(Baothanhhoa.vn) - Việc nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh điểm nóng, tạo động lực cho phát triển

Việc nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh điểm nóng, tạo động lực cho phát triểnLãnh đạo TP Sầm Sơn trao đổi với Nhân dân phường Quảng Vinh tại hội nghị lấy ý kiến dân cư về việc thu hồi một phần diện tích đất thuộc Di tích lịch sử nghè Du Vịnh.

Những năm gần đây, TP Sầm Sơn đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có nhiều dự án lớn đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng phải thực hiện giải phóng mặt bằng. Vì vậy, trong quá trình triển khai các dự án không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh ở cơ sở khiến người dân bức xúc dẫn đến KNTC, phản ánh, kiến nghị. Các vụ việc KNTC, phản ánh, kiến nghị chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư, tiến độ xây dựng hạ tầng các mặt bằng quy hoạch tái định cư (TĐC).

Năm 2021, ông Nguyễn Ngọc Hoa, ở thôn 2, xã Quảng Hùng có đơn khiếu nại đề nghị UBND TP Sầm Sơn hủy bỏ, thu hồi Quyết định số 2469/QĐ-UBND, ngày 14-7-2020 của UBND thành phố về việc hủy bỏ một phần quyết định giao đất ở TĐC của 10 hộ gia đình, cá nhân; trong đó có gia đình ông. Theo ông Hoa trình bày, ngày 6-4-2018, UBND thành phố có quyết định thu hồi 338m2 đất ở của gia đình ông tại xã Quảng Hùng để thực hiện dự án đường giao thông nối TP Sầm Sơn với thị xã Nghi Sơn (giai đoạn 1). Đến ngày 14-10-2019, UBND thành phố đã có quyết định giao 3 lô đất TĐC cho gia đình ông Hoa, thuộc mặt bằng khu dân cư, TĐC thôn 2, thôn 3, xã Quảng Hùng. Sau đó, gia đình ông được đại diện hội đồng bồi thường giải phòng mặt bằng, các phòng có liên quan của thành phố và xã bàn giao đất trên thực địa. Ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước về tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, ông Hoa đã nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 3 lô đất TĐC của gia đình. Ngày 14-7-2020, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 2469/QĐ-UBND về việc thu hồi và hủy bỏ quyết định giao đất ở TĐC của 10 hộ gia đình, cá nhân; trong đó có gia đình ông Hoa. Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Hoa, UBND TP Sầm Sơn đã thành lập đoàn xác minh. Từ kết quả xác minh và các căn cứ pháp lý trong Luật Đất đai, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Hoa. Trong đó, khẳng định việc khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Hoa là có cơ sở. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND thành phố hủy bỏ một phần nội dung Quyết định số 2469/QĐ-UBND, ngày 14-7-2020 về việc thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất TĐC đối với hộ ông Nguyễn Ngọc Hoa.

Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố đã chú trọng công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân và giải quyết đơn, thư KNTC. Trong năm 2021, thành phố và các phường, xã đã tiếp nhận 1.243 đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân. Trong đó, có 655 đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố; 399 đơn, thư KNTC phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND các phường, xã; 189 đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị thuộc các cơ quan khác. Trên cơ sở kết quả phân loại đơn thư, các cấp chính quyền của thành phố đã giải quyết được 963 đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của người dân.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, nắm tình hình, tư tưởng của Nhân dân nên trong giai đoạn 2016-2021, tình hình đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn có chiều hướng giảm so với giai đoạn 2011-2015. Theo báo cáo của UBND thị xã Bỉm Sơn, giai đoạn 2016-2021, toàn thị xã đã tiếp nhận 1.875 đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị từ công dân; trong đó có 131 đơn khiếu nại, 181 đơn tố cáo, 1.563 đơn kiến nghị, phản ánh. Đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ TĐC. Trên cơ sở các quy định của pháp luật, UBND thị xã và các xã, phường đã tập trung phân loại, giải quyết đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18-12-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; Chỉ thị số 21-CT/TU, ngày 8-4-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, những vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương liên quan xem xét giải quyết dứt điểm. Điển hình như việc khiếu nại của ông Nguyễn Đình Tu, xã Yên Lâm (Yên Định); khiếu nại của bà Viên Thị Vình và 5 công dân xã Quảng Đại; khiếu nại của ông Lường Văn Minh, khu phố Hồng Thắng, phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn)... Cùng với đó, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã giải quyết 1.177/1.242 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết KNTC đã thu hồi cho Nhà nước 1,662 tỷ đồng và 928m2 đất; trả lại cho tập thể, cá nhân hàng chục tỷ đồng, 19.989m2 đất; bảo vệ quyền lợi cho 97 cá nhân, 2 tổ chức. Đồng thời, kiến nghị xử lý hành chính, xử lý trách nhiệm 39 người liên quan, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ.

Những kết quả trong giải quyết đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị ở các cơ quan hành chính Nhà nước thời gian qua đã và đang góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đáng nói hơn là bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]