(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm 2018, xã Lương Sơn (Thường Xuân) đã về đích nông thôn mới (NTM). Có được kết quả này là nhờ cấp ủy, chính quyền xã Lương Sơn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đoàn kết, thống nhất trong nhân dân, qua đó, huy động được sức mạnh tập thể, phát huy nội lực để có được nguồn lực thực hiện xây dựng thành công xã NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lương Sơn phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới

Lương Sơn phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới

Trung tâm xã Lương Sơn.

Cuối năm 2018, xã Lương Sơn (Thường Xuân) đã về đích nông thôn mới (NTM). Có được kết quả này là nhờ cấp ủy, chính quyền xã Lương Sơn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đoàn kết, thống nhất trong nhân dân, qua đó, huy động được sức mạnh tập thể, phát huy nội lực để có được nguồn lực thực hiện xây dựng thành công xã NTM.

Không chỉ có đường giao thông, điện lưới quốc gia, thông tin liên lạc... được phủ khắp thôn bản, điều người dân xã Lương Sơn cảm nhận được sự thay đổi trong mấy năm gần đây chính là đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. Xã ngày càng có nhiều ngôi nhà cao tầng, kiên cố được dựng xây, nhiều mô hình kinh tế, trang trại vườn đồi, trang trại chăn nuôi quy mô lớn được hình thành và mang lại thu nhập cao cho người nông dân.

Tháng 7 năm 2015, thực hiện công tác luân chuyển cán bộ của huyện Thường Xuân, đồng chí Lê Văn Hùng, phó trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện được điều động về làm Chủ tịch UBND xã Lương Sơn. Khi đó, Lương Sơn mới chỉ đạt 8/19 tiêu chí nên không được huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa lựa chọn là xã nằm trong lộ trình xây dựng xã NTM đến năm 2020. Thế nhưng, trong hơn 3 năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ huyện đến tỉnh, đặc biệt là sự năng động, trí tuệ trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và tinh thần đoàn kết nỗ lực của nhân dân, xã Lương Sơn đã cán đích NTM. Đồng chí Lê Văn Hùng, cho biết: Để đạt được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã Lương Sơn đã triển khai rất nhiều giải pháp để thực hiện các mục tiêu hàng năm. Trong đó, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm như: Phân công lại nhiệm vụ cho từng đồng chí cấp ủy viên phụ trách các thôn, bản; rà soát từng thôn, từng việc mình phụ trách, sau đó lựa chọn những việc làm cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Chính vì vậy, phong trào xây dựng NTM ở các thôn, bản diễn ra rất sôi nổi, đặc biệt là sự tham gia có trách nhiệm của người dân, cộng đồng dân cư và các doanh nghiệp trên địa bàn xã tham gia, đóng góp cho xây dựng NTM. Tất cả các phần việc liên quan đến xây dựng NTM đều do người dân tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, thống nhất, sau đó mới triển khai thực hiện. Đặc biệt là các khoản kinh phí đầu tư xây dựng, các khoản thu, chi đều được quản lý chặt chẽ, thông báo công khai qua hệ thống truyền thanh... Đối với tiêu chí giao thông, sau khi xã phổ biến chủ trương, mức hỗ trợ của cấp trên, hướng dẫn về kỹ thuật, các khu dân cư tự tổ chức họp bàn, căn cứ tình hình thực tế thống nhất phương án giải phóng mặt bằng, đưa ra mức đóng góp phù hợp, trực tiếp xây dựng và giám sát chất lượng công trình. Lương Sơn đã huy động được hơn 70 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh; đời sống vật chất, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 18 triệu đồng (năm 2011) lên 31,5 triệu đồng (năm 2018), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 8% và không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Để chương trình xây dựng NTM phát huy hiệu quả bền vững, sau khi về đích, cấp ủy, chính quyền xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân xác định là sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, tập trung đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, đường giao thông, nhà văn hóa thôn, tạo nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho người dân.

M.H


M.H

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]