(Baothanhhoa.vn) - Sáng 7/8, Đoàn kiểm tra, giám sát số 3 thuộc Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012. Đồng thời, triển khai, phổ biến một số điểm mới trong Luật HTX năm 2023.

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát và phổ biến Luật HTX năm 2023

Sáng 7/8, Đoàn kiểm tra, giám sát số 3 thuộc Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012. Đồng thời, triển khai, phổ biến một số điểm mới trong Luật HTX năm 2023.

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát và phổ biến Luật HTX năm 2023

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Liên minh HTX và các đại biểu đại diện của các HTX trên địa bàn 9 địa phương: TP Thanh Hoá, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, thị xã Bỉm Sơn, các huyện Hà Trung, Nông Cống, Thạch Thành, Thường Xuân và Thọ Xuân.

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát và phổ biến Luật HTX năm 2023

Đồng chí Trịnh Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khai mạc hội nghị.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đoàn kiểm tra, giám sát số 3 đã tiến hành thực hiện kiểm tra, giám sát tại 50 HTX trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, tập trung chủ yếu vào việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuyển đổi, tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012, việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung điều lệ và phương án sản xuất, kinh doanh theo quy định. Từ đó tìm ra những bất cập, chưa phù hợp để kiến nghị, tư vấn và hỗ trợ giúp các HTX điều chỉnh, hoàn thiện lại bộ máy theo quy định của Luật HTX.

Qua kiểm tra, giám sát, ở 9 địa phương nói trên hiện có 538 HTX, chiếm 40,42% tổng số HTX toàn tỉnh. Trong đó 100 % các HTX đã chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 và có định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp, bài bản. Hầu hết các HTX đã tuân thủ đúng các quy định tại Luật HTX 2012 về số lượng thành viên gia nhập HTX, tổ chức bộ máy HTX bảo đảm số người, số vị trí quy định và xây dựng được điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh... từ đó, mở rộng các lĩnh vực hoạt động và dịch vụ phục vụ nhu cầu của Nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và chỉ rõ những tồn tại, như: một số địa phương còn lúng túng trong việc triển khai các quy định mới của Luật HTX, chưa thấy rõ được vai trò của HTX trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Còn nhiều HTX còn gặp khó khăn trong việc sử dụng mã số thuế, cấp lại mã số thuế...

Trên cơ sở tìm ra tồn tại, nguyên nhân của những tồn tại, các đại biểu đã thống nhất những giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX trong thời gian tới, như: Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của chính quyền, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân về kinh tế tập thể, HTX; phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển HTX trên địa bàn tỉnh giúp HTX củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tiếp cận với các cơ chế của Trung ương, tỉnh về nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể và HTX...

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát và phổ biến Luật HTX năm 2023

Toàn cảnh hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị, đồng chí Trịnh Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX đã giới thiệu về một số điểm, quy định mới của Luật HTX năm 2023, được Quốc hội ban hành và có hiệu lực từ tháng 6/2023.

Lê Thanh


Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]