(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong cộng đồng dân cư. Qua đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật, góp phần duy trì và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Vĩnh Lộc: Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động

Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong cộng đồng dân cư. Qua đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật, góp phần duy trì và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Vĩnh Lộc: Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận độngNhân dân thị trấn Vĩnh Lộc tham dự hội nghị tuyên truyền, PBGDPL do MTTQ huyện tổ chức.

Để các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Tiến đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các tầng lớp Nhân dân. Để công tác này đi vào thực chất, xã Vĩnh Tiến đã phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận, các đoàn thể, lực lượng cốt cán, người có uy tín, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL. Đồng chí Vũ Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Tiến, cho biết: Thông qua công tác PBGDPL đã từng bước nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật của các tầng lớp Nhân dân, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Cũng từ công tác tuyên truyền đã tạo được sự đồng lòng của người dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Năm 2020, Vĩnh Tiến đã được công nhận xã NTM nâng cao, phấn đấu “cán đích” xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Xác định công tác PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, những năm qua, MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc thường xuyên, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng liên quan và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản pháp luật; tích cực tham gia thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp... Việc tuyên truyền, PBGDPL được phối hợp thực hiện với các hình thức phong phú qua các hội nghị, hoạt động hòa giải ở cơ sở, tủ sách pháp luật, trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động trợ giúp pháp lý, xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật..., góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho mọi tầng lớp Nhân dân, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong 10 năm (2012-2022), hệ thống MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức 231 hội nghị hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật cho trên 20.000 lượt người tham dự. Phối hợp với Thường trực HĐND huyện và các tổ chức thành viên của MTTQ góp ý vào các dự án luật, pháp lệnh. Đồng thời, chủ động tham gia góp ý, xây dựng các cơ chế, chính sách, quy định của cấp ủy, chính quyền ở địa phương có liên quan thiết thực đến quyền, lợi ích và đời sống của Nhân dân. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến định hướng đối với các quy định pháp luật mà xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội như: Dự án Luật Đất đai (sửa đổi); dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở...; phối hợp vận động 111/111 khu dân cư xây dựng và bổ sung hương ước, quy ước phù hợp với các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; duy trì 111 câu lạc bộ pháp luật và trên 100 mô hình về PBGDPL các xã, thị trấn, các tổ chức thành viên; 104 tổ hòa giải cơ sở với 701 hòa giải viên; phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành Luật An toàn giao thông; vận động hàng trăm hộ dân tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, hàng trăm lều quán, mái che vi phạm, phát quang hơn 10.000 cây cối che khuất tầm nhìn... Ngoài ra, MTTQ các cấp còn phối hợp với hội cựu chiến binh và các tổ chức thành viên tuyên truyền, xây dựng tủ sách pháp luật tại 13/13 xã với số lượng trên 100 đầu sách/tủ, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giám sát thực thi pháp luật và thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ của Nhà nước.

Đồng chí Bùi Thị Cẩm Tú, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Trong thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc tiếp tục chủ động linh hoạt lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động để phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức có chất lượng các buổi tuyên truyền, PBGDPL cho các đoàn viên, hội viên, cộng tác viên nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật, tạo thói quen nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]