(Baothanhhoa.vn) - Ngày 23-9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thăm, làm việc tại huyện Cẩm Thủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2021; việc triển khai, quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 23-9, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thăm, làm việc tại huyện Cẩm Thủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2021; việc triển khai, quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các thành viên trong đoàn thăm dây chuyền sản xuất sợi của Nhà máy sản xuất sợi dệt An Phước.

Cùng tham gia có các đồng chí: Lê Quang Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các thành viên trong đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID - 19 tại khu cách ly tập trung số 2 của huyện Cẩm Thủy

Trước khi làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Cẩm Thủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khu cách ly tập trung số 2 của huyện Cẩm Thủy, đặt tại khu công sở cũ của xã Cẩm Sơn, nay thuộc thị trấn Phong Sơn.

Theo báo cáo, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy xây dựng 3 khu cách ly tập trung và đã kích hoạt 2 khu cách ly là Trạm Y tế Cẩm Sơn (cũ) và Công sở UBND xã Cẩm Sơn (cũ), tiếp nhận, tổ chức cách ly 597 công dân, đã có 572 công dân hoàn thành thời gian cách ly, hiện còn 25 công dân đang thực hiện cách ly tại khu cách ly số 2. Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện đã phát hiện 3 trường hợp F0 trong khu cách ly, nhưng chưa có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng ghi nhận, biểu dương các lực lượng khung cách ly đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào kết quả phòng, chống dịch của huyện Cẩm Thủy nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Đồng chí lưu ý những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, không được chủ quan, lơ là, huyện Cẩm Thủy cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thường xuyên nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ xâm nhập dịch bệnh vào địa bàn, giữ vững huyện Cẩm Thủy đảm bảo “vùng xanh” an toàn.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Đến thăm, kiểm tra hoạt động của nhà máy sản xuất sợi dệt An Phước, đóng trên địa bàn xã Cẩm Tú, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư và thương mại An Phước trong việc đầu tư, đưa nhà máy vào hoạt động, đến nay đã thu hút được 400 lao động địa phương, phát triển vùng nguyên liệu được 600 ha.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi người dân xã Cẩm Tú về tình hình sản xuất và thâm canh cây gai xanh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Công ty về những khó khăn liên quan đến vùng nguyên liệu và nguồn điện sản xuất, đồng thời khẳng định tỉnh và các địa phương sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng phối hợp để tháo gỡ, khắc phục các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà máy hoạt động ổn định và hiệu quả, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng Nhà máy đi vào hoạt động ổn định, giá trị và hiệu quả kinh tế của cây gai xanh được khẳng định, chắc chắn việc phát triển, mở rộng vùng nguyên liệu sẽ thuận lợi hơn.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn đã nghe lãnh đạo huyện Cẩm Thủy báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2021; công tác triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, từ đầu năm đến nay mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của Nhân dân, kinh tế - xã hội của huyện vẫn đạt được kết quả tích cực, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm.

Đến nay đã có 12/27 chỉ tiêu theo nghị quyết năm 2021 đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; một số chỉ tiêu về phát triển kinh tế tăng cao so với cùng kỳ. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo, đến nay bình quân toàn huyện đã đạt 17,1 tiêu chí/xã. Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ, chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được nâng lên, đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Lãnh đạo huyện Cẩm Thủy báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2021; công tác triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 -2025; công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn

Việc quán triệt, triển khai, cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã được Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo, trong đó ưu tiên thực hiện 3 chương trình trọng tâm và 2 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã đề ra.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; chủ động triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường, đảm phù hợp với tình hình diễn biến tại địa phương.

Tại buổi làm việc, huyện Cẩm Thủy đề xuất các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường; về việc thực hiện tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới; giáo dục và đào tạo... Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, huyện Cẩm Thủy đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ phân bổ thêm vắc xin và test nhanh kháng nguyên để huyện đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, chủ động ngăn chặn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Quang Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở báo cáo và đề xuất kiến nghị của huyện, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành đánh giá cao những kết quả đạt được và phân tích những tiềm năng, thế mạnh của Cẩm Thủy. Đồng thời cũng nêu lên những thời cơ, vận hội mà huyện Cẩm Thủy đang có để tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy nghiêm túc tiếp thu những ý kiến của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ban, sở, ngành để tiếp tục suy nghĩ, trăn trở, lượng hóa các chương trình, chủ trương và biện pháp lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới. Đồng thời biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Cẩm Thủy đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong những năm qua, nhất là 9 tháng năm 2021.

Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ những mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục và giải quyết dứt điểm trong thời gian tới đó là: Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và nguồn lực trên địa bàn; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch còn chậm; quy mô các ngành kinh tế và thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Sản xuất nông nghiệp mặc dù có tiến bộ tuy nhiên vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả thấp; liên kết sản xuất hàng hóa, quy mô lớn bắt đầu có nhưng chưa nhiều, chưa tạo ra được các chuỗi sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới còn hạn chế. Về sản phẩm OCOP, huyện Cẩm Thủy là một trong những huyện chưa có sản phẩm được công nhận. Sản phảm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển chậm. Hạ tầng kinh tế - xã hội tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; tiến độ đầu tư cụm công nghiệp chậm... Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, bảo vệ môi trường chưa chặt chẽ; một số nơi xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong Nhân dân. Một số lĩnh vực văn hóa - xã hội chuyển biến chậm; chất lượng giáo dục - đào tạo, công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc chưa cao... An ninh - trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng chưa được phát huy; công tác phát triển đảng viên có chuyển biến nhưng công tác phát triển đảng người dân tộc thiểu số, đảng viên gốc giáo chưa được như mong muốn. Tư tưởng bảo thủ, ngại khó, bằng lòng, thỏa mãn, trông chờ, ỷ lại của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân vẫn còn…

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng và phát triển huyện Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện, trước hết là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đổi mới mạnh mẽ tư duy, phong cách làm việc sâu sát, quyết liệt, cụ thể hơn. Phải nghiên cứu, đánh giá kỹ các tiềm năng, thế mạnh, những yếu tố thuận lợi, cũng như những tồn tại, hạn chế, những “điểm nghẽn” trong quá trình phát triển. Tranh thủ thời cơ, vận hội mới và đà phát triển mạnh mẽ của tỉnh và các huyện giáp ranh, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Rà soát lại toàn bộ các công việc đã triển khai, thực hiện từ sau Đại hội Đảng bộ huyện đến nay; cập nhật, bổ sung các nội dung mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các chương trình trọng tâm, kế hoạch thực hiện các khâu đột phá của tỉnh để thể chế hóa, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch cụ thể của huyện; trong đó phải làm rõ nội dung từng việc, dự kiến nguồn lực và phân công trách nhiệm cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; xác định thời gian và dự kiến kết quả theo tiến độ.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả “Mục tiêu kép”, đó là vừa chủ động, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế. Bên cạnh việc tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19, nhằm ngăn chặn, kiểm soát, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, huyện cần khẩn trương rà soát, đánh giá chính xác kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ 9 tháng năm 2021 và xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Trong đó lưu ý, đối với những chỉ tiêu 9 tháng đã đạt cao so với kế hoạch cả năm, thì phải tiếp tục phát huy đạt cao hơn nữa. Những chỉ tiêu đạt thấp phải làm rõ nguyên nhân, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành, các cấp, các đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ các chỉ tiêu đề ra.

Bám sát các quy hoạch của tỉnh, huyện cần khẩn trương hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch vùng huyện theo quy định; trên cơ sở đó tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng các khu chức năng, quy hoạch đô thị, quy hoạch các cụm công nghiệp Cẩm Tú, Cẩm Châu, quy hoạch dọc trên các tuyến đường lớn, quy hoạch chung xã. Trên cơ sở đó, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện và quản lý tốt các quy hoạch. Nghiên cứu mời đơn vị tư vấn quy hoạch có tầm cỡ để quy hoạch Cẩm Thủy có chiến lược phát triển dài hơi, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong những năm tới huyện Cẩn Thủy cần xác định nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ đạo. Vì vậy, phải tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để từng bước sắp xếp lại sản xuất ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, công nghệ cao, với các sản phẩm có lợi thế như: cây lương thực cây lúa, ngô; cây công nghiệp như cây gai xanh, cây thực ăn chăn nuôi, cây gỗ lớn, cây dược liệu…

Đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gắn với thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai, hình thành cánh đồng sản xuất lớn; rà soát diện tích các loại cây trồng năng suất thấp để chuyển sang các cây trồng có giá trị cao hơn. Tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, thúc đẩy hình thành liên kết từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng kết hợp chăn nuôi nông hộ, trang trại, gia trại theo mô hình tổng hợp nhưng phải gắn với an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường. Tập trung làm tốt công tác khoanh nuôi, bảo vệ và chăm sóc rừng; tiếp tục trồng rừng gỗ lớn gắn với cấp chứng chỉ rừng bền vững; đẩy mạnh phát triển rừng sản xuất theo hướng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm từ rừng, bảo tồn và phát triển các loại cây dược liệu bản địa quý hiếm để trở thành sản phẩm hàng hóa.

Tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng để tạo đột phá trong phát triển kinh tế... Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đa dạng hóa các hình thức kêu gọi, xúc tiến đầu tư; khai thác và phát huy các tiềm năng, lợi thế để hình thành các trung tâm dịch vụ, thương mại dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 217, các đường tỉnh... Phát triển du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, đưa du lịch trở ngành kinh tế quan trọng của huyện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu huyện Cẩm Thủy cần chăm lo, phát triển hơn nữa sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục - thể thao, phấn đấu trở thành huyện dẫn đầu trong các huyện miền núi của tỉnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất người dân. Làm tốt công tác phòng, chống thiên tai bảo đảm tài sản tính mạng cho Nhân dân.

Chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, biện pháp, phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thường xuyên làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và đổi mới hoạt động của các tổ chức đoàn thể, quyết tâm đưa phong trào của huyện Cẩm Thủy phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu phong trào thi đua khu vực miền núi của tỉnh...

Đối với các kiến nghị của huyện Cẩm Thủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cơ bản thống nhất và giao các sở, ngành chức năng nghiên cứu tham mưu giải quyết. Riêng đối với việc đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông Mã tại xã Cẩm Vân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trên cơ sở đề xuất của huyện Cẩm Thủy, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy để quyết định đầu tư xây dựng trên tinh thần sử dụng nguồn ngân sách của tỉnh, của huyện và huy động các nguồn lực xã hội hóa để triển khai đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tặng quà cho khu cách ly số 2 huyện Cẩm Thủy.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tặng khẩu trang cho nhà máy sản xuất sợi dệt An Phước.

Xây dựng và phát triển Cẩm Thủy đến năm 2025 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tặng khẩu trang cho huyện Cẩm Thủy.

Nhân dịp này đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã tặng quà và khẩu trang để các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]