(Baothanhhoa.vn) - Truyền thống hiếu học là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hành vi, lối sống và nhân cách của từng cá nhân trong mỗi gia đình, dòng họ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập ở huyện Quảng Xương

Truyền thống hiếu học là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hành vi, lối sống và nhân cách của từng cá nhân trong mỗi gia đình, dòng họ.

Đại diện HKH xã Quảng Ngọc và HKH huyện Quảng Xương trao đổi về tình hình hoạt động của Ban khuyến học dòng họ Hoàng Duy, xã Quảng Ngọc.

Và, mỗi gia đình, dòng họ cũng được xem là một mô hình khuyến học, khuyến tài (KHKT) góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời... Vì lẽ đó, Hội Khuyến học (HKH) huyện Quảng Xương luôn coi trọng và đẩy mạnh công tác KHKT gắn với phong trào xây dựng “Gia đình học tập” (GĐHT), “Dòng họ học tập” (DHHT) trên địa bàn huyện.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào trên, HKH huyện không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng cuộc vận động xây dựng GĐHT, DHHT đến từng thôn, xóm, khu phố, trong từng cơ quan, trường học, doanh nghiệp... Đồng thời, cụ thể hóa các tiêu chí về GĐHT, DHHT để mọi người, mọi nhà nắm được và có hướng phấn đấu. Nhờ đó, phong trào hiếu học trong mỗi gia đình, dòng họ ở Quảng Xương đã phát triển mạnh mẽ, tạo thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng. Hiện nay, toàn huyện có 31.500 gia đình đăng ký xây dựng GĐHT, trong đó 29.280 gia đình được công nhận là GĐHT. Điển hình như gia đình chị Đàm Thị Xuân ở thôn Ninh Ước, xã Quảng Ninh, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng mất sớm, lại mang bệnh hiểm nghèo nhưng chị Xuân vẫn luôn cố gắng chăm lo cho 3 con ăn học nên người. Chị Xuân chia sẻ: “Chồng mất sớm, lại phát hiện mình bị ung thư, không chỉ kinh tế gia đình ngày càng đi xuống mà tinh thần của tôi cũng như các con đều suy sụp. Thế nhưng, chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc cho các con nghỉ học. Vì vậy, dù khó khăn đến đâu tôi vẫn tạo điều kiện và động viên các con cố gắng, phấn đấu học hành. Không phụ lòng mong mỏi của mẹ, cả 3 người con đều học hành chăm chỉ. Hiện con gái đầu của chị đã lập gia đình và ra ở riêng, con gái thứ hai vừa tốt nghiệp đại học ra đi làm, con gái út mới đỗ vào Học viện Kỹ thuật Quân sự năm 2018. Em Đặng Thị Thương con gái út của chị Xuân tâm sự: “Động lực để em chăm chỉ đèn sách là muốn dành cho mẹ những thành tích cao trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường. Và em cũng ý thức được hoàn cảnh của mình, nếu không học thật giỏi thì tương lai sẽ không thoát khỏi cái nghèo nên em đã vượt qua tất cả để học tập và rèn luyện vì tương lai sau này”. Cũng trong hoàn cảnh chồng mất sớm, một mình gánh vác mọi việc trong gia đình, song với quyết tâm không để cho khó khăn về kinh tế ảnh hưởng đến việc học hành của các con cùng với tấm lòng thương con tha thiết, chị Nguyễn Thị Dung, thôn Dục Tú, xã Quảng Tân đã làm mọi việc để nuôi con khôn lớn, trưởng thành, cho các con tiếp tục được ăn học như bạn bè cùng trang lứa. Hiện 1 trong 3 người con của chị đã tốt nghiệp đại học, con gái thứ hai đang theo học Trường Đại học Hồng Đức, con gái út là học sinh giỏi của Trường Tiểu học Quảng Tân. Còn rất nhiều những gia đình hiếu học tiêu biểu, mỗi gia đình một hoàn cảnh, một cách thức khác nhau để xây dựng GĐHT, song ở họ đều có một điểm chung là quan tâm, chăm lo việc học tập của con cái, tạo mọi điều kiện để con em mình được học tập, tu dưỡng lập thân, lập nghiệp.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, ở Quảng Xương phong trào KHKT không chỉ dừng lại trong khuôn khổ các gia đình mà còn lan tỏa trong các dòng họ, khu dân cư. Đã có không ít dòng họ ở Quảng Xương tổ chức nhiều hoạt động KHKT đem lại hiệu quả thiết thực, như: Dòng họ Trần Ngọc, xã Quảng Lưu; Đoàn Công, xã Quảng Hải; Hoàng Duy, xã Quảng Ngọc; Tô Văn, xã Quảng Thái... Dòng họ Hoàng Duy có 250 hộ với gần 1.000 nhân khẩu, hiện, cả dòng họ có 1 tiến sĩ, hơn 100 người có trình độ đại học, cao đẳng; 100% cháu trong độ tuổi được đến trường, không có học sinh bỏ học, mắc các tệ nạn xã hội... Có được kết quả này, từ nhiều năm qua, ban khuyến học dòng họ đã đề ra quy ước KHKT nhằm nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mọi thành viên trong từng gia đình đối với việc học tập của con em mình. Hiện, quỹ khuyến học của dòng họ Hoàng Duy đã đạt hơn 120 triệu đồng. Hay như dòng họ Tô Văn, xã Quảng Thái, đời này nối tiếp đời kia, anh em, con cháu bảo nhau học tập, rèn luyện trở thành công dân có ích cho xã hội. Tính đến nay, trong dòng họ đã có 18 người là giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, 147 người có trình độ đại học, cao đẳng. Nhiều gia đình có 100% số người trưởng thành có bằng đại học như gia đình ông Tô Huy Vũ, Tô Xuân Thanh, Tô Huy Đến...

Yếu tố nền tảng và vững chắc nhất bao giờ cũng xuất phát từ mỗi gia đình, dòng họ. Sự chủ động và khơi dậy truyền thống hiếu học của mỗi gia đình, dòng họ sẽ là động lực để phong trào KHKT của huyện Quảng Xương không ngừng phát triển. Kết quả của phong trào đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình, song, để phong trào xây dựng GĐHT, DHHT ở Quảng Xương nói riêng, trong toàn tỉnh nói chung ngày một phát triển và mang tính bền vững.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]