(Baothanhhoa.vn) - Gần đây ở một số địa phương đang dấy lên phong trào thanh niên cùng nhau thu dọn rác vào ngày cuối tuần thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Cần nuôi dưỡng phong trào

Cần nuôi dưỡng phong trào

(Ảnh minh họa)

Gần đây ở một số địa phương đang dấy lên phong trào thanh niên cùng nhau thu dọn rác vào ngày cuối tuần thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Phong trào này được khởi phát từ thử thách mang tên Challenge for change của giới trẻ ở nhiều nước thông qua việc họ tự tay dọn rác rồi chia sẻ hình ảnh trước và sau khi dọn rác trên mạng xã hội.

Bằng những cách khác nhau nhưng cùng mục đích, những người không quen biết đã đồng sức trẻ làm cho nhiều “núi rác” được dọn sạch mà không cần đến sự kêu gọi của chính quyền hay tổ chức nào.

Dù vậy, về cơ bản việc dọn rác này vẫn chỉ được xem như là một trào lưu. Trong số người tình nguyện có những người tham gia chỉ nhằm mục đích chụp ảnh để “khoe” lên facebook, chứ chưa lay thức trách nhiệm thật sự.

Trong lĩnh vực môi trường từng có nhiều việc làm hay, ý tưởng tốt khởi phát bởi những nhóm sáng tạo thu hút sự tham gia của cộng đồng, nhưng bởi thiếu “bà đỡ” thực sự nên phong trào nhanh chóng đi vào thoái trào.

Cách đây ít năm báo chí thông tin có một số người nước ngoài tự nguyện xuống một số hồ nước và đoạn kênh bị ô nhiễm ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để dọn rác, kéo theo một số người qua đường cùng tham gia. Nhưng tiếc là việc làm hữu ích này không tồn tại được lâu khi những người nước ngoài này bị chính quyền địa phương yêu cầu dừng lại vì việc làm của họ chưa được cho phép.

Vài ngày trước báo chí lại tiếp tục thông tin tại phường Thảo Điền, Quận 2, TP Hồ Chí Minh có một tổ đội thanh niên là vận động viên đua thuyền dùng thuyền bơi dọn rác trên dòng kênh cũng đã bị chính quyền sở tại yêu cầu dừng lại vì việc làm của họ chưa được... cấp phép!

Những yêu cầu có phần nặng về thủ tục hành chính đang khiến cho sự nhiệt huyết có nguy cơ bị thui chột, phong trào hữu ích trở nên dang dở.

Phải khẳng định những người trẻ dù mang theo bầu nhiệt huyết nhưng không phải là vô hạn. Nếu tiếp tục bị gây khó rất có thể đến lúc nào đó họ sẽ không còn đủ hào hứng làm việc và nhanh chóng từ bỏ.

Vậy nên xin đừng vì sự cứng nhắc mà gây khó một phong trào hữu ích. Thay vào đó hãy ủng hộ để nhân lên sự tốt đẹp và nhân văn đó.

Mong muốn của cộng đồng là cần có một cơ chế nuôi dưỡng để việc làm này trở thành phong trào lâu bền, chứ không nên để nó chỉ tồn tại như là một sự cao hứng nhất thời.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]