(Baothanhhoa.vn) - Vừa về đến nhà đã thấy vợ chồng anh họ chờ ở cửa. Đang ngày mùa mà anh chị lại bỏ ruộng để lên thành phố rõ là có chuyện không lành. Hốt hoảng tôi hỏi có việc gì gấp đến thế mà anh chị phải lên tận nơi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đòi quyền lợi cho... việc làm sai

Vừa về đến nhà đã thấy vợ chồng anh họ chờ ở cửa. Đang ngày mùa mà anh chị lại bỏ ruộng để lên thành phố rõ là có chuyện không lành. Hốt hoảng tôi hỏi có việc gì gấp đến thế mà anh chị phải lên tận nơi.

Đòi quyền lợi cho... việc làm sai

Rầu rầu nét mặt, anh chị đề nghị tôi giúp... đòi quyền lợi. Tôi hỏi có chuyện gì, và chỉ đợi có thế vợ chồng anh chị thi nhau kể khổ, tố là bị o ép.

Chuyện là anh chị sau nhiều năm gom diện tích đất phần trăm để làm một gia trại nho nhỏ ở cánh đồng bên mép làng. Việc sản xuất thuận lợi nên anh chị ngày càng mở rộng. Mỗi lần vào thăm thấy trên diện tích đất ấy lại thêm một công trình. Khi thì chiếc ao nuôi, khi thì khu chuồng lợn mới. Tôi mừng cho anh chị nhưng cũng cảnh báo là anh chị phải làm đúng quy định. Cái gì được phép thì mới làm. Trước khi làm phải có văn bản đồng ý của chính quyền để sau này không phải mất công, mất của.

Nói như thế vì tôi biết khu đất mà anh chị đang sản xuất nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp. Và điều ấy bây giờ theo anh chị nói là đã thành hiện thực. Xã đã có thông báo thu hồi đất và tiến hành hỗ trợ bồi thường những tài sản trên đất theo quy định. Những ao nuôi và chuồng trại của gia đình anh chị sau khi hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của xã kiểm kê, đối chiếu thì chẳng có cơ sở nào cả. Trong khi anh chị nhất quyết nói tôi phải giúp anh chị để được bồi thường như nhiều gia đình khác. Tôi chẳng biết nói gì cả, vì tôi đâu có quyền hạn để can dự vào chuyện bồi thường giải phóng mặt bằng của xã. Mà nếu có ảnh hưởng thì tôi cũng không thể làm cái việc sai trái như thế được.

Nhớ là có lần đề nghị anh xây dựng những công trình trên đất thì phải xin phép, anh đều nói rằng: Ôi dào, việc gì phải thế. Mình làm trên đất của mình chứ có làm sang đất nhà khác đâu mà lo. Mà nói thật nhé, chủ tịch xã là người làng. Anh đã nói với bác chủ tịch rồi, bác bảo nếu có nhu cầu mở rộng sản xuất thì nghiên cứu.

Bây giờ thì bác chủ tịch xã đã nghỉ công tác. Anh chị gặp bác đề nghị xác nhận việc đã gợi ý cho làm những công trình này, nhưng bác nhất quyết từ chối với lý do rằng sao bác có thể làm cái chuyện trái quy định như thế được.

Tôi chẳng biết anh họ nói đúng hay bác chủ tịch xã phủi trách nhiệm của mình. Mà cũng khó để nói rằng đó là trách nhiệm của bác cả, vì nó chẳng có chứng cứ gì. Có thể lúc vui bác nói gì đó, nhưng anh họ không hiểu hết nên đã làm liều. Mà nói thật là không chỉ anh, còn nhiều người như thế. Khi xây dựng công trình đều muốn thuận lợi cho mình, phớt lờ các quy định, nên dù chỉ một câu nói bâng quơ cũng được xem là cơ sở để làm, và chỉ khi xảy ra vấn đề mới tìm mọi cách để cứu vãn.

Tôi khuyên anh chị hãy chấp hành việc thu hồi đất và xem đó là bài học để tránh sự việc bị đẩy đi quá xa. Dù biết anh chị rất thất vọng, nhưng cũng chẳng còn cách nào khác cả. Nhiều vụ việc gây ầm ĩ liên quan đến đất mà tôi biết cũng khá giống như trường hợp của anh chị, không biết mình làm sai hoặc biết sai những vẫn cố tình, đến khi thu hồi đất do tiếc của nên thường tìm mọi cách để có lợi cho mình. Đó cũng chính là nguồn cơn cho không ít vụ việc gây ồn ào, mất trật tự xã hội, thậm chí có người phải vướng vào vòng lao lý.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]