(Baothanhhoa.vn) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa gặp mặt hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học trẻ người Việt tiêu biểu ở nước ngoài về nước tham dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đây là việc làm rất ý nghĩa nhằm kết nối các nhà khoa học ngoài nước giúp thúc đẩy Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhất quán với người tài

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa gặp mặt hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học trẻ người Việt tiêu biểu ở nước ngoài về nước tham dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đây là việc làm rất ý nghĩa nhằm kết nối các nhà khoa học ngoài nước giúp thúc đẩy Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Trước đó Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) về công tác cán bộ cũng đã đưa ra chủ trương xây dựng Chiến lược quốc gia về nhân tài, không phân biệt đảng viên hay người ngoài Đảng, trong nước hay ngoài nước, là người tài thì sẽ được trọng dụng.

Có thể thấy Đảng và Nhà nước đang rất nghiêm túc và khát khao “cầu hiền”. Tuy nhiên, để người tài yên tâm cống hiến vẫn cần phải có thời gian. Nói cách khác, là phải tạo ra cho được một môi trường làm việc, mà ở đó có sự đồng thuận, nhất quán, chứ không phải là câu chuyện: Trung ương thì sốt sắng, địa phương thì hững hờ, còn cơ sở thì lặng như tờ...

Thông tin trên báo chí đầu năm 2018 cho biết, ở tỉnh Nghệ An có tới 56 lao động thuộc diện thu hút nhân tài nhưng nhiều năm chưa được vào biên chế. Còn tại thành phố Đã Nẵng thì có hàng chục người trong Dự án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố xin thôi việc.

Rõ ràng đang có một sự “lệch pha” nhất định trong việc sử dụng nhân tài. Trong khi Đảng, Nhà nước đang khát khao người tài bao nhiêu, thì một số cơ quan, địa phương lại chưa thấu cảm và chia sẻ điều đó.

Với những gì mà báo chí thông tin, có vẻ như không ít người tài đã phải “vật lộn” đấu tranh giữa việc chọn môi trường làm việc không như ý để cống hiến cho đất nước hay bỏ ra ngoài làm giàu cho mình, thậm chí ra nước ngoài làm việc.

Người tài đôi khi có “tật”, thường thể hiện cá tính mạnh mà ít chú ý đến việc ăn ở theo kiểu “có trên, có dưới”, và đó là lý do khiến họ ít được lòng đồng nghiệp, thậm chí cấp trên. Nhưng khi chấp nhận điều đó, tạo ra môi trường làm việc thực sự thì sẽ nhận được từ họ sự tận hiến. Điều này đã trở nên bình thường ở nhiều quốc gia, thì có vẻ như vẫn chưa ngay lập tức thành thói quen ở nhiều công sở của chúng ta. Không ít người tài vẫn bị cô lập, đố kỵ dẫn đến không yên tâm công tác.

Thu hút, trọng dụng người tài không phải bây giờ mới được đề cập, mà bây giờ là thời điểm chúng ta rất cần người tài để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn trong xu thế của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Mà muốn thế chúng ta phải có sự kiên định, nhất quán, nhất là với những người đứng đầu cơ quan, đơn vị.


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]