(Baothanhhoa.vn) - Ngược miền thượng du về thăm lại xã Mỹ Tân (Ngọc Lặc), điều chúng tôi cảm nhận được là sự “thay da, đổi thịt” của một vùng quê miền núi, với những con đường bê tông kiên cố, nhà văn hóa thôn khang trang. Đồng chí Trần Xuân Lai, phó bí thư thường trực đảng ủy xã, phấn khởi cho biết: “Những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và huyện, nhất là “luồng gió” chương trình xây dựng nông thôn mới thổi đến kết hợp với sức dân, các công trình hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã được xây dựng tương đối đồng bộ. Nhờ vậy, đến năm 2021, xã Mỹ Tân đã về đích nông thôn mới. Thành quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của xã”.

“Cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ngọc Lặc

Ngược miền thượng du về thăm lại xã Mỹ Tân (Ngọc Lặc), điều chúng tôi cảm nhận được là sự “thay da, đổi thịt” của một vùng quê miền núi, với những con đường bê tông kiên cố, nhà văn hóa thôn khang trang. Đồng chí Trần Xuân Lai, phó bí thư thường trực đảng ủy xã, phấn khởi cho biết: “Những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và huyện, nhất là “luồng gió” chương trình xây dựng nông thôn mới thổi đến kết hợp với sức dân, các công trình hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã được xây dựng tương đối đồng bộ. Nhờ vậy, đến năm 2021, xã Mỹ Tân đã về đích nông thôn mới. Thành quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của xã”.

“Cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ngọc LặcNhờ được tuyên truyền, người dân xã Mỹ Tân tích cực tham gia xây dựng tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Hiện nay, xã Mỹ Tân có 1 đồng chí báo cáo viên (BCV) cấp huyện và 18 đồng chí tuyên truyền viên (TTV) cơ sở là trưởng các đoàn thể chính trị, bí thư các chi bộ. Nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng (TTM) và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV cơ sở, đảng ủy xã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM. Đồng chí phó bí thư thường trực đảng ủy xã, cho biết thêm: “Nghị quyết đại hội đại biểu đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu là huy động tối đa các nguồn lực, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, phấn đấu sớm về đích nông thôn mới. Để nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, hàng tháng tại hội nghị đảng ủy xã mở rộng đều dành thời gian để đồng chí bí thư đảng ủy xã, kiêm BCV cấp huyện chuyển tải thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác đối ngoại của Trung ương, tỉnh, huyện, xã đến cán bộ, đảng viên và đội ngũ TTV cơ sở. Trong đó, vấn đề được đồng chí bí thư đảng ủy xã, kiêm BCV cấp huyện liên tục tuyên truyền, phổ biến là Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của Mỹ Tân”.

Từ những nội dung tiếp thu được tại hội nghị đảng ủy xã mở rộng, đội ngũ TTV cơ sở của xã Mỹ Tân tiếp tục truyền đạt đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Song song với đó, đội ngũ TTV cơ sở còn lồng ghép những vấn đề trọng tâm mà đảng ủy, chính quyền xã đang tập trung triển khai thực hiện như các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra; vấn đề tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Nhờ phát huy vai trò của đội ngũ BCV, TTV cơ sở mà nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống. Điều này được minh chứng bằng kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Mỹ Tân nửa nhiệm kỳ qua. Cụ thể sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của xã tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; tỷ trọng các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ tăng lên 67,26%; thu nhập bình quân đầu người đạt 47,2 triệu đồng/năm, tăng 11 triệu đồng so với năm 2020.

Bám sát Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư (khóa X) “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM trong tình hình mới”, trong những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Ngọc Lặc luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, nhất là đội ngũ BCV, TTV từ huyện đến cơ sở không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đáng chú ý, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo xã, thị trấn và chất lượng hoạt động BCV, TTM, với phương châm “Nhanh nhạy - hiệu quả - thuyết phục - bám sát thực tiễn”, BTV Huyện ủy đã ban hành kế hoạch “Nâng cao chất lượng hoạt động BCV, TTM giai đoạn 2022-2025”.

Hiện nay, huyện Ngọc Lặc có 1 đồng chí BCV cấp tỉnh và 30 đồng chí BCV cấp huyện và 100% đảng bộ xã, thị trấn đều xây dựng đội ngũ TTV cơ sở. Trong đó mỗi đảng bộ có từ 10 đến 15 đồng chí là trưởng các ngành, đoàn thể chính trị xã, bí thư chi bộ thôn, khu phố. Từ chỗ được chọn lựa ngày càng kỹ càng theo tiêu chuẩn, nên đội ngũ BCV, TTV cơ sở của huyện Ngọc Lặc đều là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng và nắm vững những kiến thức cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với kiến thức hiểu biết về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, đội ngũ BCV, TTV cơ sở của huyện còn am hiểu thực tiễn địa phương, có nghiệp vụ TTM, khả năng vận động, thuyết phục quần chúng, nhất là có mối quan hệ gần gũi với Nhân dân. Chất lượng đội ngũ BCV, TTV cơ sở của huyện được nâng lên đã và đang góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong công tác TTM.

Theo đánh giá của BTV Huyện ủy Ngọc Lặc, điểm nổi bật trong 15 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM trong tình hình mới” là việc tổ chức học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tiến hành nghiêm túc, chất lượng, với tỷ lệ cán bộ, đảng viên được tham gia học tập hàng năm đạt trên 90%. Đặc biệt, công tác TTM được các cấp ủy đảng chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền. Từ năm 2008 đến 2022, toàn huyện đã tổ chức 150 hội nghị BCV ở cấp huyện cho gần 20.000 lượt người nghe, tiếp thu và 200 hội nghị giới thiệu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên. Nội dung TTM bảo đảm được tính toàn diện, như: tình hình thời sự, kinh tế - xã hội trong nước và thế giới; các chuyên đề về triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đi liền với đó, đội ngũ BCV, TTV cơ sở luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, huyện và các xã, thị trấn để tuyên truyền đến Nhân dân. Thông qua hoạt động tuyên truyền của đội ngũ BCV, TTV cơ sở đã góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền; từ đó, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020-2025 mà huyện Ngọc Lặc đã đề ra.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]