(Baothanhhoa.vn) - Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, Thanh Hóa đã tạo bước chuyển tích cực trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và hiện đại hóa nền hành chính. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, vi phạm nghiêm trọng đạo đức công vụ đến mức bị khởi tố, bắt tạm giam...

Chấn chỉnh đạo đức công vụ, cải thiện môi trường đầu tư (Bài 2): Khắc phục tình trạng phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp

Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, Thanh Hóa đã tạo bước chuyển tích cực trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và hiện đại hóa nền hành chính. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, vi phạm nghiêm trọng đạo đức công vụ đến mức bị khởi tố, bắt tạm giam...

Chấn chỉnh đạo đức công vụ, cải thiện môi trường đầu tư (Bài 2): Khắc phục tình trạng phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệpCông chức bộ phận “một cửa” UBND xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Nghiêm túc xử lý các hành vi vi phạm đạo đức công vụ

Hiện nay, không ít cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức, có quyền, làm việc ở những ngành, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bị xử lý kỷ luật của Đảng và xử lý hình sự. Liên tiếp các vụ việc cán bộ, công chức của đơn vị cấp tỉnh và một số đơn vị cấp huyện, cấp xã vi phạm đạo đức công vụ, gây bức xúc cho người dân, bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam. Như vụ việc điều tra, truy tố và tới đây đưa ra xét xử bị cáo Phạm Thị Hằng, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cùng nhiều thuộc cấp tại Sở Giáo dục và Đào tạo về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo tài liệu của cơ quan điều tra cho thấy, các cán bộ này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, “thổi giá” đồ dùng dạy học lớp 1 theo chương trình mới, gây thiệt hại gần 21 tỷ đồng.

Trên đây chỉ là một trong số hàng chục vụ án được khởi tố điều tra thời gian gần đây về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Việc xử lý các cán bộ sai phạm là điều không ai mong muốn, nhưng đây là việc phải làm, làm nghiêm, để cảnh tỉnh trong hệ thống CB,CC,VC toàn tỉnh. Các vụ việc được đưa ra khởi tố khẳng định quyết tâm: Tất cả mọi sai phạm, bất kể người đó là ai nếu lạm quyền, làm trái pháp luật để thu lợi bất chính đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc xem xét, xử lý nghiêm minh, thẳng tay loại bỏ những “ung nhọt” để kinh tế - xã hội phát triển lành mạnh là điều rất quan trọng, tạo thêm niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân cùng chung tay phát triển quê hương, đất nước.

Thời gian qua, dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều bức xúc về tình trạng cán bộ địa chính cấp cơ sở nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đơn cử như trường hợp gia đình ông Đặng Ngọc Vinh ở TP Sầm Sơn. Được biết, năm 2019, ông Vinh nộp hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo hướng dẫn của xã và các phòng, ban của TP Sầm Sơn, ông Vinh làm đầy đủ các thủ tục, hồ sơ như: lấy chữ ký của các con, cháu trong gia đình; lấy ý kiến của hàng xóm về việc không có tranh chấp đất đai... và các hồ sơ liên quan. Mặc dù hồ sơ thủ tục đầy đủ, song trong suốt 4 năm, gia đình ông vẫn không được cấp sổ đỏ, buộc ông phải có ý kiến phản ánh đến lãnh đạo tỉnh. Và chỉ đến khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và UBND TP Sầm Sơn, gia đình ông Vinh mới được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Sầm Sơn cấp sổ đỏ.

Về vấn đề này, tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII vừa qua, đồng chí Lê Sỹ Nghiêm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Hồ sơ quá hạn thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai chiếm 3,2% đối với hồ sơ đã giải quyết, chiếm 8,11% đối với hồ sơ đang giải quyết. Hồ sơ quá hạn thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện chiếm 7,34% đối với hồ sơ đã giải quyết, chiếm 18,67% đối với hồ sơ đang giải quyết; đặc biệt là lượng hồ sơ cấp lần đầu bị trả lại hoặc đang chờ bổ sung chiếm tới 20,39% chưa được giải quyết cho người dân. Tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ở nhiều khâu. Trong đó trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nhận trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hành dẫn đến tình trạng này; đồng thời, khẳng định: Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện các giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh hoạt động của văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh cấp huyện, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp đến làm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Thực hiện hiệu quả các quyết sách làm hài lòng người dân, doanh nghiệp

Để tập trung cải thiện vị trí xếp hạng Chỉ số PCI, tháng 3-2023, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”. Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã cam kết, tỉnh Thanh Hóa luôn sát cánh, đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp với mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, hoạt động hiệu quả, có sức cạnh tranh cao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển của tỉnh Thanh Hóa.

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, lành mạnh hóa các quan hệ xã hội, củng cố lòng tin của Nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tham mưu, giải quyết công việc của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đề cao tinh thần, trách nhiệm người đứng đầu, quyết tâm thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ được giao; kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, không dám làm, không dám tham mưu đề xuất trong quá trình giải quyết công việc. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền, phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan; chủ động điều chuyển, thay thế theo đúng quy định; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực...

Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở Nội vụ đã tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, công tác quản lý cán bộ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thông qua công tác kiểm tra nhằm đánh giá những kết quả đạt được; đồng thời, chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, xác định đây là tiêu chí để xem xét đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ, công vụ và công tác thi đua khen thưởng đối với tập thể, cá nhân của mỗi cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, thời gian qua, các cơ quan thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo, xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí; những hành vi lợi dụng chống tham nhũng để vu khống, tố cáo sai sự thật. Xử lý nghiêm, kịp thời tập thể, cá nhân suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có hiệu quả đã góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ CB,CC,VC trên địa bàn tỉnh.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cả nhận thức lẫn lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần xóa bỏ hạn chế “Sáng kiến hay ở cấp tỉnh nhưng chưa thực thi tốt ở cấp sở, ngành”, công tác cải cách hành chính cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Cơ chế, chính sách tiếp tục được hoàn thiện; thủ tục hành chính được đơn giản hóa, công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí thực hiện; mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp được nâng lên. Cùng với đó, tổ chức bộ máy từng bước được sắp xếp tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đội ngũ CB,CC,VC được bố trí, sắp xếp hợp lý hơn, chất lượng được nâng lên; tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ cương, kỷ luật hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Cùng với đó, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã được kiểm soát chặt chẽ qua cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng, đúng hẹn được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Bài và ảnh: Nhóm PV

Bài cuối: Nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tin liên quan:
  • Chấn chỉnh đạo đức công vụ, cải thiện môi trường đầu tư (Bài 2): Khắc phục tình trạng phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp
    Chấn chỉnh đạo đức công vụ, cải thiện môi trường đầu tư (Bài 1): Thay đổi tác ...

    Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) được xem là một trong những khâu đột phá chiến lược trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Để đạt được mục tiêu đó, chất lượng và đạo đức đội ngũ cán bộ, công chức có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]