(Baothanhhoa.vn) - Phải nói ngay rằng, sự hiểu biết lơ mơ, sơ sài, sự thờ ơ, “nhạt Đảng” của đảng viên không phải là vấn đề khó nhận biết. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, các tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy các cấp đã không kịp thời nhận diện được, hoặc nhận diện được nhưng không có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm, hiệu quả nên đã dẫn đến những hậu quả khôn lường…

Cần nhận diện, triệt tiêu “căn bệnh” lơ mơ, thờ ơ, “nhạt Đảng” của đảng viên (Bài 2): Hậu quả khôn lường

Phải nói ngay rằng, sự hiểu biết lơ mơ, sơ sài, sự thờ ơ, “nhạt Đảng” của đảng viên không phải là vấn đề khó nhận biết. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, các tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy các cấp đã không kịp thời nhận diện được, hoặc nhận diện được nhưng không có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm, hiệu quả nên đã dẫn đến những hậu quả khôn lường…

Cần nhận diện, triệt tiêu “căn bệnh” lơ mơ, thờ ơ, “nhạt Đảng” của đảng viên (Bài 2): Hậu quả khôn lường

Một số cán bộ, đảng viên đã bị xử lý kỷ luật liên quan đến sai phạm Dự án đầu tư công trình Hạc Thành Tower. Ảnh: Đ.Đ

Những cái tự nguy hiểm

Như kỳ 1 đã nói, việc nhận diện những “căn bệnh” không hiếm gặp trong đội ngũ đảng viên thời gian qua là không quá khó. Nhưng tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy các cấp đã không kịp thời đưa ra những giải pháp, lộ trình khắc phục, chữa trị các “căn bệnh” đó, nên đã xảy ra những hệ lụy khó lường, gây phương hại đến Đảng, đến sự phát triển của đất nước.

Phải nói ngay rằng, số lượng đảng viên không có sự hiểu biết sâu sắc, bản chất về Đảng là không ít. Nhưng chí ít, họ cũng cần nắm chắc những nhiệm vụ của người đảng viên, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm với công việc, với tập thể, trước quần chúng. Họ chủ động, trách nhiệm dồn tâm lực, trí lực vào công việc và hoàn thành tốt mọi công việc được giao, tuân thủ luật pháp, nội quy, quy định, quy chế của cơ quan, đơn vị. Sau đó, là cả quá trình dìu dắt của đảng viên đi trước, của cấp ủy, của chi bộ. Khi nhận diện được bản chất vấn đề, nội dung sự việc, hoàn toàn có thể khắc phục được, thậm chí khắc phục triệt để tình trạng hiểu biết lơ mơ, sơ sài bằng những buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng, thông qua các lớp bồi dưỡng đảng viên mới, những buổi học tập, quán triệt, thực hiện nghị quyết của Trung ương, các cấp ủy đảng, gắn chặt với thực tiễn tại đơn vị công tác của từng đảng viên. Thông qua đồng bộ những giải pháp như vậy sẽ giúp đảng viên thấm nhuần, quyện đẫm giữa công tác Đảng và công tác chuyên môn, biến những chủ trương, đường lối, chính sách, nghị quyết chuyển hóa sinh động vào những công việc cụ thể ở từng thời điểm, mỗi việc làm, chương trình hành động cụ thể.

Thông qua những buổi sinh hoạt, chương trình bồi dưỡng, đào tạo bài bản, cụ thể, thiết thực; mỗi đảng viên, nhất là những đảng viên mới, sẽ từng bước nắm chắc những nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, theo Điều lệ Đảng quy định là: “Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất về ý chí và hành động; lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: Tự phê bình và phê bình; đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng; Đảng giữ mối liên hệ mật thiết với Nhân dân; Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.

Với tình trạng thờ ơ, “nhạt Đảng”, thực chất “căn bệnh” này chỉ là hiện tượng, mang tính lịch sử, gắn với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể ở thời điểm nhất định, nhất là khi đảng viên gặp khó khăn trong cuộc sống, trước những bế tắc trong công việc, tương lai, hay bị các thế lực thù địch mua chuộc, khống chế... Trong điều kiện, hoàn cảnh khó khăn như vậy, nếu thiếu sự quan tâm chia sẻ, lý giải, phân tích, định hướng kịp thời để đảng viên cảm nhận được sự lãnh đạo, đồng hành, hỗ trợ kịp thời, đúng việc, họ rất dễ nảy sinh tâm lý tiêu cực, hoang mang, dao động rồi từng bước mất kiểm soát, đánh mất mình cùng với những phẩm chất của người đảng viên, để rồi sa chân vào vũng lầy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hết sức nguy hiểm. Thậm chí, không ít đảng viên, cả những đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, thậm chí lãnh đạo cấp cao, vì trượt dài trên những chữ tự (diễn biến, chuyển hóa) nguy hiểm đã tự tung tự tác, tự đánh mất mình cùng với bản chất cách mạng của người đảng viên, vô tình hoặc cố ý vi phạm pháp luật, “bán mình” cho các thế lực thù địch, phản động.

Mối họa và hậu quả

Có thể thấy rằng, sự hiểu biết lơ mơ, sơ sài, sự thờ ơ, “nhạt Đảng”, quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có liên quan khá chặt chẽ với nhau. Nếu như sự hiểu biết lơ mơ, sơ sài không được khắc phục triệt để dễ dẫn đến sự thờ sơ, “nhạt Đảng” khi người đảng viên không được trang bị những kiến thức, phẩm chất cùng bản lĩnh cách mạng thì trong lúc khó khăn, hoạn nạn, họ có thể dao động, chơi vơi, mất phương hướng… Khi ấy, nếu không có những giải pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả, dứt điểm, không ít đảng viên sẽ rơi vào vòng xoáy tiêu cực, bất mãn và rồi nảy sinh sự thờ ơ chính trị, bàng quan, vô cảm trước vận mệnh của Đảng, của đất nước và dân tộc. Khi ấy, danh xưng đảng viên chỉ còn là “cái vỏ” chứa đựng những điều tai hại, những “mầm bệnh” của lối sống vị kỷ, tha hóa, cá nhân. Những chủ trương, đường lối, nghị quyết, chính sách; các vấn đề trọng yếu, vì tập thể, vì lợi ích quốc gia - dân tộc xem như đã vời vợi xa. Và mọi lời nói, việc làm, hành động của những đảng viên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ chăm chăm vì lợi ích cá nhân, riêng mình hoặc nhóm nhỏ, thậm chí bất mãn “trở cờ” cản phá, chống đối tiến trình phát triển vì lợi ích quốc gia - dân tộc.

Vì không đủ sức “đề kháng”, vì đã tự đánh mất mình, những đảng viên chỉ còn “cái vỏ” hình thức ấy dễ bị kích động, xúi giục, bị lôi kéo vào các hoạt động chống lại Đảng, Nhà nước và Nhân dân dưới nhiều hình thức khác nhau. Họ quay ngoắt sang hạ thấp, phủ nhận vai trò lãnh đạo sáng suốt, tài ba, duy nhất, tuyệt đối của Đảng cũng như những thành quả cách mạng trên các mặt trận mà đất nước đã đạt được, khiến bạn bè quốc tế nể phục rằng đất nước ta “chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế như ngày hôm nay”. Không chỉ có vậy, họ còn cố tình thổi phồng những hạn chế trong quá trình lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, vu cáo lãnh đạo cấp cao; nói không đi đôi với làm, “nói một đằng, làm một nẻo”… Điều này nếu không ngăn chặn kịp thời, dứt điểm sẽ gây ra những tác hại khôn lường, bởi như một thứ dịch bệnh quái ác, quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tự đánh mất mình, “trở cờ”, chống đối,… có thể lan truyền, ngấm ngầm thẩm thấu vào những quần chúng, đảng viên nhẹ dạ, cả tin, thiếu trình độ, bản lĩnh chính trị. Từ đó, không ít người mất phương hướng, thiếu sức đề kháng sẽ dần bị tiêm nhiễm, lây lan “mầm độc” và “nhiễm bệnh” để rồi sa vào con đường lầy lội, chống đối, phá hoại chính Tổ quốc, dân tộc, cộng đồng, đơn vị, gia đình mình.

Một mối họa không kém phần nguy hiểm từ các “căn bệnh” lơ mơ, sơ sài, phai nhạt, đánh mất mình mà không ít đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, đã vướng vòng lao lý. Đáng buồn là ngay cả trong những lúc “nước sôi lửa bỏng”, tinh thần nhân văn ngập tràn “thương người như thể thương thân” mà vẫn có nhiều người bàng quan, vô cảm trục lợi trên máu, nước mắt, thậm chí cả sinh mạng của đồng bào mình. Ấy là xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực khi thiên tai, bão lụt, khi đại dịch COVID-19 hoành hành, trong việc “giải cứu” bà con mình “mắc kẹt” tại các quốc gia khác… Nghe mà xót xa, nhói lòng! Mối họa ấy thực ra diễn ra đã lâu, đã trở thành thứ “giặc nội xâm” mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang quyết tâm chống lại, đánh thắng là quốc nạn tham nhũng, tiêu cực cũng cần nhận diện, giải quyết triệt để.

Bài cuối: Trị "giặc nội xâm" và những giải pháp chung trước mắt.

Nguyễn Tri Thức


Nguyễn Tri Thức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]