(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về công tác chuyển đổi số, 2 năm gần đây Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã xây dựng lộ trình chuyển đổi số trở thành hoạt động cốt lõi, hướng tới mục tiêu trở thành một doanh nghiệp số.

Thủy điện Trung Sơn nỗ lực trở thành doanh nghiệp số

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về công tác chuyển đổi số, 2 năm gần đây Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã xây dựng lộ trình chuyển đổi số trở thành hoạt động cốt lõi, hướng tới mục tiêu trở thành một doanh nghiệp số.

Thủy điện Trung Sơn nỗ lực trở thành doanh nghiệp sốBảo dưỡng thiết bị tại Nhà máy Thủy điện Trung Sơn.

Cùng với việc đầu tư thiết bị phục vụ chuyển đổi công nghệ số, TSHPCo đã chú trọng và đẩy mạnh việc trang bị kiến thức cho đội ngũ kỹ sư, người lao động. Đồng thời, triển khai cho tất cả cán bộ, công nhân viên tham gia các khóa học về chuyển đổi số trên phần mềm E-learning; tổ chức đào tạo, hướng dẫn sử dụng các phần mềm công nghệ số bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Đến nay, TSHPCo đã cơ bản hoàn thành và ứng dụng chuyển đổi số trên 5 lĩnh vực cơ bản, gồm: Quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh, viễn thông và công nghệ thông tin, truyền thông và chuyển đổi nhận thức. Qua gần 2 năm thực hiện, đến nay người lao động đơn vị đã làm quen được với tất cả các quy trình và có thể sử dụng hiệu quả quá trình số hóa giấy tờ, xây dựng văn phòng điện tử, văn phòng không giấy. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ và giải pháp số vào để thực hiện quá trình làm việc trực tuyến, chữ ký điện tử... được ứng dụng một cách mạnh mẽ. Quá trình này đã phát huy tác dụng rõ rệt trong thời kỳ giãn cách do dịch COVID-19 trong những năm vừa qua. Đồng thời, tiết kiệm nhân lực, rút ngắn thời gian thực hiện công việc, nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động của đơn vị.

Một trong những thành quả quan trọng trong việc chuyển đổi số của đơn vị là ứng dụng số trong công tác đại tu tổ máy H1 và H2 theo phương pháp RCM đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Với việc số hóa quy trình duy tu, bảo dưỡng, TSHPCo đã hoàn thành công việc trước tiến độ, bảo đảm phương án kỹ thuật và kế hoạch được giao, đưa 2 tổ máy vào vận hành trong “thời điểm vàng” để phát huy tối đa công suất nhà máy, tăng sản lượng điện sản xuất. Trong năm 2023, công tác đại tu tổ máy H3 và H4 cũng sẽ tiếp tục được thực hiện theo phương pháp này.

Bên cạnh đó, với việc triển khai và vận hành chính thức hệ thống phần mềm đầu tư xây dựng IMIS 2.0, TSHPCo đã tiến hành cập nhật toàn bộ hồ sơ giai đoạn đầu tư xây dựng Nhà máy Thủy điện Trung Sơn và tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ các dự án trên hệ thống. Đặc biệt, phần mềm mang lại hiệu quả kinh tế khi hỗ trợ đơn vị chấm điểm đánh giá, lựa chọn nhà thầu, giám sát thi công, nâng cao chất lượng dự án đầu tư xây dựng, tạo tiền đề cho tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế, cũng như giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành sau này.

Từ cuối năm 2022, TSHPCo cũng đã ứng dụng phần mềm kiểm kê vật tư, tài sản công cụ bằng mã QR code tích hợp hệ thống ERP bước đầu đã đem lại hiệu quả về việc giảm thiểu thời gian kiểm kê, quản lý tài sản, công cụ dụng cụ, quản lý kho vật tư, công tác nhập kho, xuất kho, tra cứu hàng tồn kho trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn so với sử dụng lưu trữ các loại giấy tờ trước đây và tránh được thất thoát, nhầm lẫn vật tư, đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực nhưng vẫn mang lại hiệu quả lớn.

Đại diện lãnh đạo TSHPCo chia sẻ: Sau 2 năm thực hiện quá trình chuyển đổi số đã đem đến sự thay đổi trong công tác quản lý, cải thiện chất lượng công việc, giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh tại TSHPCo. Năm 2022, TSHPCo đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao với sản lượng điện 1.062,9 triệu kWh, đạt 121% kế hoạch, tăng 80% so với cùng kỳ. Mục tiêu của đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư, hướng đến các hoạt động của công ty được số hóa. Các hoạt động chưa tự động hóa thành tự động hóa và ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chất lượng dịch vụ, năng suất lao động và năng lực quản trị trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Trung Sinh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]