(Baothanhhoa.vn) - Thiệu Hoá hôm nay đã đổi thay. Cơ sở hạ tầng dần được đầu tư đồng bộ, những tuyến đường thảm nhựa rộng rãi, khang trang; những ngôi nhà ngập tràn sắc màu của cỏ cây, hoa lá; chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Sự đổi thay đó đến từ sự chung sức, đồng lòng của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt có vai trò hết sức quan trọng của đội ngũ bí thư, trưởng thôn, tiểu khu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thiệu Hoá phát huy vai trò bí thư, trưởng thôn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Thiệu Hoá hôm nay đã đổi thay. Cơ sở hạ tầng dần được đầu tư đồng bộ, những tuyến đường thảm nhựa rộng rãi, khang trang; những ngôi nhà ngập tràn sắc màu của cỏ cây, hoa lá; chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Sự đổi thay đó đến từ sự chung sức, đồng lòng của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt có vai trò hết sức quan trọng của đội ngũ bí thư, trưởng thôn, tiểu khu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thiệu Hoá phát huy vai trò bí thư, trưởng thôn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Cảnh quan nông thôn ở Thiệu Hóa ngày càng khởi sắc.

Đến thôn 5, xã Thiệu Viên (Thiệu Hoá) chúng ta sẽ bắt gặp những con đường được thảm nhựa sạch đẹp, tường rào được trang trí một mẫu, những ngôi nhà với hoa và cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, nhà văn hóa thôn khang trang, rộng rãi, đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao. Để có được sự thay đổi đó có sự đóng góp không nhỏ của trưởng thôn Phạm Đình Ngọc.

Ông Ngọc cho biết, thôn có đến 50% số hộ đi xuất khẩu lao động, kinh tế của người dân rất vững nhưng để người dân có tính gắn kết cộng đồng, cùng nhau tham gia xây dựng thôn xóm thì bản thân ông cùng các đồng chí trong cấp uỷ, Ban Công tác mặt trận thôn phải tuyên truyền để người dân thấy được xây dựng NTM kiểu mẫu là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ của người dân và được Nhân dân trong thôn hưởng ứng tích cực.

Thiệu Hoá phát huy vai trò bí thư, trưởng thôn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Ông Phạm Định Ngọc, thôn 5 (Thiệu Viên) tích cực vận động Nhân dân chỉnh trang cảnh quan nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh.

Nhân dân thôn 5, xã Thiệu Viên đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường, nắn chỉnh khúc cua, xây dựng tường rào một mẫu; đồng thời đóng góp tiền và cùng tham gia để làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa nhà văn hóa thôn, thay thế đường điện chiếu sáng, rãnh thoát nước, trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường của thôn. Do đó, thôn 5 là thôn đầu tiên trong huyện đạt NTM kiểu mẫu và đạt “khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Thiệu Hoá phát huy vai trò bí thư, trưởng thôn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Ông Nguyễn Xuân Giao, trưởng thôn 4, xã Thiệu Trung hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì sự phát triển của thôn. Đó là lời nhận xét của mọi người với ông Nguyễn Xuân Giao, Trưởng thôn 4, xã Thiệu Trung. Ngay từ khi xã Thiệu Trung triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu, ông đã gương mẫu đi đầu vận động bà con hiến đất, mở rộng lòng đường, chỉnh trang cảnh quan nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại và văn minh. Nhân dân trong thôn đã đóng góp để rải nhựa các tuyến đường trong thôn; thống nhất, đồng loạt xây dựng một mẫu tường rào cho từng tuyến, tạo nét đẹp riêng cho từng ngõ, từng xóm; đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện nếp sống văn minh, hằng ngày quét dọn đường làng, ngõ xóm.

Thiệu Hoá phát huy vai trò bí thư, trưởng thôn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Người dân Thiệu Hoá tình nguyện phá dỡ công trình kiến trúc, tường rào để mở rộng đường nông thôn.

Thôn 4, xã Thiệu Trung cũng là thôn đầu tiên của huyện Thiệu Hoá xây dựng thôn thông minh. Mặc dù công nghệ số là lĩnh vực mới, nhưng ông Giao đã nhạy bén tiếp thu cái mới, học hỏi để sử dụng thành thạo các ứng dụng trên điện thoại thông minh trong việc quản lý, điều hành công việc ở thôn. Ông đã cùng thành viên Tổ công nghệ số của xã đến tận hộ gia đình hỗ trợ cài đặt các tài khoản thanh toán điện tử, đưa các sản phẩm của gia đình lên các sàn thương mại điện tử để bán… Cùng với đó, đóng góp lắp đặt camera an ninh tại các điểm dân cư, lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh, wifi miễn phí tạo điều kiện để người dân tiếp cận thông tin.

Đây chỉ là 2 trong số 167 bí thư, trưởng thôn, tiểu khu của huyện Thiệu Hoá - những “cánh tay nối dài” của Đảng, Nhà nước góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. Họ có nhiều mối quan hệ trực tiếp, gần gũi với đảng viên và Nhân dân, cũng là những người có tiếng nói quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động, khơi dậy và phát huy tiềm năng, sức mạnh của cộng đồng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Nhờ được tuyên truyền, vận động nên Nhân dân huyện Thiệu Hoá đã hiến được trên 30.000 m2 đất mở rộng dường giao thông nông thôn, xây dựng, nâng cấp 44.600 m đường, trải nhựa Asphal trên 16.400 m; chỉnh trang, làm mới trên 64.700 m tường rào mẫu, nâng cấp, làm mới trên 37.800 m đường dây điện.

Năm 2022, huyện Thiệu Hóa được công nhận huyện NTM, xã Thiệu Trung được công nhận xã NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số, có thêm xã Thiệu Nguyên, Thiệu Long, Thiệu Phú và Minh Tâm đạt NTM nâng cao, có 20 thôn đạt NTM kiểu mẫu.

Thiệu Hoá phát huy vai trò bí thư, trưởng thôn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Nhiều tuyến đường giao thông ở Thiệu Hoá khang trang, sạch đẹp.

Đồng chí Nguyễn Văn Biện, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Thiệu Hoá khẳng định: Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự cố gắng, nỗ lực của người dân, còn phải kể đến sự tham gia đóng góp rất lớn của các bí thư, trưởng thôn, tiểu khu trên địa bàn huyện trong việc tuyên truyền, vận động, gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, nhất là trong công tác hiến đất làm đường giao thông, đóng góp tiền của, ngày công lao động... Những việc làm thiết thực, cụ thể của người đứng đầu các thôn, tiểu khu đã tác động trực tiếp đến người dân, giúp họ nhận thức rõ đối tượng thụ hưởng chính là người dân, để từ đó Nhân dân tích cực tham gia.

Thanh Mai


Thanh Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]