(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chính sách đúng là nguồn gốc của thắng lợi... Khi đã có chính sách đúng, thì sự thành công hoặc thất bại của chính sách đó là do nơi cách tổ chức công việc, nơi lựa chọn cán bộ và do nơi kiểm tra. Nếu ba điều ấy sơ sài, thì chính sách đúng mấy cũng vô ích... Nếu tổ chức việc kiểm tra cho chu đáo thì cũng như có ngọn đèn “pha”. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng: chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chính sách đúng là nguồn gốc của thắng lợi... Khi đã có chính sách đúng, thì sự thành công hoặc thất bại của chính sách đó là do nơi cách tổ chức công việc, nơi lựa chọn cán bộ và do nơi kiểm tra. Nếu ba điều ấy sơ sài, thì chính sách đúng mấy cũng vô ích... Nếu tổ chức việc kiểm tra cho chu đáo thì cũng như có ngọn đèn “pha”. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng: chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng

Đồng chí Lê Quang Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trình bày Đề án “Nâng cao chất lượng công tác KTGS của tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 17-8-2022.

Nhận thức sâu sắc và thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ở mỗi thời kỳ xây dựng và phát triển, cấp ủy đảng các cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều đặt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, hàng đầu. Theo đó đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp trên về công tác KTGS và kỷ luật Đảng đến cán bộ, đảng viên, từ đó nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác KTGS, kỷ luật Đảng được nâng lên. Nhiều cấp ủy đã ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, như: quy chế làm việc của UBKT đảng ủy; chương trình KTGS toàn khóa, hằng năm; quy trình công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng; hệ thống mẫu văn bản nghiệp vụ về công tác KTGS, kỷ luật Đảng; quy định về tiếp nhận và xử lý đơn thư... Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ KTGS cho đội ngũ cán bộ kiểm tra cơ sở và bí thư chi bộ trực thuộc. Định kỳ 6 tháng, hằng năm, sơ kết, tổng kết thực hiện nhiệm vụ KTGS, báo cáo cấp ủy, UBKT cấp trên theo quy định.

Giai đoạn 2015-2021, các tổ chức cơ sở đảng đã kiểm tra 7.327 lượt tổ chức đảng (chi ủy, chi bộ trực thuộc), chiếm 84,2% lượt tổ chức đảng được kiểm tra và 18.926 lượt đảng viên, chiếm 62,9% tổng số lượt đảng viên được kiểm tra trong Đảng bộ tỉnh, trong đó: đảng ủy xã, phường, thị trấn kiểm tra 6.448 lượt chi ủy chi bộ, chiếm 74,1% và 15.248 lượt đảng viên, chiếm 50,7%; đảng ủy cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kiểm tra 879 lượt chi ủy, chi bộ, chiếm 10,1% và 1.785 lượt đảng viên, chiếm 5,9%; chi bộ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kiểm tra 1.893 lượt đảng viên, chiếm 6,3%.

Trong công tác giám sát, các tổ chức cơ sở đảng đã giám sát 10.401 lượt tổ chức đảng, chiếm 83,5% tổng số lượt tổ chức đảng được giám sát và 17.019 lượt đảng viên, chiếm 46,6% tổng số lượt đảng viên được giám sát trong Đảng bộ tỉnh, trong đó: đảng ủy xã, phường, thị trấn giám sát 8.529 lượt tổ chức đảng, chiếm 68,5% và 14.743 lượt đảng viên, chiếm 40,3%; đảng ủy cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giám sát 1.872 lượt tổ chức đảng, chiếm 15% và 1.744 lượt đảng viên, chiếm 4,8%; chi bộ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giám sát 532 lượt đảng viên, chiếm 1,5%.

Nội dung KTGS tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các quyết định, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện quy chế làm việc; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Qua KTGS đã giúp tổ chức đảng, đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Thông qua công tác KTGS, đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Trong giai đoạn 2015-2021, các tổ chức cơ sở đảng (đảng ủy cơ sở) đã thi hành kỷ luật 21 chi ủy chi bộ, chiếm 43,8% tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật; 1.834 đảng viên vi phạm, chiếm 39,8% tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật...

Tuy nhiên, công tác KTGS và kỷ luật của Đảng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định của Điều lệ Đảng; chưa đủ sức ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ tổ chức đảng. Một số cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở và người đứng đầu chưa coi trọng đúng mức công tác KTGS; chất lượng, hiệu quả KTGS còn hạn chế...

Nhằm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 17-8-2022 đã bàn và thống nhất với nội dung Đề án “Nâng cao chất lượng công tác KTGS của tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” do UBKT Tỉnh ủy soạn thảo. Đề án đã đề ra mục tiêu hằng năm, 100% tổ chức cơ sở đảng tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, hướng dẫn về công tác KTGS, kỷ luật Đảng đến cán bộ, đảng viên; 100% cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT đảng ủy cơ sở xây dựng chương trình KTGS, được UBKT cấp trên hướng dẫn; 100% cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT đảng ủy cơ sở hoàn thành chương trình KTGS. Đến hết năm 2023, 100% bí thư đảng ủy, phó bí thư trực đảng, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên UBKT đảng ủy cơ sở, bí thư chi bộ cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ KTGS; 100% tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm thuộc diện cấp ủy cơ sở quản lý được kiểm tra, kết luận, xem xét, xử lý kịp thời, đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục... Mục tiêu đến năm 2030, giữ vững và đạt 100% các chỉ tiêu nêu trên đối với các tổ chức cơ sở đảng và UBKT đảng ủy cơ sở.

Phát huy những kết quả đạt được cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thật tốt nhiệm vụ KTGS, nhất là công tác KTGS của các tổ chức cơ sở đảng, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm khi mới manh nha, bảo đảm các chủ trương, chính sách của Đảng được thực hiện nghiêm túc và phát huy hiệu quả.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]