(Baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của UBND huyện Yên Định, trên địa bàn huyện hiện có 41 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, trong đó có 3 doanh nghiệp khai thác cát, 2 doanh nghiệp khai thác mỏ đất, còn lại là các doanh nghiệp khai thác đá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Yên Định tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản

Huyện Yên Định tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản

Khu vực khai thác, tập kết cát của Công ty TNHH MTV Trường Tuấn, xã Yên Phong chấp hành nghiêm túc Luật Khai thác khoáng sản.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Định, trên địa bàn huyện hiện có 41 doanh nghiệp đang hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, trong đó có 3 doanh nghiệp khai thác cát, 2 doanh nghiệp khai thác mỏ đất, còn lại là các doanh nghiệp khai thác đá.

Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản; tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các quy định của Luật Khoáng sản; hàng năm đều phối hợp với các ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức các hội nghị lồng ghép, các cuộc giao ban về công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản. Huyện đã triển khai đến các doanh nghiệp lắp đặt hệ thống camera giám sát, theo dõi tải trọng của các xe tại các khu vực mỏ, bãi tập kết cát, bãi chứa vật liệu, kho chứa để lưu giữ thông tin, số liệu liên quan trước ngày 15-12-2018, đồng thời kết nối mạng với các cơ quan quản lý Nhà nước, bao gồm UBND xã nơi có mỏ, Công an huyện, Chi cục Thuế, UBND huyện để theo dõi, quản lý. Đối với hoạt động khai thác, UBND huyện yêu cầu chủ tịch UBND các xã có doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản làm việc với doanh nghiệp để chấn chỉnh việc phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng quá tải đi trên các tuyến đường giao thông làm ảnh hưởng, hư hỏng nhiều tuyến đường; giao công an huyện thực hiện việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức cắm mốc trên thực địa và bàn giao mốc giới cho các chủ mỏ, các bãi tập kết theo đúng phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Năm 2016 và 2017, Chủ tịch UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát về hoạt động khai thác và tập kết kinh doanh cát, phát hiện các sai phạm và xử phạt tổng số tiền 212 triệu đồng; năm 2018 huyện Yên Định xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nhất Linh trong việc lấn chiếm đất để làm bãi tập kết cát tại xã Yên Trường. Cùng với đó, các cuộc thanh tra, kiểm tra của tỉnh và Trung ương được thực hiện nghiêm túc. Qua đó, các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản có vi phạm đã kịp thời khắc phục, như: Các doanh nghiệp khai thác đá chủ động khắc phục cậy gỡ đá treo, xử lý hàm ếch và được UBND tỉnh cho phép khai thác trở lại; các doanh nghiệp có khuyết điểm, tồn tại trong kê khai, nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đã nộp đủ hơn 660 triệu đồng.

Việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản, chế biến khoáng sản của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tương đối tốt, các doanh nghiệp đã lập hồ sơ, thủ tục đầy đủ về bảo vệ môi trường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu vực khai thác khoáng sản trên địa bàn các xã có mỏ ổn định. Các doanh nghiệp đều chấp hành đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người lao động và không có các biểu hiện về tai, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Kết quả đạt được đã khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời và quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền bằng nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, qua đó tình hình khai thác, vận chuyển trái phép tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện cơ bản được ngăn chặn, đẩy lùi, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong năm 2018.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, thời gian tới, huyện Yên Định tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong quá trình khai thác của các đơn vị được cấp phép, cụ thể là việc cắm mốc giới, lập báo cáo giám sát môi trường, lập báo cáo định kỳ về hoạt động khoáng sản, lập phương án khai thác mỏ...; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nguồn gốc khoáng sản tập kết tại các bãi và việc chấp hành pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh khoáng sản trên địa bàn. Đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác nhưng khai thác không đúng vị trí mỏ, xảy ra vi phạm nhiều lần kiên quyết đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép hoạt động khoáng sản... nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện.

Minh Trang


Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]