(Baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối năm, khi tiết đông đang vào độ rét ngọt, chúng tôi có dịp ngược lên miền Tây xứ Thanh và cảm nhận rõ nét sự thay đổi của mảnh đất nơi đây, với những cung đường nhựa phẳng lì uốn lượn bên núi đồi được phủ lên một màu xanh ngút ngàn với cây keo, cây luồng, ngô, sắn...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc và miền núi

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc và miền núi

Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu tại Công ty TNHH Chế biến nông – lâm xuất khẩu Như Xuân.

Những ngày cuối năm, khi tiết đông đang vào độ rét ngọt, chúng tôi có dịp ngược lên miền Tây xứ Thanh và cảm nhận rõ nét sự thay đổi của mảnh đất nơi đây, với những cung đường nhựa phẳng lì uốn lượn bên núi đồi được phủ lên một màu xanh ngút ngàn với cây keo, cây luồng, ngô, sắn...

Đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi huyện Như Xuân, điều dễ nhận thấy hệ thống cơ sở hạ tầng đã được đầu tư cơ bản, nhà cửa được xây dựng khang trang. Để có diện mạo ấy, những năm qua huyện luôn xác định phát triển kinh tế ở các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) có đông đồng bào DTTS là nhiệm vụ trọng tâm. Đối với sản xuất nông nghiệp, huyện đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao kết hợp đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần nâng tổng sản lượng lương thực hàng năm của huyện lên trên 26.000 tấn. Nhiều mô hình sản xuất quy mô lớn với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, như: Bưởi Diễn, cam, quýt, ổi, dưa hấu ở các xã Xuân Hòa, Bãi Trành, Xuân Bình, Xuân Hòa, Yên Lễ, với diện tích trên 982 ha. Trong chăn nuôi, người dân chủ động đầu tư chuồng trại, lựa chọn con giống chất lượng cao để phát triển đàn trâu, bò, lợn, gà... Tính hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,8%. Kinh tế khởi sắc là điều kiện thuận lợi để huyện thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện có 6 xã, 71 thôn đạt chuẩn NTM và thoát khỏi huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc và miền núiThôn nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Yên Thịnh, xã Thành Tâm (Thạch Thành).

Ông Lương Văn Tưởng, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: Vùng DTTS tỉnh Thanh Hóa có trên 1 triệu người, trong đó đồng bào DTTS có trên 600.000 người, chủ yếu là các dân tộc Mường, Thái, Thổ, Mông, Dao, Khơ Mú. Xác định phát triển kinh tế ở vùng đồng bào DTTS và miền núi là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua Đảng, Nhà nước, tỉnh ta luôn quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt các chính sách dân tộc đối với đồng bào khu vực này. Trong đó, tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho đồng bào. Đặc biệt là triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30a, Chương trình 135, chính sách hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất cho người dân. Trong quá trình thực hiện, tỉnh đã chú trọng ưu tiên nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; chuyển đổi ngành nghề, cho vay vốn phát triển sản xuất. Nhờ đó đến nay, diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt hằng năm luôn ổn định từ 130.000 ha - 140.000 ha, sản lượng lương thực có hạt đạt 360.000 - 370.000 tấn. Đã hình thành một số vùng cây nguyên liệu tập trung phục vụ cho công nghiệp chế biến, như: Vùng mía trên 21.000 ha, 12.000 ha sắn, 22.000 ha ngô, 56.000 ha lúa. Chăn nuôi phát triển theo hình thức trang trại, gia trại; lâm nghiệp phát triển toàn diện cả về trồng, khoanh nuôi và bảo vệ rừng. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề dịch vụ có bước phát triển khá. Các huyện miền núi đã tập trung thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy may công nghiệp, nhà máy chế biến gỗ, sắn tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020” thì sự quyết tâm đầu tư phát triển vùng đồng bào DTTS trong tỉnh được cụ thể hơn, với nhiều chương trình, dự án thiết thực hơn mang lại những hiệu quả rõ rệt, góp phần thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn miền núi. Minh chứng rõ nét nhất, đến nay 100% số xã miền núi vùng đồng bào dân tộc đã có đường ô tô đến trung tâm xã. Tỷ lệ dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 87%. Các tiêu chí hưởng thụ văn hóa, chăm sóc y tế đều có bước phát triển tốt, giải quyết việc làm cho hơn 20.000 lao động mỗi năm. Tăng trưởng kinh tế những năm gần đây đạt 8,7%; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 2,3%/năm. Đặc biệt trong năm 2019, huyện Như Xuân đã thoát khỏi huyện nghèo theo Nghị quết 30a của Chính phủ; 5% số xã ĐBKK, 65% thôn, bản ĐBKK vùng đồng bào dân tộc miền núi thoát khỏi diện ĐBKK giai đoạn 2016-2020 theo tiêu chí quy định. Việc triển khai các chính sách dân tộc thông qua các chương trình, dự án đầu tư hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã làm thay đổi rõ rệt cuộc sống người dân, góp phần đẩy lùi các tệ nạn, hủ tục, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Một mùa xuân nữa đang về trên khắp vùng miền quê hương, đất nước, tin tưởng rằng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án và sự đồng lòng, vượt khó của đồng bào DTTS sẽ góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền Tây xứ Thanh.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]