(Baothanhhoa.vn) - Trong nhiều năm qua, Trạm Y tế xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) đã nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế xã Thạch Lập nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Trong nhiều năm qua, Trạm Y tế xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) đã nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Trạm Y tế xã Thạch Lập nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Bệnh nhân được chăm sóc tận tình tại Trạm Y tế xã Thạch Lập.

Trạm Y tế xã Thạch Lập có 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 12/12 thôn có nhân viên y tế hoạt động. Bên cạnh đó, trạm đã được đầu tư xây dựng nhà trạm kiên cố 2 tầng với 12 phòng chức năng, 5 giường bệnh, 2 máy vi tính; các trang thiết bị KCB cấp cứu ban đầu như bình ô xy, máy hút đờm giải, máy khí dung, kính hiển vi, nồi hấp thủy lực, luộc dụng cụ, bộ đỡ đẻ, bộ tiểu phẫu, bộ khám răng, tai mũi họng và các công trình vệ sinh khép kín, khối công trình phụ trợ, bếp ăn cho bệnh nhân, lò đốt rác... đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân.

Với chức năng cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, trạm y tế đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, do đó, hoạt động KCB cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Hoạt động nổi bật của trạm trong thời gian qua là việc chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã ban hành các kế hoạch quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đặc biệt là lộ trình xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020; thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế; tham gia xây dựng và tổ chức triển khai các kế hoạch của xã trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh đó, trạm đã thực hiện tốt công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất bảo đảm đáp ứng trong tình huống dịch xảy ra. Đồng thời tham gia phối hợp với các cơ quan, đoàn thể có liên quan, tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân tại cộng đồng. Trong 11 tháng năm 2019, trạm y tế đã khám cho gần 4.000 lượt bệnh nhân, trong đó có gần 3.000 người có thẻ bảo hiểm y tế, gần 200 lượt người KCB kết hợp bằng phương pháp y học cổ truyền; hơn 1.000 lượt người khám dự phòng, làm gần 100 tiêu bản xét nghiệm. Song song với hoạt động chuyên môn, việc rèn luyện y đức thường xuyên được cán bộ, y, bác sĩ chú trọng, không ngừng nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh. Trong quá trình phục vụ KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, nhiệt tình trong công việc được nhân dân tin tưởng, yêu mến.

Bên cạnh công tác KCB, Trạm Y tế xã Thạch Lập luôn làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Hàng năm, trạm đã chủ động triển khai các hoạt động y tế dự phòng nhằm giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng xử trí kịp thời các ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng; thường xuyên phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các thôn, bản trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chủ động đưa con em trong độ tuổi đi tiêm vắc-xin phòng bệnh... Từ đó, ý thức của người dân nâng lên rõ rệt, không có dịch bệnh cũng như số ca, vụ ngộ độc xảy ra trên địa bàn xã; tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 91%; trẻ suy dinh dưỡng của xã giảm dần qua các năm (thể cân nặng 16,3%; chiều cao 26%); tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 91,5%, nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 83%; công tác quản lý, điều trị các bệnh xã hội được thực hiện tốt. Tháng 11 vừa qua, xã đã được thẩm định đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020.

Bác sĩ Phạm Văn Vượng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thạch Lập cho biết: Trong thời gian tới, trạm y tế xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh; chủ động đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm duy trì và nâng cao kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình; tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]