Đảng Tổng hợp, một nhóm chính trị mới thành lập ở Đan Mạch, đã gây chú ý khi cam kết tuân theo sự lãnh đạo của một thực thể trí tuệ nhân tạo (AI) được gọi là Thủ lĩnh Lars.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ lạ một đảng chính trị nằm dưới sự lãnh đạo của trí tuệ nhân tạo

Kỳ lạ một đảng chính trị nằm dưới sự lãnh đạo của trí tuệ nhân tạo(Nguồn: odditycentral.com)

Đảng Tổng hợp, một nhóm chính trị mới thành lập ở Đan Mạch, đã gây chú ý khi cam kết tuân theo sự lãnh đạo của một thực thể trí tuệ nhân tạo (AI) được gọi là Thủ lĩnh Lars.

Trong số tất cả các đảng chính trị đang muốn có ghế trong Quốc hội Đan Mạch năm nay, đảng Tổng hợp có lẽ là tổ chức thú vị nhất.

Được thành lập vào tháng 5/2022 bởi tập thể nghệ sỹ mang tên Computer lars và tổ chức phi lợi nhuận MindFuture Foundation, đảng chính trị mới này sẽ theo đuổi các chính sách do một AI tạo ra.

Điểm đáng chú ý là những chính sách này được tạo ra dựa trên hàng loạt chính sách của tất cả các đảng nhỏ ở Đan Mạch đã thành lập kể từ những năm 1970 trở lại đây, nhưng chưa bao giờ có được một ghế trong Quốc hội.

Ngoài việc thúc đẩy sự hiện diện của AI trong chính trị, Đảng Tổng hợp cũng hướng tới mục tiêu trở thành một giải pháp thay thế cho 20% dân số Đan Mạch không bao giờ bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử.

“Chúng tôi đại diện cho dữ liệu của tất cả các đảng nhỏ ở bên rìa, đã cố gắng để được bầu vào Quốc hội nhưng không thể có ghế,” Asker Staunæs, người tạo ra đảng Tổng hợp, nói với tạp chí Motherboard.

Một số chính sách mà đảng Tổng hợp đã đề xuất cho đến nay bao gồm việc thiết lập sàn thu nhập cho mỗi người là 100.000 kroner Đan Mạch (13.700 USD) mỗi tháng; tạo ra một mảng công nghệ thông tin và Internet thuộc sở hữu chung trong chính phủ, có vị thế ngang bằng với nhiều tổ chức chính phủ khác.

Kỳ lạ một đảng chính trị nằm dưới sự lãnh đạo của trí tuệ nhân tạo(Nguồn: odditycentral.com)

“Đảng của chúng tôi là một đảng tổng hợp. Vì vậy, nhiều chính sách có thể mâu thuẫn với nhau. Nhưng khi làm công việc tổng hợp, bạn cơ bản là khuếch đại một số khuynh hướng và biểu hiện nhất định trong số rất nhiều ý kiến được đề đạt," Staunæs nói thêm.

Bởi vì mọi đảng phái chính trị đều cần một nhà lãnh đạo, đảng Tổng hợp đã tạo ra một chatbot hỗ trợ hoạt động dựa trên AI có tên là Thủ lĩnh Lars . Hiện mọi người đều đã có thể nói chuyện với Thủ lĩnh Lars trên nền tảng Discord .

“Lãnh đạo” AI này hiểu tốt tiếng Anh, nhưng sẽ chỉ trả lời bằng tiếng Đan Mạch. Có điều, Thủ lĩnh Lars sẽ không thể xuất hiện trong các cuộc bỏ phiếu bầu cử, bởi vì luật Đan Mạch chưa cho phép điều này xảy ra. Đảng Tổng hợp hiện đã nghĩ tới phương án dùng người đại diện cho Thủ lĩnh Lars trong các cuộc bỏ phiếu.

“Thủ lĩnh Lars là nhân vật lãnh đạo mang tính biểu tượng của đảng. Đan Mạch là một nền dân chủ mang tính đại diện, vì vậy sẽ có những con người thực đại diện cho Thủ lĩnh Lars đi tranh cử. Họ sẽ cam kết sẽ hoạt động như một trung gian cho AI," Staunæs tuyên bố.

Đảng Tổng hợp hiện mới chỉ thu được có 11 chữ ký trong số 20.000 chữ ký cần thiết, để đủ điều kiện tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 11 này. Vì vậy, rất có thể đảng sẽ không thể qua nổi vòng “gửi xe.”

Nhưng Staunæs nói rằng ông và các đồng nghiệp đang nỗ lực hợp tác với các nhóm chính trị khác trên thế giới, từ Colombia đến Moldova, để tạo ra các đảng chính trị tổng hợp ở những nước này, với mục tiêu cuối cùng là xây dựng quốc tế đảng tổng hợp./.

(Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]