(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Thiệu Hóa đã có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, ban hành nghị quyết, công tác khảo sát, giám sát, hoạt động chất vấn, tiếp xúc cử tri...

HĐND huyện Thiệu Hóa đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động

Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Thiệu Hóa đã có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, ban hành nghị quyết, công tác khảo sát, giám sát, hoạt động chất vấn, tiếp xúc cử tri...

HĐND huyện Thiệu Hóa đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt độngCác ban HĐND huyện Thiệu Hóa tiến hành khảo sát một số công trình xây dựng trên địa bàn xã Thiệu Long.

Xác định nâng cao chất lượng kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện Thiệu Hóa đã xây dựng chương trình hoạt động của thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện và các đại biểu. Theo đó, công tác chuẩn bị kỳ họp được thực hiện nghiêm túc, đúng luật, có sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các cơ quan liên quan... Nội dung, chương trình kỳ họp được chuẩn bị theo hướng linh hoạt, ngắn gọn, thống nhất trên cơ sở quy định của pháp luật, bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và các nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Đặc biệt, việc áp dụng hình thức “Kỳ họp không giấy” góp phần nâng cao tính chủ động của các đại biểu trong việc nắm bắt thông tin, tài liệu phục vụ kỳ họp, giúp đại biểu tiếp cận sớm với tài liệu kỳ họp, có nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu. Công tác tổ chức và điều hành kỳ họp có nhiều đổi mới, khoa học. Rõ nhất là chủ tọa điều hành thảo luận, chất vấn tại kỳ họp diễn ra sôi nổi, chất lượng. Phát huy tính dân chủ, các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, có lựa chọn trọng tâm theo chủ đề và là những nội dung được dư luận quan tâm. Cùng với đó, công tác tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp được thực hiện tốt trên Đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn. Trong đó, kỳ họp thường lệ đã được phát thanh trực tiếp để cử tri và Nhân dân tham gia, theo dõi. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 23 kỳ họp (6 kỳ họp thường lệ, 17 kỳ họp chuyên đề); ban hành 316 nghị quyết. Nội dung các nghị quyết đã cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, các nghị quyết sau khi được thông qua và ban hành đã được UBND huyện tổ chức triển khai thực hiện, giao kế hoạch cho các đơn vị, triển khai đến các cấp, các ngành, các đơn vị tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao trong Nhân dân.

Hoạt động giám sát của HĐND huyện cũng được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, dân chủ, trách nhiệm, tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Tại các cuộc giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, đồng thời tổng hợp các nội dung cơ bản, những vấn đề nổi cộm, còn nhiều vướng mắc để thống nhất quan điểm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn. Báo cáo, kết luận giám sát được thông báo kịp thời. Các ý kiến, kiến nghị sau giám sát được UBND huyện nghiêm túc tiếp thu và từng bước giải quyết. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng hoạt động, Thường trực HĐND huyện thường xuyên tổ chức giao ban với thường trực HĐND các xã, thị trấn nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Hoạt động thẩm tra của các ban HĐND huyện được thực hiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng. Để thực hiện công tác thẩm tra đạt hiệu quả, các ban HĐND huyện đã chủ động tham gia ngay từ đầu với đơn vị soạn thảo văn bản để nắm tình hình, đề nghị cung cấp thông tin, báo cáo theo yêu cầu công tác thẩm tra; đồng thời đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị tài liệu, gửi văn bản cho các thành viên ban nghiên cứu trước, làm cơ sở trong việc đóng góp ý kiến trong cuộc họp thẩm tra. Trong thẩm tra, các ban đã thể hiện rõ ý kiến về những nội dung được thống nhất, những vấn đề chưa rõ, chưa phù hợp với quy định của pháp luật, chưa sát với tình hình thực tế địa phương, yêu cầu cơ quan soạn thảo giải trình, sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các văn bản trình kỳ họp; cung cấp nhiều thông tin cần thiết, làm cơ sở để đại biểu xem xét, nghiên cứu, thảo luận và quyết định tại kỳ họp.

Việc tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức theo phương châm gần gũi, gắn bó với Nhân dân. Đại biểu HĐND đã dành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Các cấp, ngành, đại biểu HĐND tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến cử tri. Công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được quan tâm thực hiện. Thường trực HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, ban tiếp công dân huyện xây dựng kế hoạch, phân công, tổ chức cho các thành viên tiếp công dân định kỳ theo lịch và đột xuất đảm bảo theo quy định của luật. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cho đại biểu HĐND huyện, các tổ đại biểu HĐND huyện tổ chức tiếp dân tại các đơn vị bầu cử. Qua tiếp công dân Thường trực HĐND huyện đã trực tiếp trao đổi, hướng dẫn, giải thích, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân và tiếp nhận đơn. Sau khi tiếp nhận đơn, Thường trực HĐND huyện ban hành công văn chuyển đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định, đồng thời theo dõi, giám sát việc giải quyết của các cơ quan kết quả báo cáo về cơ quan Thường trực HĐND huyện để trả lời công dân và gửi thông báo đến công dân.

Với phương châm nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo vừa tuân thủ các quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng, niềm tin của cử tri, HĐND huyện Thiệu Hóa đã, đang nỗ lực cùng với các cơ quan dân cử góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan chính quyền Nhà nước ở địa phương. Qua đó, đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]