(Baothanhhoa.vn) - Một xe ô tô loại 5 chỗ ngồi vừa bốc cháy trên phố Lương Định Của, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa trong sự bất lực và uất ức của lái xe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự giật mình đắt giá

Một xe ô tô loại 5 chỗ ngồi vừa bốc cháy trên phố Lương Định Của, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa trong sự bất lực và uất ức của lái xe.

Lỗi của người lái xe là thiếu quan sát, nhưng nếu như người dân ở đây không tự do đốt lửa thì chiếc xe đã không bị thiêu rụi trong chốc lát.

Những đống lửa như thế không thiếu ở TP Thanh Hóa và những con đường nông thôn mùa gặt. Thậm chí nhiều quốc lộ cũng bị lửa rơm bủa vây.

Đốt lửa trên đường và bất cứ nơi nào mà người dân thấy tiện lợi đã trở thành điều rất bình thường nhằm phục vụ lợi ích cục bộ của họ.

Lối sống tùy tiện, thiếu hiểu biết pháp luật và tôn trọng pháp luật của nhiều cư dân đang khiến cho trật tự đô thị trở nên bức bách hơn.

Lửa có thể bốc cháy bất cứ lúc nào trong khu dân cư, ngay sát vách kho tàng, dưới đường điện và nhiều nơi khác chỉ cần là người đốt lửa thấy tiện, thấy lợi, thậm chí chỉ đơn giản là thấy... có hứng!

Luật Phòng cháy, chữa cháy quy định chi tiết và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên giữa luật và thực tế cuộc sống đang có sự khác nhau. Thường luật mới chỉ phát huy tác dụng trong việc xét xử các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến cháy nổ, mà chưa thực sự tạo ra sự răn đe nhằm ngăn chặn các hành vi, nguy cơ dẫn đến hỏa hoạn.

Những người đốt lửa trên đường hồn nhiên, vô cảm; chính quyền sở tại và các tổ chức đoàn thể ở nhiều khu dân cư cũng gần như mặc nhiên với việc này.

Lực lượng phòng cháy, chữa cháy có công cụ, phương tiện trong tay nhưng thiếu đi sự hợp tác từ người dân và phối hợp hiệu quả từ chính quyền cơ sở đã khiến họ trong nhiều hoàn cảnh trở nên khá đơn độc.

Trong phòng cháy, chữa cháy thì nhiệm vụ chữa cháy chỉ là phần ngọn, gốc rễ vẫn phải là phòng cháy, và đây là nhiệm vụ của toàn dân.

Trong khi chưa hỗ trợ được cho lực lượng chức năng là bao, nhiều người dân, thậm chí có cả những cán bộ cơ sở lại đang vô tư, hồn nhiên trước nguy cơ của hỏa hoạn. Vụ cháy xe tức tưởi như vừa xảy ra ở TP Thanh Hóa có lẽ mới khiến họ giật mình, nhưng rõ ràng đó là một sự giật mình muộn màng và đắt giá.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]