(Baothanhhoa.vn) - Phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm, nhiều đảng viên trẻ trên địa bàn toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương. Bằng những cách làm hay, những việc làm của các thanh niên trẻ đã lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cũng như trong cộng đồng dân cư.

Đảng viên trẻ tiên phong xây dựng NTM

Phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm, nhiều đảng viên trẻ trên địa bàn toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương. Bằng những cách làm hay, những việc làm của các thanh niên trẻ đã lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cũng như trong cộng đồng dân cư.

Đảng viên trẻ tiên phong xây dựng NTMLương Trọng Hoàng nhận Giải thưởng 15/10 tại lễ kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam và trao Giải thưởng 15/10.

Thanh niên người Thái với “Giải thưởng 15/10”

Nhiệt huyết, dễ mến, tận tâm, năng động, sáng tạo trong công việc là những gì ĐVTN cũng như người dân xã Luận Thành (Thường Xuân) dành lời khen ngợi khi nói về đảng viên trẻ Lương Trọng Hoàng. Với vị trí Phó Bí thư Đoàn xã, Hoàng luôn tích cực tham mưu tổ chức tốt các hoạt động đoàn nhằm thu hút, tập hợp ĐVTN cũng như có nhiều sáng kiến hay được thực hiện có hiệu quả tại địa phương.

Là xã miền núi, thanh niên đi làm ăn xa nhiều, số thanh niên ở lại địa phương rất ít. Để tập hợp ĐVTN, Hoàng cùng với Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn, hội và tập hợp đoàn kết thanh niên với mô hình "Sinh hoạt lồng ghép chương trình định hướng việc làm cho thanh niên trên địa bàn”. Qua đó ĐVTN vừa tham gia sinh hoạt vừa được định hướng việc làm. Bằng hình thức thành lập mỗi chi hội 1 CLB theo sở thích của thanh niên, mỗi hội viên có trách nhiệm giới thiệu thêm một người khác cùng tham gia. Đồng thời việc tổ chức nhóm 8 chi hội khối nông thôn, 4 chi hội khối nhà trường và công an xã thành 4 nhóm chi hội theo địa bàn dân cư tiến hành chương trình sinh hoạt ghép luân phiên đã tạo sự thích thú cho hội viên, thanh niên tham gia thông qua việc tổ chức các trò chơi, văn nghệ - thể thao.

Đoàn xã còn thực hiện thành công nhiều sáng kiến như: "Tái chế lốp xe tạo thành biển tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống các tệ nạn xã hội; ô nhiễm môi trường” được nhân rộng đến nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện với trên 1.000 câu khẩu hiệu được gắn trên các lốp xe máy đã được tái chế. Bên cạnh đó là các sáng kiến: Trang trại xanh thân thiện với môi trường; chương trình gây quỹ con heo đất tiết kiệm của hội; chương trình hội trại hè năm 2022, lồng ghép sinh hoạt hè cùng trải nghiệm thực tế với các đoàn viên là học sinh, sinh viên về sinh hoạt tại địa phương; quản lý đoàn viên đi làm ăn xa bằng công nghệ 4.0 trên nhóm zalo, facebook”...

Trong phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, từ năm 2021 đoàn xã đã phát động đến ĐVTN tham gia đảm nhận các phần việc tại địa phương như nạo vét kênh mương nội đồng tại các thôn Liên Thành và Cao Tiến với chiều dài 2 km; trồng hoa ven đường, quanh khuôn viên nhà văn hóa thôn Tiến Hưng 1 và thôn Cao Tiến. Đồng thời tổ chức thực hiện chương trình rửa xe gây quỹ; các hoạt động tuyên truyền cho người dân về cài định danh điện tử; sửa đường giao thông nông thôn, thu dọn vệ sinh trên địa bàn dân cư đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, tạo hình ảnh tốt đẹp của ĐVTN trong thời kỳ mới.

Để có hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia trong thời gian qua có phần đóng góp không nhỏ của Phó Bí thư Đoàn xã Lương Trọng Hoàng. Anh đã vinh dự là gương mặt duy nhất của thanh niên tỉnh nhà được nhận "Giải thưởng 15/10” năm 2023 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Bí thư đoàn xã gương mẫu, trách nhiệm

Kết nạp đảng khi còn là sinh viên Trường Đại học Hồng Đức, cô gái trẻ Nguyễn Thị Lài đã có nhiều năm làm Bí thư chi đoàn Lớp Xã hội học K10. Sau khi tốt nghiệp, Lài trở về quê hương thôn Thái Sơn, xã Tân Phúc (Nông Cống) và tích cực tham gia các hoạt động của thôn, của xã.

Đảng viên trẻ tiên phong xây dựng NTMNguyễn Thị Lài trao đổi với ĐVTN về mô hình phát triển kinh tế trang trại.

Với tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu sáng tạo, năm 2017 Lài được bầu làm Bí thư Đoàn xã. Trên cương vị thủ lĩnh đoàn, chị cùng với BCH Đoàn xã bám sát nghị quyết, chương trình kế hoạch của đoàn cấp trên, của cấp ủy để xây dựng các kế hoạch, quán triệt, tổ chức, triển khai những hoạt động phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Những năm qua để góp phần giảm thiểu tác hại của rác thải, với mục đích bảo vệ môi trường và thu gom phế liệu để gây quỹ, chị cùng với Ban Thường vụ, BCH Đoàn xã Tân Phúc thực hiện chuỗi các hoạt động thiết thực như: Xây dựng và trao tặng 2 ngôi nhà yêu thương ở hai liên đội nhà trường; gây quỹ áo trắng cùng em đến trường, chương trình ngày 26 yêu thương. Từ nguồn quỹ này, đoàn xã đã và đang hỗ trợ hàng tháng cho 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống với số tiền mỗi em 100.000đồng/tháng. Để gây quỹ, đoàn xã đã tổ chức rửa xe; bắt và bán ốc bươu vàng cho các gia đình chăn nuôi. Đồng thời kêu gọi, vận động các mạnh thường quân tặng xe đạp cho học sinh, thành lập tủ sách cho trẻ em nghèo với hơn 1.300 đầu sách.

Từ năm 2020 đến nay Lài cùng với Ban Thường vụ, BCH Đoàn xã vận động xã hội hóa xây dựng các công trình thanh niên như công trình khu vui chơi cho các cháu tại Trường Mầm non Tân Phúc; tuyến đường cờ thanh niên dài 3,5 km với 440 cột cờ dọc tuyến đường liên xã...

"Trong 3 năm qua, đoàn xã đã huy động xã hội hóa được hơn 200 triệu đồng để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên và an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng thời, huy động hàng trăm ngày công góp phần vào công cuộc XDNTM và các hoạt động phong trào. Đặc biệt, đoàn xã đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền có nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác tuyển quân hàng năm, trong đó 3 năm qua có 37 ĐVTN viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ", Lài chia sẻ.

Trên đây là hai trong rất nhiều đảng viên trẻ tiên phong và có nhiều sáng kiến hay, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]