(Baothanhhoa.vn) - Trước sự phát triển ngày càng nhanh của khoa học và công nghệ, đồng thời tạo nguồn nhân lực chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, những năm qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện để người lao động tiếp tục được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tay nghề với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện của từng DN và bản thân. Qua được học tập, không ít cán bộ và người lao động đã đảm đương những công việc mới, việc làm khó giúp các DN ổn định sản xuất, kinh doanh, có bước phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh việc học tập suốt đời trong các doanh nghiệp

Trước sự phát triển ngày càng nhanh của khoa học và công nghệ, đồng thời tạo nguồn nhân lực chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, những năm qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện để người lao động tiếp tục được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tay nghề với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện của từng DN và bản thân. Qua được học tập, không ít cán bộ và người lao động đã đảm đương những công việc mới, việc làm khó giúp các DN ổn định sản xuất, kinh doanh, có bước phát triển.

Đẩy mạnh việc học tập suốt đời trong các doanh nghiệp

Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh trao phần thưởng cho cán bộ và công nhân có đề tài, sáng kiến đạt chất lượng cao.

Hội Khuyến học (HKH) khối DN tỉnh có trên 100 hội, chi hội trực thuộc, với gần 30.000 công nhân lao động tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT). Để nâng cao chất lượng, nội dung và hình thức hoạt động, nhất là việc học tập suốt đời của công nhân lao động, các cơ sở hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo DN phát động các phong trào thi đua học tập trong DN, gia đình; đơn vị hiếu học; khuyến khích, động viên cán bộ, hội viên, công nhân và người lao động tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tay nghề; tổ chức các hội thi nâng cao tay nghề; tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học và viết sáng kiến kinh nghiệm để ứng dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và chất lượng sản phẩm... Việc học đã được các DN chỉ đạo gắn đi đôi với hành, tự học tập nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn sản xuất để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh và xây dựng đời sống văn hóa trong DN... Ngoài ra, để kịp thời động viên, khen thưởng, hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, nhân viên và người lao động đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, các cơ sở HKH đã tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo DN hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng đi học với tổng kinh phí lên tới hàng tỷ đồng. Trong đó, điển hình như: Công ty CP Mía đường Lam Sơn; Công ty CP Dược – Vật tư y tế; Viễn thông Thanh Hóa...

Bên cạnh các hoạt động đẩy mạnh công tác KHKT, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong các DN, công tác xây dựng quỹ khuyến học tiếp tục được các cấp hội quan tâm. Theo đó, cùng với sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo DN, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên và người lao động tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học với nhiều cách làm đa dạng, phong phú, do vậy, đã thu hút được ngày càng nhiều nguồn lực cho công tác xây dựng quỹ khuyến học. Theo tổng hợp của HKH khối doanh nghiệp tỉnh, đến tháng 12-2018, tổng số tiền các DN trong khối đã chi cho các hoạt động KHKT trong 5 năm gần đây là trên 15 tỷ đồng, với tổng số hàng chục ngàn lượt học sinh, sinh viên là con cán bộ, đảng viên, công nhân và cán bộ, công nhân có đề tài, sáng kiến đạt chất lượng được khen thưởng. Đây là nguồn cổ vũ, động viên kịp thời để con em người lao động và cán bộ, công nhân trong các DN tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập và lao động, sản xuất.

Theo ông Lê Hải Quân, Chủ tịch HKH Khối DN tỉnh, để việc học tập suốt đời của công nhân lao động trong các DN đạt hiệu quả, thời gian tới, cùng với tiếp tục chỉ đạo HKH các DN đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và của tỉnh liên quan đến công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập, các cơ sở hội trực thuộc phải coi trọng việc tổ chức học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong công nhân lao động, góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng lao động trong các DN, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu lựa chọn các hình thức học tập phù hợp theo phương châm lấy tự học là chính với động cơ học tập đúng đắn và có chất lượng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, tạo ra phong trào học tập thường xuyên, liên tục trong mỗi DN. Động viên, khuyến khích công nhân lao động không ngừng tự học tập, tạo nên phong trào học tập suốt đời trong công nhân lao động; đẩy mạnh xây dựng quỹ khuyến học trong mỗi DN để kịp thời động viên, khích lệ, giúp đỡ công nhân lao động, nhất là những người hoàn cảnh khó khăn có nhiều nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong quá trình lao động, sản xuất và công tác.

Bài và ảnh: Duy Sơn


Bài Và Ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]