(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Yến Sơn (Hà Trung) đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Hiệu quả từ phong trào đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đưa xã Yến Sơn trở thành điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Xác định xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Yến Sơn (Hà Trung) đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH). Hiệu quả từ phong trào đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đưa xã Yến Sơn trở thành điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa cơ sởNhà văn hóa thôn Tây Ninh là điểm đến sinh hoạt văn hóa hàng ngày của người dân địa phương.

Về xã Yến Sơn, ấn tượng đầu tiên đó là không gian làng quê yên bình, đường xá khang trang, người dân thân thiện, ôn hòa. Tại nhà văn hóa thôn Tây Ninh, người dân tập trung sinh hoạt văn hóa - thể thao khá đông. Người già ngồi thư giãn, trò chuyện; thanh niên, người trung tuổi thì đánh bóng chuyền hơi; trẻ em nô đùa trước sân nhà văn hóa.

Trưởng thôn Tây Ninh Nguyễn Sỹ Nam, cho biết: Thôn có 98 hộ với 453 nhân khẩu. Các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH được người dân tích cực hưởng ứng. Mỗi gia đình chung tay xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Người dân ai cũng tích cực tham gia phong trào văn hóa - thể thao, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc... Nhờ đó, thôn liên tục giữ vững danh hiệu khu dân cư văn văn hóa, an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững, không có tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, có 93% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa.

11/11 thôn của xã thực hiện hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH và đều đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. Xã hiện có 1.967/2.313 gia đình văn hóa (đạt 85,04%). Phong trào văn hóa - thể thao trên địa bàn thôn diễn ra sôi nổi. Các phong trào XDNTM, nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... cũng xuất hiện nhiều gương điển hình.

Ông Phạm Trường Giang, công chức văn hóa xã Yến Sơn, cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã Yến Sơn đã bám sát các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về văn hóa, đặc biệt là về phong trào TDĐKXDĐSVH để xây dựng kế hoạch triển khai sát với tình hình của địa phương. Đồng thời, xã đã chú trọng đổi mới các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của văn hóa và phong trào TDĐKXDĐSVH. Đặc biệt, xã đã lồng ghép các nội dung, phong trào thuộc phong trào TDĐKXDĐSVH với các nhiệm vụ và phong trào địa phương đang triển khai.

Điểm nổi bật để xã Yến Sơn trở thành điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đó là sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội đoàn thể và sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Để có được sự đồng thuận ấy, ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã đã chú trọng triển khai phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Bởi, gia đình tốt sẽ hình thành cá nhân tốt, tạo nên những công dân có ích cho xã hội, góp phần tạo nên khối đại đoàn kết trong khu dân cư, xây dựng khu dân cư văn hóa, tạo dựng môi trường văn hóa lành hóa.

Xác định xây dựng gia đình văn hóa là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong quá trình thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã Yến Sơn đã tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong Nhân dân các tiêu chí công nhận gia đình văn hóa. Đưa các chỉ tiêu xây dựng gia đình văn hóa vào hương ước, quy ước của thôn để người dân thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, gắn tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa với nội dung các phong trào như: “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội...

Cùng với đó, xã khuyến khích các khu dân cư thành lập các câu lạc bộ/đội văn hóa- văn nghệ, thể dục - thể thao. Hằng năm xã thường xuyên tổ chức các giải giao lưu văn hóa - thể thao cấp xã và vận động các thôn tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa - thể thao để người dân tham gia. Cùng với đó, xã đã chú trọng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao từ xã đến thôn; huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao và tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao. Nhờ đó, xã có trung tâm văn hóa - thể thao; 11/11 thôn có nhà văn hóa, khu thể thao. Hệ thống sân chơi, bãi tập, các thiết chế văn hóa - thể thao khác được quản lý, phát huy tốt công năng sử dụng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu hội họp, giải trí, sinh hoạt của người dân địa phương.

Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn xã Yến Sơn đã mang lại những thay đổi tích cực, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Để phong trào tiếp tục lan tỏa sâu rộng, cấp ủy, chính quyền xã Yến Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới nội dung, không ngừng nâng cao chất lượng phong trào; tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa để hoàn thiện, nâng cấp các thiết chế văn hóa - thể thao và tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao trên địa bàn xã.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]