(Baothanhhoa.vn) - Cùng với nhiều giải pháp quan trọng, quyết liệt nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng phương án cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn trong trường hợp dịch bệnh biễn biến phức tạp.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch

Cùng với nhiều giải pháp quan trọng, quyết liệt nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng phương án cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn trong trường hợp dịch bệnh biễn biến phức tạp.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch

Việc đảm bảo lương thực, thực phẩm trong phòng, chống dịch được thực hiện theo phương châm “tại chỗ”, “tự lực, tự cường, tự cung, tự cấp”, bởi vậy các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã và đang đảm bảo nguồn cung, sẵn sàng điều phối lương thực thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu ở các địa phương có diễn biến dịch phức tạp.

Hiện nay, các hệ thống cung ứng, lưu trữ hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh, trong đó hệ thống các cơ sở quy mô lớn thực hiện hoạt động chế biến, cung cấp thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu của người trong tỉnh. Toàn tỉnh có 2 trung tâm thương mại, 24 siêu thị, 338 chợ dân sinh, khoảng 60.000 cửa hàng tạp hóa (trong đó có hơn 400 cửa hàng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh ATTP). Kênh bán hàng qua website, hotline, app... đang được đẩy mạnh.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch

Ghi nhận tại Siêu thị BigC Thanh Hóa trong thời điểm TP Thanh Hóa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, siêu thị vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo nguồn hàng hóa thiết yếu, thực phẩm cho khách hàng. Số cán bộ, nhân viên, người lao động tại siêu thị vẫn duy trì hơn 100 người.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch

Số lượng hàng hóa hàng được Siêu thị BigC Thanh Hóa nhập về bình quân từ 1 đến 2 tuần/lần đối với hàng hóa khô, bởi vậy có thể đáp ứng nhu cầu của người dân trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Đối với các loại thực phẩm tươi sống được nhập hàng ngày để đảm bảo chất lượng.

Do TP Thanh Hóa và một số địa phương khác trong tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội, vì vậy số lượng khách hàng đến mua hàng trực tiếp tại siêu thị BigC giảm nhiều, lượng khách hàng mua online chiếm 80%, chủ yếu phục vụ nhu cầu khách hàng trong khu vực TP Thanh Hóa.

Theo đại diện BigC Thanh Hóa, nếu như trước đây bình quân số lượng người đến vui chơi, mua sắm tại siêu thị dao động từ 1.500 - 2.000 khách hàng thì nay chỉ còn khoảng 100 khách hàng đến mua hàng trực tiếp và khoảng 200 khách hàng mua hàng online mỗi ngày.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch

Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa cũng đang đẩy mạnh bán hàng online, khách hàng chủ yếu mua sắm qua mạng, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa thực hiện nghiêm theo quy định giãn cách xã hội trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch

Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa cho biết: Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, lượng hàng hóa bán ra chậm, tuy nhiên Siêu thị vẫn nhập thêm hàng hóa để bảo đảm nhu cầu của khách hàng. Siêu thị đã bố trí nhân lực và áp dụng các biện pháp phòng trách dịch bệnh nhằm bảo đảm khách hàng mua sắm tại siêu thị cùng như đối với các nhân viên giao hàng.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch

Là doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thời gian qua Công ty CP Xây dựng và TM Phong cách mới (Queen Farm) ở thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực phục vụ cho hoạt động sản xuất công ty, vì vậy giữa thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp công ty vẫn đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với các loại rau, củ quả sạch. Các loại rau được trồng theo công nghệ cao bởi vậy được khách hàng tin tưởng lựa chọn. Thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, sản phẩm của Queen Farm chủ yếu được khách hàng đặt mua online.

Ông Trần Văn Tân, Tổng Giám đốc Queen Farm cho biết: Mỗi ngày công ty cung ứng ra thị trường từ 1,2 đến 2,5 tấn rau và củ quả qua các kênh như cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị, cơ quan, các hộ gia đình trong khu vực bị cách ly… trên địa bàn tỉnh. Khó khăn nhất hiện nay đó là hàng hóa không chủ động được trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ ở các “vùng đỏ”, vùng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ ở trong và ngoài tỉnh.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch

Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp An toàn và Hữu cơ tỉnh Thanh Hóa, ông Trần Văn Tân cho biết, Hiệp hội là một trong những đơn vị được giao thực hiện trong phương án cung cấp lương thực, thực phẩm, các hàng hóa thiết yếu và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong trường hợp dịch bệnh biễn biến phức tạp, đáp ứng khoảng 200-250 tấn rau, củ, quả/ngày.

Bám sát theo sự chỉ đạo của tỉnh, của các ngành liên quan, Hiệp hội đã họp và triển khai cho các thành viên, doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất, lên phương án đáp ứng sản lượng mà tỉnh xây dựng trong phương án.

Hiệp hội cũng đã chủ động phối hợp với các huyện Quảng Xương, Nga Sơn, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn… khi có tình huống xảy ra do ảnh hưởng dịch bệnh thì sẵn sàng cung ứng lương thực, thực phẩm, đáp ứng kịp thời, tốt nhất, nhanh nhất cho địa phương.

Công ty Cổ phần Thương mại Sao Khuê (xã Đông Hoàng, Đông Sơn) là một trong những đơn vị được giao cung ứng gạo cho các địa phương có dịch trong phương án cung cấp lương thực, thực phẩm, các hàng hóa thiết yếu và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong trường hợp dịch bệnh biễn biến phức tạp.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch

Ông Đỗ Thế Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Sao Khuê cho biết: Theo phương án, kịch bản của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo cung cấp gạo cho địa phương có dịch trên địa bàn tỉnh, công ty được giao nhiệm vụ đáp ứng 100 tấn gạo /ngày. Công ty đã xây dựng kịch bản, phương án, nguồn hàng hóa, đồng thời hiện nay tiến hành thu mua lúa của người dân trong vùng nguyên liệu. Hiện nay, công ty đã thu mua được khoảng 1.000 tấn lúa. Hàng hóa hiện nay ở kho của Công ty trên 2.000 tấn, đảm bảo cung cấp cho thị trường và theo phương án của tỉnh trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp. Do ảnh hưởng dịch, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên hàng hóa tiêu thụ của công ty chậm khoảng 30% so với cùng kỳ, nhóm hàng gạo chế biến cũng bị dừng các đơn hàng xuất khẩu đi các nước.

Đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch

Có thể khẳng định, trong thời điểm dịch bệnh biến phức tạp mặc dù gặp khó khăn trong quá trình sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ nhưng các địa phương, doanh nghiệp, siêu thị… trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực, đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu cho Nhân dân.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]