(Baothanhhoa.vn) - Có tiềm năng phong phú và đa dạng từ hệ thống thác nước, cảnh quan thiên nhiên cùng giá trị văn hóa bản địa, xã Trung Tiến (Quan Sơn) đã thực hiện chủ trương phát triển ngành “công nghiệp không khói” bằng những việc làm thiết thực.

Đánh thức tiềm năng du lịch ở Trung Tiến

Có tiềm năng phong phú và đa dạng từ hệ thống thác nước, cảnh quan thiên nhiên cùng giá trị văn hóa bản địa, xã Trung Tiến (Quan Sơn) đã thực hiện chủ trương phát triển ngành “công nghiệp không khói” bằng những việc làm thiết thực.

Đánh thức tiềm năng du lịch ở Trung TiếnNgười dân tắm mát ở thác Ba, xã Trung Tiến.

Nét chấm phá tươi xanh

Trong bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ ở huyện vùng biên Quan Sơn, xã Trung Tiến là một nét chấm phá tươi xanh và giàu cảm xúc. Nơi đây có núi non điệp trùng tốt tươi nằm ven hai bờ con sông Lò bốn mùa đưa nước từ thượng nguồn về biển cả. Còn có những thửa ruộng bậc thang trù phú, ôm ấp bản làng người Thái nguyên sơ lẩn khuất dưới hàng đại thụ xanh ngút ngàn.

Đặc biệt, Trung Tiến còn sở hữu “quần thể” thác nước hùng vĩ như những dải lụa bung xuống từ trời cao, tạo nên sự phóng khoáng, hấp dẫn du khách ưa khám phá. Nơi đây có đến 3 thác nước, gồm: thác Ba, thác An Mạ 1, thác An Mạ 2. Mỗi thác đều có vẻ đẹp riêng biệt, hấp dẫn, đều chia tầng, bung nước từ đỉnh núi cao nhìn xa như tấm voan trắng vắt ngang ghềnh đá rêu phong. Trước khi dòng nước ấy đổ ra sông Lò về với biển, chúng đã kịp để lại một vài bể tắm mát lạnh lơ lửng trên lưng chừng núi. Ở những bể tắm vô cực ấy, dân bản vẫn thỏa thích tắm mát trong những ngày hè oi bức.

Mục sở thị thác Ba chìm khuất sâu trong núi rừng bản Đe, chúng tôi được hòa mình tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp miền biên viễn. Từ tỉnh lộ 530C nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 15C có một con đường mới mở men theo con suối không xa, đã thấy con thác sừng sững tuôn nước ầm ào. Đứng ở chân thác, không nhìn thấy ngọn, chỉ nghe tiếng ầm ào của nước bào qua đá núi, rồi hắt xuống thung sâu hun hút. Càng lên cao, con thác càng hiện rõ, định hình theo bậc đá, chìm khuất trong bóng cây rừng. Tầng nào cũng vậy, thiên nhiên đều tạo nên những vụng sâu, nước trong xanh bốn mùa không vơi cạn. Mà với mỗi người dân bản Đe, con thác đã gắn bó máu thịt, là một phần không thể thiếu của họ. Nên chẳng ai bảo ai, người bản Đe đều bảo vệ con thác bằng những việc làm thiết thực.

Ông Lò Văn Tem (62 tuổi), người bản Đe cho biết: “Con thác là một phần không thể thiếu trong đời sống dân bản. Người dân bản chúng tôi tự bảo ban nhau phát quang cây leo bụi rậm quanh thác, không vứt bỏ rác và những thứ bẩn xuống thác. Vậy nên, nguồn nước từ thác chảy xuống rất sạch, chúng tôi vẫn lấy nước về để phục vụ nhu cầu sinh hoạt”.

Trong khi đó, sự kết nối giao thông ở Trung Tiến được đánh giá là khá thuận lợi. Bởi xã nằm ven Quốc lộ 217, tiện đường lên Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, khu vực có động Bo Cúng và nhiều danh thắng ở huyện Quan Sơn. Lại thuận đường sang huyện Quan Hóa theo tỉnh lộ 530C đến Pù Luông, nơi mỗi năm có hàng nghìn lượt du khách quốc tế đến tham quan. Còn nội tại, ngoài cảnh sắc thiên nhiên, Trung Tiến còn có tiềm năng rất lớn ở những nếp nhà sàn kiên cố khang trang và điệu múa sạp, múa xòe...

Đánh thức tiềm năng

Nhận thấy tiềm năng du lịch sẵn có, từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy xã Trung Tiến đã đề ra chủ trương phát triển du lịch cộng đồng, nhằm không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Việc xây dựng “thương hiệu” điểm đến được bắt đầu bằng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, niềm tự hào quê hương trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Sau đó không lâu, người dân trong xã đã đóng góp ngày công làm đường giao thông quanh thác. Những công trình đảm bảo an toàn cho khách tắm cũng được dựng lên bằng nguyên vật liệu thân thiện sẵn có ở rừng. Một vài chiếc chòi theo phong cách bungalow đã được lắp đặt... phục vụ nhu cầu của du khách quanh vùng. Người dân Trung Tiến cũng hào hứng quảng bá cảnh quan thiên nhiên đặc sắc quê hương với bè bạn xa gần.

Đánh thức tiềm năng du lịch ở Trung TiếnNhững thửa ruộng bậc thang ven sông Lò tô điểm thêm vẻ đẹp thanh bình, yên ả ở xã Trung Tiến.

Cách thác Ba không xa, ngay trung tâm bản Tong, trong sân thể dục - thể thao, những buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, ẩm thực giữa các bản trong xã, ngoài huyện và các huyện Quan Hóa, Bá Thước đã được diễn ra. Ở cả 7 bản và 1 tiểu khu của xã đều đã thành lập đội văn hóa, văn nghệ, thường xuyên tập luyện, sẵn sàng biểu diễn phục vụ nhu cầu của du khách.

Và thành công bước đầu cũng đã đến. Các điểm đến trên địa bàn xã đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài huyện đến tham quan trong mùa hè. Nhiều người trong số họ đã chia sẻ tích cực sau trải nghiệm khó quên tại điểm đến. Như chị Lê Hà Minh Anh (40 tuổi) ở TP Thanh Hóa, cho biết: “Từ lời giới thiệu của người bạn, gia đình tôi đã đến thác Ba tham quan, tắm mát. Chúng tôi rất ấn tượng về chuyến đi, nhất là các cháu nhỏ vô cùng hào hứng khi được hòa mình vào thiên nhiên nguyên sơ và thưởng thức nhiều món ẩm thực đặc sắc của vùng cao”.

Đặc biệt, để định hình không gian phát triển du lịch trong tương lai, xã Trung Tiến đã tiến hành lập và được phê duyệt quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng, đồng thời tiến hành công tác xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư. Và mới đây, Công ty CP HDG Group có trụ sở tại TP Hà Nội đã tìm hiểu, khảo sát tiến hành lập quy hoạch chi tiết Khu Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và bảo tồn thiên nhiên tại bản Cum với diện tích hơn 300ha. Nếu được chấp thuận, doanh nghiệp dự kiến đầu tư 19 hạng mục công trình phục vụ phát triển du lịch với quy mô đón khoảng 6 nghìn lượt du khách trong ngày...

Ông Mạc Văn Tới, Chủ tịch UBND xã Trung Tiến, cho biết: Trong thời gian tới, xã tiếp tục làm tốt công tác xúc tiến, kêu gọi thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực vào tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn. Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở, tập huấn kiến thức, kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho bà con. Thông qua đó, nhằm tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]