(Baothanhhoa.vn) - Ngày 29/7, UBND tỉnh Thanh Hoá có công văn yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.

Chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh

Ngày 29/7, UBND tỉnh Thanh Hoá có công văn yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.

Chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, nội dung công văn nêu rõ: Thực trạng quản lý, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung còn nhiều tồn tại, bất cập. Hầu hết các nghĩa trang hiện trạng trên địa bàn không có quy hoạch, không có tường rào bảo vệ, không có nhà quản trang, không có hệ thống thoát nước, không có lối đi nội khu, khu hung táng lẫn lộn với khu cát táng.

Đặc biệt, do sự phát triển nhanh của dân cư nên rất nhiều nghĩa trang không có ranh giới phân định rõ ràng với khu dân cư, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Hiện tượng phân chia diện tích đất nghĩa trang theo từng gia đình, từng dòng họ diễn ra phổ biến, đầu tư xây cất lăng mộ không theo quy chuẩn, quy định.

Để xảy ra những tồn tại, bất cập nêu trên, có nhiều nguyên nhân, như: Lịch sử để lại; phong tục tập quán; chưa có nhiều nhà đầu tư, thành phần kinh tế tư nhân quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nghĩa trang, trong khi ngân sách địa phương còn hạn chế nên hầu hết các nghĩa trang tập trung theo quy hoạch chưa được đầu tư xây dựng. Việc mai táng chủ yếu tại các khu nghĩa trang hiện trạng, trong đó, một số nghĩa trang hiện nay đã quá tải và không phù hợp với quy hoạch.

Công tác quản lý ở nhiều xã, phường, thị trấn chưa được quan tâm đúng mức; chưa có quy định cụ thể về việc phân công, phân cấp quản lý nghĩa trang và cơ sở hoả táng, quy định lựa chọn đơn vị quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, quy định quy chế quản lý nghĩa trang; chưa quy định cụ thể trách nhiệm của các đơn vị trong việc cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ...

Để chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiều nội dung. Trong đó, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, tham mưu xây dựng quyết định của UBND tỉnh về ban hành quy định về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và đôn đốc các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động xây dựng, quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, bảo đảm cân đối nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước hàng năm để đầu tư xây dựng các dự án nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy hoạch, dự án được phê duyệt; đồng thời, nghiên cứu xây dựng phương án khuyến khích, huy động các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm việc quản lý nghĩa trang, nghĩa địa hiện trạng theo mốc giới hạn đã có, không để phát sinh mở rộng các nghĩa trang hiện trạng không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt; trong khi chưa được đầu tư đồng bộ nghĩa trang tập trung theo quy hoạch, cần có giải pháp cải tạo, chỉnh trang khu vực nghĩa trang hiện trạng (xây dựng tường rào bao quanh, xử lý rác thải, nước thải, thoát nước, trồng cây xanh...) để giảm thiểu tác động tiêu cực về môi trường; tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hình thức hoả táng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường,...; chỉ đạo các đơn vị quản lý nghĩa trang lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa trang, cung cấp các dịch vụ nghĩa trang cho người sử dụng đảm bảo chất lượng.

Thực hiện công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang (trừ nghĩa trang liệt sỹ) và cơ sở hỏa táng theo hướng dẫn của Sở Xây dựng tại Công văn số 5104/SXD- HT ngày 11/7/2024 đảm bảo theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý theo quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng và quy định pháp luật liên quan.

Tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương đồng thuận, chấp hành chủ trương chính sách giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng nghĩa trang theo đúng quy định của Nhà nước và địa phương; sử dụng hình thức táng mới văn minh hiện đại (như hỏa táng), góp phần thay đổi tập quán cũ, tiết kiệm quỹ đất, bảo vệ môi trường.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]