(Baothanhhoa.vn) - Đến thăm nhà chị Nguyễn Thị Tâm (sinh năm 1985) ở thôn Dân Tài, xã Thiệu Chính (Thiệu Hóa) gặp nhiều phụ nữ đang miệt mài đan bông tắm, miệng nói, tay làm thoăn thoắt.

Học Bác, sống chan hòa và nhiệt tình giúp đỡ mọi người

Đến thăm nhà chị Nguyễn Thị Tâm (sinh năm 1985) ở thôn Dân Tài, xã Thiệu Chính (Thiệu Hóa) gặp nhiều phụ nữ đang miệt mài đan bông tắm, miệng nói, tay làm thoăn thoắt.

Học Bác, sống chan hòa và nhiệt tình giúp đỡ mọi người

Chị Nguyễn Thị Tâm ở thôn Dân Tài, xã Thiệu Chính (ngoài cùng, bên trái) cùng chị em đan bông tắm.

Chị Tâm cho biết: “Nghề làm bông tắm của gia đình đã duy trì được 14 năm, giúp 300 lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định”.

Vợ chồng chị Tâm xuất phát điểm từ hộ nghèo đặc biệt khó khăn nhưng không vì khó mà nản lòng. Ngoài mấy sào ruộng, chị Tâm rong ruổi bán hàng nhôm, nhựa. Sau đó chị được người thân giới thiệu làm nghề bông tắm ở tỉnh Bắc Ninh. Tưởng nghề khó làm, nhưng thực ra lại rất dễ. Có nguyên liệu sẵn bằng những sợi cước, người làm kết nối vào trụ gỗ rồi tạo thành búi (bông) tròn hoặc dài dùng để tạo bọt kỳ tắm. Chỉ học 30 phút, chị Tâm đã đan thành thạo.

Khởi nghiệp năm 23 tuổi với số vốn “không đồng”, vợ chồng chị Tâm được Hội LHPN xã tín chấp vay 50 triệu đồng vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư. Ban đầu nghề mới giải quyết việc làm cho người thân trong gia đình, sau vài năm quen khách, chị Tâm mở rộng quy mô sản xuất, thu hút thêm lao động và phối hợp với Hội LHPN xã dạy nghề miễn phí cho nhiều chị em.

Học Bác, sống chan hòa và nhiệt tình giúp đỡ mọi người

Chị Nguyễn Thị Tâm chăm sóc đàn dê của gia đình.

Cần mẫn làm ăn và tích góp nuôi các con ăn học, công việc dần đi vào ổn định, sản phẩm suất bán ngày càng nhiều, năm 2012 gia đình chị Tâm đã thoát nghèo. Đến nay, nghề làm bông tắm của gia đình chị đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 300 lao động trong xã, 150 lao động ngoài xã với mức thu nhập bình quân từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài làm nghề bông tắm, gia đình chị còn nuôi 500 con chim trĩ, 20 con dê, thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng/năm, tổng doanh thu của gia đình đạt từ 650 triệu đồng/năm trở lên.

Học Bác, sống chan hòa và nhiệt tình giúp đỡ mọi người

Chị Tâm tham gia cùng chị em làm vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng xã NTM.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị Tâm luôn nỗ lực sản xuất, duy trì phát triển nghề tạo việc làm cho nhiều lao động; vận động chị em tham gia tổ, nhóm tiết kiệm nuôi lợn nhựa hỗ trợ những chị có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi. Cá nhân chị Tâm giúp nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội vay 300 triệu đồng không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình; tặng quà cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết, khai giảng năm học; ủng hộ quỹ Mái ấm tình thương, hỗ trợ bão lụt miền Trung và phòng, chống dịch COVID -19...

Với những thành tích đạt được, năm 2016 chị được UBND xã Thiệu chính tặng Giấy khen đã có thành tích trong phong trào hộ sản xuất, kinh doanh giỏi; Năm 2020 được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen có sản phẩm bông tắm đạt giải xuất sắc dự thi Ngày phụ nữ sáng tạo do Hội LHPN tỉnh tổ chức và Bằng khen đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội và phong trào thi đua. Năm 2021 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2016 - 2020.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]