(Baothanhhoa.vn) - Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do có nhiều đảng viên tốt; chăm lo xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới là trách nhiệm của các cấp ủy đảng và người đứng đầu nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, tạo động lực thúc đẩy phong trào lao động, học tập, sản xuất, kinh doanh ở địa bàn dân cư.

Bổ sung nguồn lực kế cận cho Đảng: Nhận thức đúng - hành động quyết liệt (Bài cuối) - Trách nhiệm lớn, quyết tâm cao!

Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do có nhiều đảng viên tốt; chăm lo xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới là trách nhiệm của các cấp ủy đảng và người đứng đầu nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, tạo động lực thúc đẩy phong trào lao động, học tập, sản xuất, kinh doanh ở địa bàn dân cư.

Bổ sung nguồn lực kế cận cho Đảng: Nhận thức đúng - hành động quyết liệt (Bài cuối) - Trách nhiệm lớn, quyết tâm cao!

Một buổi sinh hoạt chi bộ bàn về công tác phát triển đảng viên mới tại thôn Thông, xã Xuân Chinh (Thường Xuân).

Nhiệm vụ cấp thiết

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa lâu dài do đó đòi hỏi trách nhiệm lớn, quyết tâm cao ngay từ các chi bộ, đảng bộ, với cách làm phù hợp và hiệu quả để thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng. Bài học kinh nghiệm được rút ra từ nhiều Đảng bộ, chi bộ là muốn làm tốt công tác phát triển đảng viên trước hết phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của cấp ủy, từng đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu; đồng thời, phải có cách làm sáng tạo trong công tác tạo nguồn và cả những giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài.

Đây cũng chính là bài học kinh nghiệm từ Đảng bộ xã Hà Bình (Hà Trung). Đồng chí Phạm Xuân Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Hà Bình, cho biết: Xác định công tác phát triển đảng viên góp phần quan trọng củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đảng bộ xã đã chỉ đạo các đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội phát hiện các đoàn viên, hội viên ưu tú thông qua các hoạt động thực tế đưa vào bồi dưỡng đối tượng Đảng. Định kỳ hàng tháng, Ban Thường vụ Đảng ủy giao ban với các bí thư chi bộ, trong đó có nội dung bí thư chi bộ báo cáo rõ kết quả phấn đấu, rèn luyện của các quần chúng ưu tú ở chi bộ. Hằng quý, Ban Thường vụ Đảng ủy mời các quần chúng ưu tú để gặp gỡ, trao đổi, nghe các đối tượng báo cáo, tâm sự những khó khăn, thuận lợi từ đó có kế hoạch giúp đỡ, bồi dưỡng, củng cố niềm tin của quần chúng vào tổ chức đảng.

Tìm hiểu thực tế ở Đảng bộ xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) được biết: Để khắc phục những khó khăn trong tạo nguồn phát triển Đảng, đảng ủy xã đã xây dựng “lộ trình” cho từng năm với những giải pháp cụ thể, uyển chuyển, không giáo điều, khô cứng. Các chi bộ sau khi rà soát các đối tượng đủ tiêu chuẩn kết nạp Đảng sẽ phân loại tìm biện pháp giúp đỡ, tuyên truyền, vận động để quần chúng nhận thức đúng đắn về Đảng. Trong đó, cách vận động, thuyết phục hiệu quả nhất là thu hút quần chúng tham gia vào các phong trào của xã, thôn, từ đó phát hiện những cá nhân tiêu biểu để bồi dưỡng, giáo dục giới thiệu cho Đảng. Bên cạnh đó, đảng ủy xã cũng xác định phải kiên quyết, cứng rắn với các đối tượng nhận thức sai lệch về Đảng, nghiêm khắc với những cá nhân, tổ chức coi nhẹ công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên. Với những giải pháp linh hoạt, năm 2021 và 8 tháng năm 2022, đảng bộ xã xét kết nạp được 13 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên 306 đồng chí. Đa số đảng viên mới được kết nạp đều nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, được quần chúng tín nhiệm. Một số đồng chí qua phấn đấu đã được cấp ủy và Nhân dân tín nhiệm giao cho trọng trách ở cơ sở, bầu vào cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý ở thôn.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Nga Sơn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đảng viên, nhằm trẻ hóa đội ngũ, đảm bảo sự kế thừa về lực lượng, góp phần nâng cao sức mạnh cho Đảng. Số lượng kết nạp đảng viên của Đảng bộ huyện Nga Sơn trong 2 năm gần đây đã vượt chỉ tiêu đề ra, nhất là 8 tháng năm 2022, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 170 đảng viên mới, bằng với chỉ tiêu của cả năm; dự kiến đến hết năm 2022 kết nạp được hơn 200 đảng viên.

Đồng chí Trịnh Ngọc Niên, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nga Sơn, cho biết: Coi công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, trước mắt và lâu dài và là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy đảng trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch và giải pháp tạo nguồn cảm tình Đảng, phát triển đảng viên phải thật cụ thể; giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên đối với các đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Mỗi đảng bộ, chi bộ, đoàn thể trong chương trình công tác hàng tháng, hàng quý, hàng năm phải đưa công tác tạo nguồn cảm tình Đảng và kết nạp đảng viên gắn với nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Lấy chỉ tiêu phát triển đảng viên là một trong những điều kiện cơ bản, bắt buộc để bình xét thi đua và xếp loại hàng năm cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các tập thể lãnh đạo và người đứng đầu đơn vị.

Nỗ lực để "cán đích" cao hơn

Trong những năm qua, thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng, củng cố tổ chức đảng, phát triển đội ngũ đảng viên cả về số lượng và chất lượng. Nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được hơn 29.900 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên trên 230.000 đảng viên, tăng 2,08% so với nhiệm kỳ 2010-2015; bình quân hằng năm kết nạp được 5.980 đảng viên. Đặc biệt, đã xóa được tình trạng thôn, bản chưa có đảng viên và khắc phục được tình trạng chi bộ sinh hoạt ghép ở thôn, bản khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ đảng viên là nữ, là người dân tộc thiểu số, người theo tôn giáo, là đoàn viên, thanh niên được nâng lên; trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị của đảng viên ngày càng cao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Để tiếp tục làm tốt công tác phát triển đảng viên, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng nói chung và xây dựng đội ngũ đảng viên nói riêng, ngày 28-5-2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới”. Trong đó xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của công tác xây dựng Đảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục và phải đạt được kết quả rõ rệt; đồng thời, yêu cầu tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác phát triển đảng viên. Từ đó, tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên và tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp. Hằng năm, lấy kết quả thực hiện kết nạp đảng viên mới là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức đảng, đảng viên và cá nhân người đứng đầu cấp ủy.

Đặc biệt, gần đây nhất, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Trong đó, đặc biệt coi trọng chất lượng phát triển đảng viên, quan tâm phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên và công đoàn, hội viên ưu tú, quần chúng tiêu biểu, nhất là ở địa bàn khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo, khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, vùng dân tộc thiểu số.

Đồng chí Trịnh Xuân Phú, Bí thư Thị ủy Nghi Sơn, cho biết: Các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh chính là cơ sở “dẫn đường” cho nhiệm kỳ mới 2020-2025 để thị xã Nghi Sơn vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, tích cực hơn nữa đối với công tác phát triển đảng viên mới. Xác định “Ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”, cấp ủy đảng các cấp trên địa bàn thị xã đã nâng cao trách nhiệm trong công tác phát triển Đảng; xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển đảng viên của cả nhiệm kỳ và hằng năm; tạo môi trường thuận lợi để quần chúng giác ngộ lý tưởng, có động cơ trong sáng, rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác quản lý, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ đảng viên, đảng bộ thị xã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc chú trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phát triển đảng viên mới với phương châm coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Hằng năm, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo sâu sát các cấp ủy đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch chi tiết, giao chỉ tiêu, đối tượng, thời gian kết nạp cụ thể và phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng cũng như chủ động phát hiện, giới thiệu cho cấp ủy, chi bộ những quần chúng ưu tú trưởng thành trong lao động, học tập để bồi dưỡng nhận thức về Đảng; lấy kết quả phát triển đảng viên làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức đảng và thi đua - khen thưởng hằng năm. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, 9 tháng năm 2022, thị xã Nghi Sơn đã kết nạp 125 đảng viên, đạt 84% kế hoạch năm; dự kiến trong năm 2022 đảng bộ sẽ kết nạp được 175 đảng viên mới, vượt 17% kế hoạch năm.

Còn theo Bí thư Đảng ủy xã Nga Thành (Nga Sơn) Mai Văn Quyên, thì các chỉ thị, nghị quyết về phát triển Đảng đã và đang tạo ra “luồng sinh khí mới” thôi thúc đảng bộ làm tốt hơn nữa công tác phát triển đảng viên. Trước mắt, đảng ủy xã đã giao cho các đảng viên tìm hiểu, phát hiện đoàn viên, thanh niên, quần chúng nhiệt tình hoạt động phong trào để tuyên truyền, vận động, giác ngộ lý tưởng của Đảng. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch cho cả nhiệm kỳ, kế hoạch từng năm; trong đó, cụ thể hóa chỉ tiêu cho từng chi bộ và giao trách nhiệm cho từng cấp ủy viên phụ trách cơ sở mỗi năm phải giới thiệu được một quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chi bộ giao trách nhiệm cho từng đảng viên và tổ chức đoàn thể phát hiện, kèm cặp, tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho chi bộ bồi dưỡng, giới thiệu đi học lớp đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng, tạo động lực cho các quần chúng ưu tú vào Đảng. Với cách làm đó, trong năm 2021, Đảng bộ xã Nga Thành đã kết nạp được 10 đảng viên mới, 8 tháng năm 2022 đã kết nạp được 5 đảng viên mới và có 8 quần chúng đã hoàn thành lớp cảm tình Đảng. Dự kiến từ nay đến đầu năm 2023 sẽ tổ chức kết nạp cho những quần chúng ưu tú đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Từ thực tế và kinh nghiệm triển khai tại địa phương, đồng chí Lê Văn Tịnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lộc, cho rằng: Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc những quy định của Điều lệ Đảng và các hướng dẫn của Trung ương, các cấp ủy đảng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng cảm tình Đảng và đặc biệt quan tâm đến đối tượng là đoàn viên, thanh niên. Khi kết nạp đảng viên phải coi trọng cả về số lượng và chất lượng, người được kết nạp vào Đảng phải bảo đảm cả tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, chú trọng tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng của Đảng, đạo đức, lối sống và năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác Đảng để đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông qua việc đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất là các quy trình, thủ tục về công tác phát triển đảng viên. Quan tâm xây dựng tổ chức và phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tham gia công tác phát triển đảng viên thông qua việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cho phù hợp; nội dung sinh hoạt phải mang tính chính trị vừa thiết thực, phong phú và có sức hấp dẫn, lan tỏa thu hút quần chúng, qua đó phát hiện tiềm năng, nhân tố tốt để giới thiệu cho Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổng kết rút ra những kinh nghiệm thực tiễn công tác phát triển Đảng. Qua đó đánh giá đúng tình hình, chỉ rõ kết quả, ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm, từ đó đề ra các chủ trương, biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, trực tiếp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, tin tưởng rằng công tác phát triển đảng viên mới của tỉnh trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả nổi bật hơn nữa để hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu mỗi năm kết nạp 3.000 đảng viên mới trở lên theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]