(Baothanhhoa.vn) - Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, chiều 14-6 Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa góp ý vào Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, chiều 14-6 Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa góp ý vào Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

ĐBQH Võ Mạnh Sơn

Tham gia ý kiến vào Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa gồm: Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa; Cao Mạnh Linh, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thống nhất cao sự cần thiết ban hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

ĐBQH Võ Mạnh Sơn đề nghị bổ sung yếu tố cưỡng ép tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, xem xét thêm các hành vi lợi dụng phong tục, tập quán biến tướng gây ra bạo lực gia đình như tục bắt vợ, để đưa vào hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là vi phạm Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

ĐBQH Võ Mạnh Sơn cũng đề nghị bổ sung quy định giải thích từ ngữ, làm rõ các nội dung về đối tượng liên quan hành vi bạo lực gia đình của những người sống với nhau như vợ chồng, người đã ly hôn và những đối tượng có quan hệ huyết thống...

Tại Khoản 2, Điều 8 dự thảo có nêu: “Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình” là tháng cao điểm các cơ quan, tổ chức, gia đình cùng triển khai hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình tạo thành chuỗi sự kiện trên toàn quốc. Về vấn đề này, ĐBQH Võ Mạnh Sơn cho rằng, đây là tháng hành động quốc gia, nên đề nghị không nên để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định, mà nên để Chính phủ quyết định do tính chất quan trọng của tháng hành động, qua đó huy động các cấp, các ngành, toàn xã hội tham gia tích cực các hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình.

ĐBQH Võ Mạnh Sơn nêu thực tiễn nhiều năm qua bạo lực gia đình ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số diễn ra phức tạp, công tác phòng, chống bạo lực gia đình ở khu vực này gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực gia đình của người dân và các cơ quan chức năng còn nhiều hạn chế. Do vậy, việc chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, giáo dục phòng, chống bạo lực gia đình ở khu vực này là rất cần thiết.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa góp ý vào Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

ĐBQH Cao Mạnh Linh

ĐBQH Cao Mạnh Linh đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để hoàn thiện thêm quy định về các hành vi bạo lực gia đình về cơ chế, cách thức xử lý và các biện pháp xử lý cụ thể cho phù hợp với từng loại hành vi, mức độ của hành vi bạo lực.

ĐBQH Cao Mạnh Linh cũng lưu ý bổ sung thêm cơ chế để gia đình, dòng họ, các mô hình xã hội hóa tham gia tích cực vào công tác xử lý hành vi bạo lực gia đình, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn.

Bổ sung việc người bị bạo lực có thể báo tin đến nhóm phòng, chống bạo lực gia đình để tiếp nhận tư vấn xử lý; bước đầu bổ sung quyết định vai trò của câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững trong công tác tư vấn, hòa giải giáo dục, chuyển đổi hành vi bạo lực.

ĐBQH Cao Mạnh Linh cũng đề nghị bổ sung trách nhiệm của thành viên gia đình trong việc tham gia giáo dục, các thành viên trong gia đình về phòng, chống bạo lực gia đình tham gia giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ người bị bạo lực. Đại biểu cũng tán thành dự thảo Luật đã có quy định về chính sách thu hút nguồn lực xã hội hóa, thể chế hóa một số mô hình xã hội hóa được thực hiện có hiệu quả thời gian qua. Đồng thời đề nghị rà soát, quy định cụ thể hơn vai trò, trách nhiệm, các điều kiện bảo đảm của các mô hình xã hội hóa, qua đó phát huy vai trò của cộng đồng trong phòng, chống bạo lực gia đình.

Quốc Hương (tổng hợp)


Quốc Hương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]