức theo kế hoạch tại các trường học ít bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Duy nhất chỉ có 3 trường học tại xã Mường Chanh sẽ không tổ chức khai giảng do địa bàn bị chia cắt, học sinh không thể tập trung đến trường. Các trường này sẽ lùi thời gian khai giảng vào ngày 8-9.

Dù các trường học nỗ lực dồn sức cho ngày khai giảng đúng kế hoạch nhưng do lượng bùn đất trong các phòng học và sân trường vẫn còn rất lớn nên tiến độ khắc phục chưa thể đẩy nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học sau ngày khai giảng. Thêm vào đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nhà ở, bếp ăn bán trú tại các nhà trường đều bị ngập bùn đất, hư hỏng không thể đủ điều kiện cho việc học tập và ăn ở của học sinh. Nguồn lương thực tại chỗ tại các bếp ăn bán trú bị thiếu hụt do hiện nay huyện Mường Lát chưa thoát hoàn toàn khỏi cảnh bị cô lập.

Ông Mai Xuân Giang, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát cho biết: “Phòng Giáo dục huyện Mường Lát đã chỉ đạo các nhà trường nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong xã, phụ huynh học sinh tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường lớp; phân công giáo viên chủ nhiệm đến nhà vận động và động viên các em học sinh vượt qua khó khăn chuẩn bị hành trang vào năm học mới. Đối với các điểm trường còn đang bị cô lập và bị sạt lở nặng, phòng giáo dục huyện chỉ đạo các nhà trường có phương án bố trí dồn học sinh về các điểm trường, mượn nhà văn hóa thôn, bản hoặc nhà dân để làm lớp học tạm thời nhằm đảm bảo công tác dạy và học đầu năm học mới”.

Tiếng trống trường đã vang lên từ khắp các điểm trường nơi cơn lũ đi qua để bắt đầu một năm học mới. Thầy và trò vùng biên Mường Lát lại nỗ lực vượt qua những gian nan, khó khăn để tiếp tục hành trình gieo chữ trên non.


Linh Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]