(Baothanhhoa.vn) - Trên toàn cầu, ước tính hiện có khoảng 19 triệu thanh thiếu niên từ 13 - 15 tuổi (13 triệu bé trai và 6 triệu bé gái) đang hút thuốc lá, trong đó có khoảng 5 triệu thanh thiếu niên hút thuốc lá sống ở khu vực Đông Nam Á. Khảo sát ở hầu hết các quốc gia đều cho thấy tỷ lệ trẻ em từ 13- 15 tuổi đang sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cao.

Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Trên toàn cầu, ước tính hiện có khoảng 19 triệu thanh thiếu niên từ 13 - 15 tuổi (13 triệu bé trai và 6 triệu bé gái) đang hút thuốc lá, trong đó có khoảng 5 triệu thanh thiếu niên hút thuốc lá sống ở khu vực Đông Nam Á. Khảo sát ở hầu hết các quốc gia đều cho thấy tỷ lệ trẻ em từ 13- 15 tuổi đang sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cao.

Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc láMít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2024.

Với thành phần có chứa chất nicotine, thuốc lá - đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới đã nhanh chóng gây nghiện trong giới trẻ. Thực tế cho thấy, tại các quốc gia cho phép các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, mặc dù có quy định quản lý chặt nhưng đã không có kết quả trong việc ngăn chặn giới trẻ sử dụng các sản phẩm này. Tại Việt Nam, tỷ lệ học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử năm 2023 là 7%. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13 - 17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13 - 15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023.

Tại Thanh Hóa, thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), trong những năm qua, các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về tác hại của thuốc lá; xây dựng các mô hình không khói thuốc ở cơ quan, đơn vị, trường học. Do vậy, nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá được nâng lên, các quy định cơ bản của Luật PCTHTL từng bước đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTHTL cũng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong giới trẻ.

Theo các chuyên gia y tế, nicotine có trong các sản phẩm thuốc lá có tính gây nghiện cao, gây hại lớn đến sự phát triển não bộ thanh thiếu niên, vì não bộ của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển cho tới tuổi 25. Nicotine đã được chứng minh làm suy yếu sự trưởng thành não bộ của thanh thiếu niên với những hậu quả ngắn hạn và hậu quả lâu dài nghiêm trọng đó là nghiện, rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần. Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh khiến người dùng ở nhóm tuổi này dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai. Phơi nhiễm nicotine cũng đặc biệt gây hại cho sức khỏe bà mẹ và bào thai trong thời kỳ thai nghén, gây ra đẻ non, thai chết lưu, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Thuốc lá điện tử và các dạng thuốc lá mới đang mở đầu cho xu hướng lạm dụng và nghiện các hóa chất nhân tạo tổng hợp, bao gồm nicotine, các loại ma túy thế hệ mới và rất nhiều hóa chất khác, không chỉ gây nên gánh nặng khổng lồ mới về y tế, kinh tế, an ninh trật tự mà ảnh hưởng đến giống nòi và nhiều lĩnh vực khác. Nếu không được ngăn chặn kịp thời, do khả năng gây nghiện cao và mức độ lan nhanh trong cộng đồng, cùng với các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng sẽ tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine và các chất gây nghiện khác.

Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc láSinh viên trường Cao đẳng y tế Thanh hoá tìm hiểu phòng chống tác hại thuốc lá.

Năm 2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5.

Tổ chức Y tế thế giới nhấn mạnh Ngày thế giới không thuốc lá 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới các em bằng các sản phẩm có hại cho sức khỏe, kêu gọi chính phủ các nước áp dụng các chính sách bảo vệ các em khỏi các hành vi lôi kéo sử dụng thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị không ngừng các sản phẩm nguy hiểm cho sức khỏe thông qua mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số. Để tiếp tục tăng cường công tác PCTHTL và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5), Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5/2024), Sở Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh, đã có công văn gửi các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động tuyên truyền về Luật PCTHTL trên địa bàn, tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cho người dân. Kịp thời ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại các cơ sở giáo dục đào tạo, các cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm Luật PCTHTL; đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được phép kinh doanh, sử dụng trên thị trường.

Hơn hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật PCTHTL để bảo vệ chính bản thân cũng như cộng đồng, xây dựng môi trường sống văn minh, lành mạnh.

KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ 31/5/2024; TUẦN LỄ QUỐC GIA KHÔNG THUỐC LÁ 25 - 31/5/2024

- Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không phải là sản phẩm ít hại hơn thuốc lá điếu thông thường.

- Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không phải là sản phẩm giúp cai thuốc lá điếu thông thường.

- Thuốc lá nung nóng chứa các hóa chất độc hại tương tự như khói thuốc lá thông thường.

- Thuốc lá điện tử chứa các chất độc hại có nguy cơ gây ung thư.

- Nicotine trong các sản phẩm thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng làm suy yếu sự phát triển não bộ ở trẻ em và thanh thiếu niên.

- Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra đói nghèo.

- Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vì sức khỏe của chính bạn và những người xung quanh.

- Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để bảo vệ sức khỏe và môi trường.

- Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vì tương lai con em chúng ta.

- Không hút thuốc lá tại nơi làm việc, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế và các địa điểm công cộng.

- Hãy gọi 1800-6606 để được tư vấn cai thuốc lá miễn phí.

- Hãy nhắc người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh.

- Tăng thuế thuốc lá để giảm hút thuốc, giảm bệnh tật, tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]