(Baothanhhoa.vn) - Theo kế hoạch của tỉnh và lộ trình đăng ký ban đầu của huyện, đến năm 2025, Ngọc Lặc phấn đấu về đích huyện NTM. Tuy nhiên gần đây, với những kết quả tích cực và sự nỗ lực, quyết tâm cao, huyện miền núi này đang đề xuất vượt kế hoạch để về đích ngay trong năm 2024.

Đẩy nhanh lộ trình về đích nông thôn mới của huyện miền núi Ngọc Lặc

Theo kế hoạch của tỉnh và lộ trình đăng ký ban đầu của huyện, đến năm 2025, Ngọc Lặc phấn đấu về đích huyện NTM. Tuy nhiên gần đây, với những kết quả tích cực và sự nỗ lực, quyết tâm cao, huyện miền núi này đang đề xuất vượt kế hoạch để về đích ngay trong năm 2024.

Đẩy nhanh lộ trình về đích nông thôn mới của huyện miền núi Ngọc LặcVườn nhãn trái vụ cho lợi nhuận tới 2 tỷ đồng của anh Đỗ Đồng Tâm, xã Ngọc Trung.

Trên vùng đồi xã Ngọc Trung những ngày nắng nóng vừa qua, trang trại trồng nhãn của gia đình anh Đỗ Đồng Tâm đã tổ chức thu hái rầm rộ thành 3 đợt. Đáng nói, đây là vườn nhãn hơn 20 năm tuổi, được chủ vườn tác động kỹ thuật cho ra quả trái vụ nên thu hoạch sớm so với đại trà cả nước 2 – 3 tháng. Vì vậy, giá nhãn của trang trại những năm qua đều cao gấp nhiều lần giá vào mùa đại trà. Thực hành canh tác theo hướng hữu cơ nên sản phẩm được các doanh nghiệp ở Hà Nôi ký hợp đồng bao tiêu, đến nay đã sang vụ thứ 3. Sản phẩm nhãn ở đây đủ chất lượng và điều kiện đưa vào các hệ thống siêu thị. Chỉ với hơn 2ha nhãn, nhưng theo hạch toán của chủ vườn, vụ này đã cho thu hoạch tới 65 tấn quả, tương đương tổng thu nhập gần 2,5 tỷ đồng, trừ chi phí còn lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng – mức thu không tưởng với một vườn cây ăn quả ở địa phương.

Theo chủ vườn – kỹ sư trẻ Đỗ Đồng Tâm: “Đất đồi Ngọc Lặc chúng tôi còn màu mỡ hơn cả nhiều nơi của Hưng Yên và Bắc Giang, vấn đề là phải học tập kinh nghiệm và áp dụng những tiến bộ khoa học hiện đại vào canh tác. Từ thành công của mô hình qua các vụ vừa qua, hiện tôi đã liên kết với 12 hộ trồng nhãn trong huyện để chuyển giao kỹ thuật, tạo thành vùng nguyên liệu rộng lớn đủ cung ứng với các doanh nghiệp theo hợp đồng”.

Không chỉ trồng nhãn, khắp các vùng đồi ở Ngọc Lặc đang được khơi dậy tiềm năng bởi những mô hình sản xuất tiền tỷ mỗi năm. Có thể kế đến trang trại trồng măng tây của ông Phạm Phú Phục ở xã Ngọc Liên, trang trại ông Đào Đình Hùng xã Minh Tiến, vườn mẫu ông Trần Đình Hùng xã Cao Thịnh... Phát huy được giá trị đất đai, chính là điều kiện quan trọng để huyện phát triển tiêu chí sản xuất và bảo đảm tiêu chí thu nhập trong XDNTM trên địa bàn toàn huyện.

Phát triển sản xuất cũng chính là nội dung thành phần mà huyện Ngọc Lặc đang cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn; triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... Đến nay, toàn huyện có 41 HTX, trong đó 35 HTX nông nghiệp. 6 HTX nông nghiệp tham gia sản xuất với 6/13 sản phẩm OCOP được công nhận, xếp hạng 3 sao. Huyện cũng chỉ đạo các xã đẩy mạnh thực hiện phát triển sản xuất, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhằm phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Giảm nghèo bền vững, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi cũng chính là nội dung thành phần số 04 mà huyện đang thực hiện. Từ thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, huyện Ngọc Lặc đã xóa thành công nhà tạm, dột nát. Điều đó cũng góp phần giúp huyện bảm bảo 100% số xã đạt tiêu chí số 9 về Nhà ở dân cư trong XDNTM.

XDNTM ở Ngọc Lặc cũng được huyện gắn phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng cơ bản đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối các vùng miền trong và ngoài huyện. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện phát triển và mở rộng thêm hơn 20km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, nâng cấp 6 công trình hồ đập, cải tạo nâng cấp 2 công trình hệ thống thoát nước. Hạ tầng giáo dục cũng dần hoàn thiện với 132 phòng trường học và nhà hiệu bộ được sửa chữa, cải tạo và xây mới. 100% xã, thị trấn đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (trong đó có 20 xã đạt chuẩn mức độ 3. Phấn đấu những tháng cuối năm, huyện có thêm 5 trường đạt chuẩn, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia lên 97,4%.

Cùng thời điểm, toàn huyện có thêm 5 trạm biến áp, 4,7km đường dây điện được lắp đặt, bảo đảm tiêu chí Điện cũng như nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Cơ sở vật chất y tế tiếp tục được cải tạo và nâng cao cơ sở hạ tầng, trang bị thêm thiết bị cho các trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện. Đến nay, 20/20 xã trong huyện đã đạt chuẩn quốc gia về y tế, Trung tâm Y tế huyện đạt chuẩn theo tiêu chí NTM. Nhân dân trong huyện cũng tích cực vào cuộc, trồng mới gần 21km hàng rào xanh, xây mới và sửa chữa 287 nhà ở dân cư và gần 600 công trình phụ khang trang.

Chỉ tiêu khó nhất với các huyện miền núi là nước sạch tập trung cũng được Ngọc Lặc giải quyết từng bước. Đến nay, trên địa bàn huyện có 5 xã là Thúy Sơn, Minh Sơn, Phùng Minh, Phùng Giáo và Ngọc Liên hoàn thiện cấp nước cho Nhân dân theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung. 2 xã đang tiến hành đấu nối lắp đặt hệ thống cấp nước sạch tập trung là xã Minh Tiến và Lam Sơn. Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh của huyện đã đạt 98,7%.

6 tháng đầu năm 2024, huyện có thêm 2 xã là Phùng Giáo và Phùng Minh được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn của huyện lên 17 xã. Bình quân huyện đạt 18,4 tiêu chí/xã. Đến nay, 3 xã còn lại là Minh Tiến, Cao Ngọc và Vân Am cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xã NTM, đang nỗ lực các chỉ tiêu cuối cùng để trình thẩm định trong những tháng cuối năm.

Thống kê từ UBND huyện Ngọc Lặc, 2 quý đầu năm, huyện đã huy động tổng nguồn lực hơn 437,6 tỷ đồng cho XDNTM, trong đó ngân sách Trung ương và tỉnh hỗ trợ các chương trình, dự án 42.940 triệu đồng, ngân sách huyện gần 33,2 tỷ đồng, còn lại là lồng ghép và Nhân dân đóng góp, tự bỏ tiền chỉnh trang nhà cửa khang khang.

Để có thể về đích NTM trong năm 2024, huyện đang tích cực chỉ đạo các phòng, ban, ngành tập trung hoàn thiện các tiêu chí cấp huyện cũng như các khâu hồ sơ, đặc biệt là xây dựng thị trấn Ngọc Lặc đạt chuẩn Đô thị văn minh và các tiêu chí như: Bến xe, cụm công nghiệp, cung cấp nước sạch tập trung, xử lý rác thải, nước thải, cơ sở vật chất văn hóa.

Huyện còn xây dựng lộ trình cụ thể cho những nhiệm vụ quan trọng, trong đó xã Lam Sơn hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao trước 30/10; các xã Vân Am, Cao Ngọc, Minh Tiến phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí về nhà ở dân cư, chỉnh trang vườn hộ và môi trường, phấn đấu trình Hội đồng thẩm định NTM tỉnh ngay đầu quý III này.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]