(Baothanhhoa.vn) - Bá đạo” là từ được ưa dùng thời gian gần đây để chỉ những việc làm có tính ngang ngược, lạ lùng, bất chấp, nhằm thể hiện sự hơn người, khác người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Việc làm “bá đạo”

Bá đạo” là từ được ưa dùng thời gian gần đây để chỉ những việc làm có tính ngang ngược, lạ lùng, bất chấp, nhằm thể hiện sự hơn người, khác người.

Trong những việc làm có tính “bá đạo”, dễ nhìn thấy nhất, cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng là trong giao thông khi mà số phương tiện cơ giới ngày một nhiều hơn, nhiều người điều khiển không giữ được sự kiềm chế cần thiết.

Một clip được đăng tải trên mạng xã hội gần đây thu hút hàng triệu lượt xem ghi lại hình ảnh một lái xe ô tô bán tải muốn thoát ra khỏi bãi đậu xe khi có chiếc xe khác dừng đậu khóa đuôi bằng cách dùng đuôi xe của mình lao mạnh vào hông chiếc xe phía sau nhiều lần cho đến khi chiếc xe này bật ra khỏi vị trí. Việc làm không chỉ vi phạm pháp luật, gây thiệt hại tài sản, còn châm ngòi bạo lực.

Trong trường hợp này người đậu xe khóa đuôi có thể vì vội vàng dẫn đến đậu xe không quan sát, nhưng cũng có thể lái xe muốn thể hiện sự “bá đạo” nhằm cảnh cáo người đậu xe trước mình đã lấn chiếm khu vực đậu đỗ xe chung, và hậu quả là phải nhận sự thiệt hại. Còn người đâm vào xe phía sau cho thấy rõ sự hung hãn rất đáng lên án.

Những việc làm được xem là “bá đạo” này tiếc rằng lại đang được ưa dùng thời gian gần đây gây ra lo lắng nguy cơ bùng phát bạo lực xã hội. Dù clip này thu hút hàng triệu lượt người xem, nhưng dường như mới chỉ dừng lại ở việc xem để giải trí, chứ bài học rút ra thì không nhiều. Ở nhiều bãi đậu đỗ xe và trên nhiều con đường đô thị tình trạng hỗn loạn vẫn thường xuyên xảy ra. Ở đó có một quy định bất thành văn được ưa dùng, là ai đến trước được quyền hơn, nghĩa là có thể đậu đỗ xe bất cứ chỗ nào, tư thế nào, mà không cần biết người đến sau mình sẽ gặp khó khăn trong việc dừng đậu xe. Vì “ngứa mắt” mà nhiều người đến sau cũng cho mình cái quyền trừng phạt thói “chơi ngông” của người đến trước bằng việc cố tình đậu xe của mình ở những vị trí có thể cản trở, gây khó khăn cho xe đậu trước nếu muốn đi trước mình.

Những lái xe có thể có trình độ cao nhưng nhận thức lại rất thấp, đang thể hiện một sự thiếu văn minh trong ứng xử khi tham gia giao thông, nhất là trong việc đậu đỗ xe. Họ thường cho mình quyền được làm theo ý thích, mà ít để ý, tuân thủ quy định chung, và hậu quả không chỉ là sự thiệt hại về vật chất, mà còn dẫn đến xung đột không đáng có.


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]