Khi thời hạn thẩm vấn 96 giờ ban đầu kết thúc, cơ quan điều tra có thể trả tự do cho ông Pavel Durov, nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) Telegram, hoặc buộc tội và giam giữ chờ xét xử.

Vụ bắt giữ CEO Telegram: Chờ đợi phán quyết “nóng” trong ngày 28/8

Khi thời hạn thẩm vấn 96 giờ ban đầu kết thúc, cơ quan điều tra có thể trả tự do cho ông Pavel Durov, nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) Telegram, hoặc buộc tội và giam giữ chờ xét xử.

Vụ bắt giữ CEO Telegram: Chờ đợi phán quyết nóng trong ngày 28/8

Tỷ phú sáng lập Telegram Pavel Durov phát biểu tại một hội nghị ở Barcelona, Tây Ban Nha ngày 23/2/2016. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Ngày 28/8, ông Pavel Durov, nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) Telegram sẽ nhận được câu trả lời về việc liệu ông sẽ bị chính thức buộc tội và thậm chí là giam giữ hay không sau khi bị bắt tại Pháp vào cuối tuần qua do cáo buộc về những vi phạm của ứng dụng nhắn tin này.

Khi thời hạn thẩm vấn 96 giờ ban đầu kết thúc, cơ quan điều tra có thể trả tự do cho ông Durov hoặc buộc tội và giam giữ chờ xét xử. Ông cũng có thể được trả tự do có sự kiểm soát, trong đó có việc hạn chế đi lại.

Ông Duvrov, 39 tuổi, hiện có quốc tịch Nga, Pháp, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saint Kitts & Nevis. Năm 2013, tỷ phú công nghệ này đã sáng lập Telegram.

Ứng dụng nhắn tin này đã phát triển theo cấp số nhân, khi hiện có trên 900 triệu người dùng. Tạp chí Forbes ước tính giá trị tài sản của ông Durov hiện là 15,5 tỷ USD.

Ngày 24/8 vừa qua, tỷ phú Durov đã bị bắt giữ tại Pháp để phục vụ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát tập trung vào cáo buộc Telegram thiếu các biện pháp kiểm duyệt.

Ngày 27/8, Công tố viên thủ đô Paris của Pháp, bà Laure Beccuau, thông báo CEO Telegram bị bắt để điều tra về 12 cáo buộc hình sự, liên quan đến việc thiếu sự kiểm duyệt nội dung trên ứng dụng này.

Bà cho biết vụ bắt giữ diễn ra trong khuôn khổ một cuộc điều tra tư pháp bắt đầu từ ngày 8/7, tiếp sau cuộc điều tra do đơn vị chống tội phạm mạng thuộc Văn phòng Công tố Paris khởi xướng.

Bà Beccuau cũng lưu ý rằng việc giam giữ ông Durov có thể kéo dài tới 96 giờ kể từ ngày 24/8, theo thủ tục áp dụng đối với tội phạm có tổ chức.

Khi thời gian thẩm vấn ban đầu kết thúc, ông Durov có thể được trả tự do hoặc bị buộc tội danh và tiếp tục bị giam giữ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 26/8 trên mạng xã hội X đã phủ nhận việc bắt giữ ông Durov mang động cơ chính trị mà quyết định này nằm trong một cuộc điều tra tư pháp đang diễn ra. Ông chia sẻ việc đưa ra phán quyết về vấn đề này tùy thuộc vào các thẩm phán.

Tại Moskva người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết vì ông Durov có quốc tịch Nga. Tuy nhiên, tình hình phức tạp hơn do ông Durov cũng là công dân Pháp.

Ông Peskov nhấn mạnh những cáo buộc rất nghiêm trọng và cần có bằng chứng xác đáng. Nếu không, đây sẽ là nỗ lực trực tiếp nhằm hạn chế quyền tự do giao tiếp và đe dọa người đứng đầu một công ty lớn.

Trong khi đó, UAE đã đề nghị bảo hộ lãnh sự cho nhà sáng lập Telegram. Bộ Ngoại giao UAE ra thông báo nêu rõ UAE theo dõi sát sao trường hợp của công dân này. UAE đã gửi đề nghị tới Chính phủ Cộng hòa Pháp để cung cấp cho ông này các dịch vụ lãnh sự cần thiết theo hình thức khẩn cấp.

Telegram khẳng định ông Durov không có gì che giấu và thường xuyên di chuyển ở châu Âu. Ứng dụng này tuân thủ luật pháp của Liên minh châu Âu, trong đó có Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số.

Telegram tự cho đây là một nền tảng “trung lập,” trong khi các nền tảng của Mỹ bị chỉ trích do việc sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng cho mục đích thương mại.

Telegram là ứng dụng đặc biệt có ảnh hưởng ở Nga và các nước thuộc Liên Xô trước đây./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]