(Baothanhhoa.vn) - Cuối tháng 9 vừa qua, có mặt tại lễ bàn giao “Mái ấm tình thương” cho thành viên Trịnh Thị Thu, ở thôn Tuần Lương, xã Hoằng Lương (Hoằng Hóa) chúng tôi được chứng kiến niềm hạnh phúc và sự xúc động của chị khi được hỗ trợ xây ngôi nhà mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổ chức Tài chính vi mô tình thương (TYM) chi nhánh Thanh Hóa đồng hành cùng phụ nữ nghèo

Tổ chức Tài chính vi mô tình thương (TYM) chi nhánh Thanh Hóa đồng hành cùng phụ nữ nghèo

Chị Trịnh Thị Minh, thành viên Quỹ TYM tại cụm 9, thôn Châu Thanh, xã Quảng Trường (Quảng Xương) thoát nghèo nhờ vay vốn của Quỹ TYM để phát triển sản xuất.

Cuối tháng 9 vừa qua, có mặt tại lễ bàn giao “Mái ấm tình thương” cho thành viên Trịnh Thị Thu, ở thôn Tuần Lương, xã Hoằng Lương (Hoằng Hóa) chúng tôi được chứng kiến niềm hạnh phúc và sự xúc động của chị khi được hỗ trợ xây ngôi nhà mới.

Chị Thu là thành viên TYM cụm số 35, kinh tế gia đình thuộc hộ nghèo, chồng mất, chị ở cùng với con trai năm nay 17 tuổi, cháu đã bỏ học và đi làm thuê cho hộ kinh doanh trong xã, trước đây hai mẹ con chị ở trong ngôi nhà dột nát, không có công trình phụ và ở nhờ trên đất của người em trai. Được Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới căn nhà với diện tích 40m2, cùng với sự quan tâm của đảng ủy, UBND, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trong xã Hoằng Lương, sự giúp đỡ, đùm bọc của cộng đồng dân cư, ngôi nhà mới xây sẽ giúp cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của mẹ con chị tốt hơn. Đây là một trong rất nhiều hoạt động thiết thực của Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa đồng hành cùng phụ nữ nghèo trong thời gian qua.

Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa hiện đang hoạt động trên địa bàn 6 huyện, thành phố, đó là: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và các huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Hậu Lộc. Qua 15 năm đi vào hoạt động, Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa đã hỗ trợ hàng nghìn hội viên phụ nữ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Ưu điểm nguồn vốn của Quỹ TYM là phục vụ đến tận thôn, xóm, tổ dân phố, không thu lệ phí hồ sơ, thủ tục, quy trình nhanh gọn, kịp thời đáp ứng nhu cầu của thành viên. Vốn vay không cần tài sản thế chấp, mức vốn vay tăng dần qua các năm và hoàn trả dần theo tuần, theo tháng phù hợp với nhu cầu của thành viên, đặc biệt là với những hộ làm ăn buôn bán nhỏ lẻ. Đến nay, toàn chi nhánh đã phát triển được 18.410 thành viên với 465 cụm, hoạt động trên địa bàn 59 xã, phường, thị trấn. Với số vốn phát ra trong năm 2018 là trên 291,2 tỷ đồng, số dư nợ trên 190,2 tỷ đồng, số tiền tiết kiệm huy động trên 98,3 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn trả đạt 99,8%. Từ năm 2018, để tạo thuận lợi hơn cho thành viên tham gia, Quỹ TYM đã điều chỉnh giảm lãi suất vốn vay, thêm sản phẩm vốn cho thành viên thuộc hộ cận nghèo, tăng mức vốn vay cho thành viên trưởng thành và tham gia lâu năm từ 1 triệu đến 50 triệu đồng.

Đơn cử như trường hợp của chị Trịnh Thị Minh, tham gia Quỹ TYM tại cụm 9, thôn Châu Thanh, xã Quảng Trường (Quảng Xương), cho biết: Trước đây, gia đình chị thuộc diện khó khăn, do nhà đông người, các con lại đang trong độ tuổi đi học, thu nhập chính chỉ phụ thuộc vào 3 sào ruộng. Năm 2003, chị vay 2,5 triệu đồng từ Quỹ TYM để mua lá kè về làm chổi bán, vừa tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình, vừa có thêm thu nhập; cứ thế các vòng vốn sau chị mạnh dạn vay vốn cao hơn để đầu tư sản xuất chổi kè, chăn nuôi thêm lợn, gà, bò... Kinh tế gia đình dần phát triển, năm 2010 gia đình chị đã xây được ngôi nhà mới, khang trang. Hiện nay, gia đình chị có thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Hay chị Nguyễn Thị Khuyên, tham gia Quỹ TYM tại cụm 3, thôn 3, xã Quảng Khê (Quảng Xương) vay vốn từ năm 2003, các vòng vốn của gia đình chị đều vay mức tối đa, sử dụng đúng mục đích để phát triển kinh tế, năm 2013 chị mạnh dạn vay mức cao nhất với 2 vòng vốn là 45 triệu đồng để đầu tư vào mua máy dệt chiếu, mua cói dự trữ để làm và có nguồn thu nhập cao hơn. Đến nay, thu nhập hằng tháng của gia đình chị trung bình trên 10 triệu đồng.

Một trong những khác biệt của Quỹ TYM với các tổ chức tín dụng khác chính là các hoạt động cộng đồng với ý nghĩa nhân văn và thiết thực như: Xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, tặng học bổng cho con thành viên nghèo học giỏi, tặng quà động viên các chị em có hoàn cảnh khó khăn; tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Năm 2018, Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa đã chi trả cho 318 trường hợp đi bệnh viện có chồng, con, hay bản thân là thành viên qua đời với tổng số tiền là 148 triệu đồng. Chi trả bảo hiểm vốn vay cho 10 trường hợp là thành viên không may qua đời với số tiền là 250 triệu đồng.

Ngoài ra, cũng trong năm 2018 Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa còn hướng tới các hoạt động cộng đồng và hỗ trợ thiết thực cho các đơn vị, cá nhân để lại ấn tượng tốt đẹp với đông đảo người dân địa phương, các thành viên và lãnh đạo các cấp, như: Hỗ trợ xây dựng 1 “Mái ấm tình thương”; xây dựng 2 công trình đô thị văn minh tại TP Sầm Sơn và TP Thanh Hóa; tổ chức khám bệnh miễn phí cho 500 chị em là hội viên; cấp mới và tái cấp học bổng cho 16 con thành viên đậu cấp 3 và đại học; tặng 50 suất quà cho con thành viên nghèo vươn lên trong học tập. Tổ chức 7 lớp sinh hoạt chuyên đề cho 350 thành viên với các nội dung thiết thực, như: Chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống các bệnh thông thường, cách chăm sóc cây hoa màu... Trao tặng 20 suất quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ nhân dịp 27-7, trao 15 suất quà nhân dịp Noel và 40 suất quà cho các gia đình khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán với tổng số tiền 356 triệu đồng. Những kết quả trên của Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế.

Ông Hồ Xuân Hậu, Giám đốc Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa, cho biết: Thời gian tới, Qũy TYM chi nhánh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh xã hội bằng việc tích cực hỗ trợ các địa bàn khó khăn, đối tượng nghèo, cận nghèo và thành viên có hoàn cảnh khó khăn, chú trọng phát triển thành viên, xây dựng địa bàn mới. Dự kiến đến năm 2020, Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa sẽ mở rộng thêm 20 xã, phường, 2 huyện mới, thu hút thêm 4.000 thành viên tham gia. Tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, phấn đấu dư nợ đến năm 2020 đạt 250 tỷ đồng. Tổ chức các chương trình hỗ trợ cộng đồng, thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực và kiến thức cho thành viên, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, kết nối cung - cầu), nâng cao năng lực cho cán bộ chi nhánh, xây dựng Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa ngày càng lớn mạnh.

Bài và ảnh: Tiến Đông


Bài Và Ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]