(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Thường Xuân còn đưa nội dung giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái vào các chương trình hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh, qua đó giúp các em hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống ở Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân

Những năm gần đây, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Thường Xuân còn đưa nội dung giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái vào các chương trình hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh, qua đó giúp các em hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống ở Trường THCS Dân tộc nội trú Thường XuânTiết dạy chữ dân tộc Thái ở Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Thường Xuân.

Cô giáo Cầm Thị Hoàn, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Với đặc thù là ngôi trường chuyên biệt dạy học cho con em các dân tộc, trong đó dân tộc Thái chiếm trên 95% cho nên việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được nhà trường đặc biệt chú trọng. Vì vậy, ngay từ khi tuyển sinh đầu cấp, nhà trường đã yêu cầu mỗi nữ sinh người Thái đều phải chuẩn bị một bộ váy truyền thống của dân tộc để mặc vào các buổi sáng thứ 2 hằng tuần, các ngày lễ lớn và các ngày nhà trường tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt Đội cho các em học sinh tập hát các làn điệu dân ca; tham gia các trò chơi dân gian, như: ném còn, nhảy sạp, bắn nỏ, dệt thổ cẩm, trình diễn trang phục dân tộc Thái, đánh cồng chiêng. Ngoài ra, nhà trường thành lập đội văn nghệ tham gia giao lưu với các trường bạn; tổ chức các hội thi ẩm thực của dân tộc Thái. Đặc biệt, bắt đầu từ năm học 2017-2018, nhà trường đã đưa vào dạy và học chữ Thái cho học sinh khối lớp 8, 9. Mỗi tuần các em được học 6 tiết vào các buổi chiều và thứ 7 hằng tuần và được học những kiến thức cơ bản về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Thái thông qua thực hành ngôn ngữ, rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Bên cạnh đó, vào các ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân đều tổ chức các hội thi, hội diễn truyền thống của dân tộc Thái, như: nấu cơm lam, gói các loại bánh ú, nhảy dây, chơi quay, ô ăn quan, trưng bày sản phẩm dân tộc Thái... Qua đó, giúp các em có điều kiện được giao lưu, trao đổi học tập, nâng cao ý thức giữ gìn, trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc và nỗ lực học tập tốt để sau này đóng góp công sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Nhằm tiếp tục bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh, trong thời gian tới, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng việc bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc; đồng thời mời các tri thức bản địa, nghệ nhân dân tộc Thái đến để truyền dạy văn hóa truyền thống cho các em... qua đó giúp các em bồi đắp thêm tình yêu văn hóa của dân tộc mình.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]