Vụ tai nạn Air India: Cơ trưởng đã cắt nhiên liệu động cơ?

(Baothanhhoa.vn) - Bản ghi âm cuộc đối thoại trong buồng lái giữa hai phi công của chuyến bay Air India bị rơi vào tháng trước ủng hộ quan điểm cơ trưởng đã cắt dòng nhiên liệu đến động cơ máy bay.

Vụ tai nạn Air India: Cơ trưởng đã cắt nhiên liệu động cơ?

Bản ghi âm cuộc đối thoại trong buồng lái giữa hai phi công của chuyến bay Air India bị rơi vào tháng trước ủng hộ quan điểm cơ trưởng đã cắt dòng nhiên liệu đến động cơ máy bay.

Vụ tai nạn Air India: Cơ trưởng đã cắt nhiên liệu động cơ?

Cảnh sát đứng trước đống đổ nát của chiếc máy bay Air India bị rơi khi cất cánh từ một sân bay ở Ahmedabad, Ấn Độ vào ngày 12/6. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, cơ phó đang điều khiển chiếc Boeing 787 và hỏi cơ trưởng tại sao lại chuyển công tắc nhiên liệu vào vị trí khiến động cơ bị thiếu nhiên liệu và yêu cầu khôi phục lại.

Nguồn tin cho biết đánh giá của Mỹ không được nêu trong một tài liệu chính thức, đồng thời nhấn mạnh nguyên nhân vụ tai nạn ngày 12/6 tại Ahmedabad, Ấn Độ khiến 260 người thiệt mạng vẫn đang được điều tra.

Không có đoạn video ghi hình buồng lái nào cho thấy rõ ràng phi công nào đã bật công tắc, nhưng nhiều bằng chứng từ cuộc trò chuyện chỉ ra cơ trưởng là người thực hiện.

Hầu hết các vụ tai nạn hàng không đều do nhiều yếu tố gây ra và theo quy định quốc tế, báo cáo cuối cùng phải được đưa ra trong vòng 1 năm sau khi xảy ra tai nạn.

Một báo cáo sơ bộ do Cục Điều tra tai nạn máy bay Ấn Độ (AAIB) công bố cho biết một phi công đã nghe thấy giọng nói trong buồng lái của một phi công hỏi người kia tại sao lại cắt nhiên liệu và “phi công kia trả lời rằng anh ta không làm như vậy”.

Báo cáo sơ bộ của AAIB cho biết công tắc nhiên liệu đã chuyển sang chế độ “ngắt” cách nhau một giây ngay sau khi cất cánh, nhưng không nói rõ được chuyển như thế nào.

Gần như ngay sau khi máy bay cất cánh khỏi mặt đất, cảnh quay từ camera giám sát cho thấy một nguồn năng lượng dự phòng gọi là tua bin khí nén đã được khởi động, cho thấy động cơ đã mất công suất.

Chiếc máy bay hướng đến London bắt đầu mất lực đẩy sau khi đạt độ cao 650 feet.

Báo cáo cho biết công tắc nhiên liệu của cả hai động cơ đã được chuyển về chế độ “chạy” và máy bay tự động thử khởi động lại động cơ.

Nhưng chuyên gia an toàn hàng không John Nance cho biết máy bay bay quá thấp và quá chậm để có thể phục hồi trở lại.

Chiếc máy bay đã lao xuống một tòa nhà trong khuôn viên trường đại học y khoa gần đó, khiến 19 người trên mặt đất và 241 trong số 242 người trên máy bay thiệt mạng.

TD

Theo Reuters.

Tin liên quan:

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Nga đánh giá tiến độ chiến dịch quân sự tại Ukraine

Nga đánh giá tiến độ chiến dịch quân sự tại Ukraine

Thế giới
(Baothanhhoa.vn) - Phát biểu trong cuộc họp với các chỉ huy quân sự cấp cao, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát gần 5.000km2 lãnh thổ ở Ukraine trong năm 2025 và Moscow vẫn giữ được toàn quyền chủ động chiến lược trên...
WB nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, lạc quan hơn với triển vọng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

WB nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, lạc quan hơn với triển vọng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương

Thế giới
(Baothanhhoa.vn) - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố báo cáo cập nhật, trong đó điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2025, trong bối cảnh cơ quan này đồng thời nâng triển vọng tăng trưởng cho toàn khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, sau một mùa...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long