(Baothanhhoa.vn) - Một năm sau thành tích ấn tượng tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, đội tuyển bắn súng Thanh Hoá đang tập trung hướng đến giải Vô địch Quốc gia - giải đấu quan trọng nhất trong năm 2023.

Đội tuyển bắn súng Thanh Hóa hướng đến giải Vô địch Quốc gia 2023

Một năm sau thành tích ấn tượng tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, đội tuyển bắn súng Thanh Hoá đang tập trung hướng đến giải Vô địch Quốc gia - giải đấu quan trọng nhất trong năm 2023.

Đội tuyển bắn súng Thanh Hóa hướng đến giải Vô địch Quốc gia 2023

HLV trưởng Từ Ngọc Dung (thứ 4 từ phải sang) và đội tuyển bắn súng Thanh Hoá chuẩn bị lên đường tham gia giải Vô địch Quốc gia 2023.

Sau kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tương đối thành công với 3 HCV giành được, đội tuyển bắn súng Thanh Hoá đã tiếp tục trở lại với guồng quay tập luyện, tranh tài ở các giải đấu đầu tiên trong năm như: giải vô địch các đội mạnh quốc gia môn bắn súng, giải vô địch tay súng xuất sắc quốc gia.

Nhìn lại thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, đội tuyển bắn súng Thanh Hoá xếp thứ tư, chỉ đứng sau những đơn vị vốn rất mạnh và được đầu tư lớn như Hà Nội, Quân Đội, TP HCM. Đặc biệt, khoảng cách giữa đoàn Thanh Hoá và đoàn xếp thứ 3 TP HCM cũng không quá lớn.

Với vị thế là đơn vị xếp thứ tư toàn đoàn ở kỳ Đại hội vừa rồi, có thể thành tích xếp thứ tư toàn đoàn ở một bộ môn quan trọng như bắn súng không phải điều gì đó quá bất ngờ. Tuy nhiên, phải trực tiếp có mặt ở nhà tập bắn súng Trần Oanh, nơi tập luyện của đội bắn súng Thanh Hoá mới thấy rõ, các HLV, VĐV của bộ môn đã phải nỗ lực như thế nào mới có thể đạt được những thành tích xuất sắc đến như vậy.

Câu chuyện "tập khan" muôn thuở

Đội tuyển bắn súng Thanh Hóa hướng đến giải Vô địch Quốc gia 2023

Các VĐV nội dung súng trường tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hoá.

Đội tuyển bắn súng Thanh Hóa hướng đến giải Vô địch Quốc gia 2023

Gần đến ngày thi đấu, các VĐV nội dung súng trường mới được tập luyện với đạn.

Ông Từ Ngọc Dung, HLV trưởng đội tuyển bắn súng Thanh Hoá, cho biết: “Mặc dù được lãnh đạo tỉnh và Sở VH,TT&DL hết sức quan tâm nhưng những bất cập trong việc mua súng, đạn vẫn là vấn đề nan giải của đội tuyển bắn súng. Các VĐV ở nội dung súng trường gần như lâu nay không có đạn để tập. Phải đến gần ngày thi đấu mới được tập với đạn, mà đạn này cũng là đạn mua từ năm 2020, được để dành, dùng dần tới bây giờ”.

Câu chuyện “tập khan” vốn không còn xa lạ, với VĐV các nội dung súng trường thì đơn giản là tập ngắm vào bia mà không có đạn. Nhưng ở các nội dung bắn đĩa bay, thậm chí còn thiếu thốn nhiều hơn thế khi ngoài đạn, VĐV còn thiếu cả súng và trường bắn chuyên dụng như thi đấu thật, với những thiết bị như: đĩa bay, máy bắn đĩa, bộ điều khiển trường bắn,...

Ngoại trừ những VĐV được tập trung ở đội tuyển quốc gia, các VĐV còn lại để được tập luyện với đầy đủ trang, thiết bị đều phải chờ cơ hội tập huấn hay cơ hội thi đấu ở những giải quốc tế. Ở địa phương, các VĐV chỉ có thể “tập khan” với việc nâng súng lên, đặt súng xuống mà chẳng có viên đạn nào rời khỏi nòng.

Đội tuyển bắn súng Thanh Hóa hướng đến giải Vô địch Quốc gia 2023

Ở địa phương, các VĐV nội dung bắn đĩa bay chỉ có thể “tập khan” với việc nâng súng lên, đặt súng xuống mà chẳng có viên đạn nào rời khỏi nòng.

Đội tuyển bắn súng Thanh Hóa hướng đến giải Vô địch Quốc gia 2023

Các VĐV nội dung súng trường hơi di động cũng phải tự... “tưởng tượng” ra trường bắn để tập luyện.

Đội tuyển bắn súng Thanh Hóa hướng đến giải Vô địch Quốc gia 2023

Đỗ Minh Tuấn là tay súng mang về tấm HCV đĩa bay Skeet nam cho bắn súng Thanh Hoá ở Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022.

VĐV Đỗ Minh Tuấn, một những tay súng xuất sắc giành HCV cho bắn súng Thanh Hoá ở Đại hội toàn quốc năm 2022 chia sẻ: “Việc không thường xuyên được tập luyện với trang, thiết bị cần thiết cũng một phần ảnh hưởng đến tâm lý của em khi bước vào thi đấu. Dù vậy, tuy điều kiện cơ sở vật chất của địa phương chưa đảm bảo, em vẫn luôn cố gắng hết mình vì bản thân, vì mục tiêu chung của tập thể, tận dụng những cơ hội được đi tập huấn để trau dồi, cố gắng đạt thành tích cho tỉnh nhà”.

"Không vì khó khăn mà ngưng nỗ lực"

Dẫu biết rằng khó khăn là vậy, HLV trưởng đội tuyển bắn súng Thanh Hoá, ông Từ Ngọc Dung nhận định: “Đây là cái khó chung của cả nước, không thể vin vào đó mà ngưng nỗ lực, cố gắng. Bên cạnh những khó khăn thì chúng ta cũng vẫn có những thuận lợi riêng. Nguồn lực VĐV, con người của xứ mình nhiều mà!”

Đội tuyển bắn súng Thanh Hóa hướng đến giải Vô địch Quốc gia 2023

Phùng Lê Huyên là VĐV giàu kinh nghiệm, đã có 27 năm gắn bó với bắn súng Thanh Hoá.

Đội tuyển bắn súng Thanh Hóa hướng đến giải Vô địch Quốc gia 2023

VĐV Nguyễn Thành Đạt ở kỳ Đại hội năm 2022 đã cùng với Phùng Lê Huyên và Đỗ Mạnh Định giành HCĐ 50m súng trường nằm đồng đội nam.

Một trong những lợi thế của đội tuyển bắn súng Thanh Hoá là vẫn đang có trong tay lực lượng VĐV dạn dày kinh nghiệm, đã cống hiến rất nhiều năm như: Phùng Lê Huyên, Nguyễn Thành Đạt, Đỗ Mạnh Định... Đây đều là những cái tên được kỳ vọng sẽ tranh chấp huy chương ở các nội dung súng trường 50m.

Ở những nội dung trap và skeet (bắn đĩa bay), HLV trưởng Ngọc Dung tiếp tục đặt niềm tin vào những cái tên đã có thành tích tốt ở Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 như: Đỗ Minh Tuấn, Mai Anh Tuấn hay Lê Thị Giang. Trong số này, Lê Thị Giang đang tập trung ở đội tuyển quốc gia và vừa giành được HCĐ ở giải Vô địch Bắn súng Đông Nam Á.

Đội tuyển bắn súng Thanh Hóa hướng đến giải Vô địch Quốc gia 2023

VĐV Lê Thị Giang vừa giành HCĐ tại giải Vô địch Bắn súng Đông Nam Á.

Dù khó khăn, thiếu thốn vẫn luôn hiện hữu trên chặng đường chinh phục đỉnh cao, nhưng ánh lên trên khuôn mặt của mỗi VĐV vẫn vẹn nguyên nét lạc quan và ngọn lửa đam mê. Với tinh thần vượt khó và đoàn kết, đội tuyển bắn súng Thanh Hoá kỳ vọng tiếp tục mang về những thành tích rực rỡ, góp phần giúp cho thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Từ ngày 20/11 tới, đội tuyển bắn súng Thanh Hoá sẽ lên đường tham dự giải Vô địch Bắn súng quốc gia năm 2023 tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Quốc gia (Hà Nội).

Hoàng Sơn


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]