(Baothanhhoa.vn) - Không ngừng phát triển phong trào một cách vững chắc, liên tục giành thành tích cao tại các giải đấu cấp tỉnh chính là những điểm sáng tích cực của bóng đá cộng đồng thị xã Nghi Sơn, khẳng định vị thế tốp đầu trong bản đồ bóng đá tỉnh Thanh.

Điểm sáng bóng đá cộng đồng thị xã Nghi Sơn

Không ngừng phát triển phong trào một cách vững chắc, liên tục giành thành tích cao tại các giải đấu cấp tỉnh chính là những điểm sáng tích cực của bóng đá cộng đồng thị xã Nghi Sơn, khẳng định vị thế tốp đầu trong bản đồ bóng đá tỉnh Thanh.

Điểm sáng bóng đá cộng đồng thị xã Nghi SơnTrung tâm bóng đá cộng đồng thị xã Nghi Sơn hội tụ nhiều cầu thủ tài năng nhí trong nhiều năm qua.

Những năm gần đây, thị xã Nghi Sơn là địa phương nổi lên với phong trào bóng đá cộng đồng phát triển mạnh mẽ, rộng khắp và ổn định. Điều này đã được khẳng định từ những lớp bóng đá cộng đồng dành cho lứa tuổi nhi đồng, thiếu niên và người dân ở nhiều lứa tuổi trên địa bàn. Tính đến hết tháng 3/2024, toàn thị xã có hơn 100 câu lạc bộ (CLB) bóng đá phong trào được công nhận, duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút hàng nghìn lượt cầu thủ ở nhiều lứa tuổi, đối tượng khác nhau tham gia. Thị xã Nghi Sơn luôn là một trong những đơn vị được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa đánh giá cao và khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào chung của tỉnh.

Thực hiện Đề án “Phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025”, là điểm “vệ tinh” của tỉnh, trong 4 năm qua, Trung tâm bóng đá cộng đồng thị xã Nghi Sơn do HLV Nguyễn Văn Năng (phường Hải Bình) sáng lập, là điểm sáng phong trào bóng đá cộng đồng của thị xã. Từ cơ sở đầu tiên được thành lập vào năm 2020, với vài chục học viên, đến nay, trung tâm đã có 5 cơ sở tại 5 phường, xã trên địa bàn thị xã Nghi Sơn. Các lớp, khóa đào tạo bóng đá cộng đồng đã thu hút bình quân trên 600 học viên/năm, trong đó chủ yếu là các em trong độ tuổi từ 6 đến 14. Điều đáng mừng là trung tâm đã trở thành cơ sở vệ tinh của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Hùng, với sứ mệnh phát hiện, đào tạo các cầu thủ năng khiếu tài năng, trước hết cho thị xã Nghi Sơn tham gia các giải đấu cấp tỉnh như Giải bóng đá Nhi đồng Cúp Báo Thanh Hóa, Festival bóng đá cộng đồng toàn tỉnh, cũng như Hội khỏe Phù Đổng các cấp và sau đó là tiến cử những gương mặt cầu thủ xuất sắc nhất cho các đội U9, U10 của Việt Hùng và CLB Đông Á Thanh Hóa.

HLV Nguyễn Văn Năng cho biết: Hiện nay, trong 5 cơ sở vệ tinh tại các phường, xã trên địa bàn thì có 4 cơ sở hoạt động thường xuyên tại 4 sân cỏ nhân tạo hiện đại, có hệ thống đèn chiếu sáng và các trang thiết bị thuận lợi cho cả công tác huấn luyện, đào tạo, tập luyện bóng đá cộng đồng. Cơ sở còn lại được tổ chức tại sân cỏ tự nhiên nhưng cũng khá thuận lợi. Để bảo đảm chất lượng cho công tác phát triển bóng đá cộng đồng trong tình hình mới hiện nay, bên cạnh việc bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất, việc nâng cao trình độ, chuyên môn đội ngũ HLV, hướng dẫn viên là yếu tố có tính chất quyết định. Tham gia công tác huấn luyện, giảng dạy ngoài đội ngũ HLV có đam mê, tâm huyết, còn có lực lượng giáo viên giáo dục thể chất trên địa bàn. Hằng năm, đội ngũ những người làm bóng đá cộng đồng đều tích cực tham gia các lớp, khóa tập huấn đào tạo chuyên môn về công tác huấn luyện, trọng tài, tổ chức và phát triển bóng đá cộng đồng do Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa tổ chức. Nhờ đó, việc tổ chức hoạt động bóng đá cộng đồng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn bắt nhịp tốt với xu hướng chung của sự phát triển bóng đá tỉnh nhà. Căn cứ thời điểm, tình hình thực tế và từ công tác xã hội hóa, trung tâm có sự phối hợp tổ chức các giải bóng đá giao lưu để các đội bóng đến từ các cơ sở vệ tinh được giao lưu, thi đấu, qua đó không ngừng “giữ lửa” cho phong trào. Đây cũng được xem là những đợt sát hạch quan trọng để phát hiện, xây dựng các đội bóng năng khiếu U8, U10, U11 tham gia các giải đấu cấp tỉnh hằng năm.

Tại Giải bóng đá Nhi đồng Cúp Báo Thanh Hóa năm 2023, thị xã Nghi Sơn có 2 đội bóng tham gia ở lứa tuổi U8 và U10. Các đội bóng đều thi đấu ấn tượng từ vòng đấu bảng và tiến sâu tới trận chung kết. Mặc dù chưa lần nào lên ngôi vô địch nhưng thành tích 2 năm liên tiếp giành ngôi á quân của đội U8 Nghi Sơn 1, lọt vào tứ kết của các đội bóng còn lại như U10 Nghi Sơn 1, các đội U8 và U10 Nghi Sơn 2 đã khẳng định vị thế tốp đầu của bóng đá cộng đồng địa phương. Bên cạnh đó, đội U8 Nghi Sơn cũng đã giành giải Nhất tại Festival bóng đá cộng đồng toàn tỉnh 2023 và nằm trong tốp đầu ở những năm trước.

Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa Phạm Cẩm Hùng cho biết: Có thể nói, phong trào bóng đá cộng đồng thị xã Nghi Sơn thực sự là điểm sáng trong bản đồ bóng đá cộng đồng toàn tỉnh. Sự phát triển khá đồng đều của 2 trung tâm lớn, với gần 10 cơ sở, rải đều trên địa bàn các phường, xã không chỉ đáp ứng đam mê, sự yêu thích và nhu cầu tập luyện của người dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau, mà còn góp phần thúc đẩy phong trào bóng đá chung của địa phương nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Nhiều cầu thủ năng khiếu, trẻ xuất sắc của thị xã Nghi Sơn đã được tuyển chọn vào các đội bóng U9 và U11 của tỉnh, các đội trẻ của CLB Đông Á Thanh Hóa. Qua đó khẳng định, thị xã Nghi Sơn đã và đang đi đúng hướng, làm tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đề án phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa đề ra.

Không chỉ mạnh về phát triển bóng đá cộng đồng dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, phong trào bóng đá chung của thị xã Nghi Sơn cũng phát triển khá mạnh. Các phường, xã trên địa bàn đều tổ chức các giải đấu hàng năm, thị xã Nghi Sơn duy trì giải bóng đá truyền thống dành cho các CLB trên địa bàn (Nghi Sơn League) với quy mô, cách thức tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng hơn. Đây là cơ sở để địa phương xác định rõ, bóng đá là môn thể thao được chú trọng để phát triển phong trào và là thế mạnh để tham gia các giải cấp tỉnh với mục tiêu giành thành tích cao. Tham gia giải bóng đá tỉnh Thanh Hóa hằng năm (trước đây là Cúp Halida và hiện tại là Delta Cup), thị xã Nghi Sơn đã giành vị trí á quân vào năm 2021, hạng ba vào các năm 2022 và 2023. Những kết quả ấn tượng nêu trên chính là động lực để những người làm bóng đá cộng đồng thị xã Nghi Sơn không ngừng phát triển phong trào, nâng cao thành tích với quyết tâm đổi màu huy chương tại Giải bóng đá Nhi đồng Cúp Báo Thanh Hóa, Giải bóng đá tỉnh Thanh Hóa - Cúp Delta năm 2024, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp bóng đá tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]