(Baothanhhoa.vn) - Trước nhu cầu bức thiết của người dân nông thôn về cấp nước sạch, nhiều năm qua, tỉnh ta luôn nỗ lực từng bước thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch nông thôn, nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, bảo đảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khuyến khích đầu tư các công trình cấp nước sạch

Trước nhu cầu bức thiết của người dân nông thôn về cấp nước sạch, nhiều năm qua, tỉnh ta luôn nỗ lực từng bước thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch nông thôn, nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, bảo đảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân.

Nhà máy nước sạch xã Nga Yên, huyện Nga Sơn đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Ông Đỗ Doãn Thành, Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, cho biết: Để triển khai đẩy mạnh lĩnh vực nước sạch nông thôn, cần thực hiện nhiều giải pháp, đó là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương đối với lĩnh vực nước sạch, đưa nước sạch là một trong những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của nước sạch đối với sức khỏe. Huy động nguồn lực của các địa phương, của nhân dân để đầu tư đấu nối, sử dụng nước sạch. Kêu gọi sự tham gia của tất cả các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực nước sạch theo hướng xã hội hóa nước sạch nông thôn. Tranh thủ kêu gọi nguồn vốn của các tổ chức quốc tế đầu tư vào lĩnh vực nước sạch để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý các công trình cấp nước sau đầu tư theo hướng dẫn tại Thông tư số 54/2013/TT-BTC ngày 4-5-2013 và Thông tư 76/2017/TT-BTC về quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung. Trên cơ sở việc quản lý, khai thác hiệu quả các công trình, nâng cao công suất, mở rộng phạm vi cấp nước cho các vùng lân cận khó khăn về nguồn nước.

Được biết, tỉnh Thanh Hóa đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, giữ gìn môi trường sống. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, nâng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch đến năm 2020 đạt từ 49% lên 55% theo kế hoạch về mục tiêu Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh. Đồng thời, bảo đảm hoàn thành một trong các chỉ tiêu chủ yếu: “Tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh năm 2020 đạt 95% trở lên theo chuẩn mới” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, hạn chế những bệnh tật do nước gây ra và góp phần thực hiện tốt kế hoạch giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm thực hiện mục tiêu đề ra, hiện nay, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Đề án Cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn theo hình thức xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trên cơ sở Thông tư liên tịch số 37-2014-TTLT-BNNPTNT-BTC-BKHĐT ngày 31-10-2014 của liên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Tài chính - Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện Quyết định số 131/2009/QĐ-TTg ngày 2-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn. Đề án dự kiến trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét trong tháng 5-2018. Hy vọng, đây sẽ là những giải pháp thiết thực, hiệu quả giúp giải tỏa cơn “khát” nước sạch cho người dân vùng nông thôn tỉnh ta trong thời gian tới.


Nguyễn Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]